A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

หุ่นยนต์เชฟนักชิม สู่มาตรฐานความอร่อย



หุ่นยนต์ที่ทำอาหารได้อาจจะเป็นเรื่องที่ดูปกติไปแล้ว แต่ถ้าหุ่นยนต์สามารถ 'ชิม' อาหารที่ตัวเองทำอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทำอาหารล่ะ ?



การชิมอาหารนั้นเป็นกระบวนการที่ติดตัวมนุษย์เราทุกคนมาตั้งแต่เกิด และเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญสำหรับเชฟในระหว่างการทำอาหาร ซึ่งลูกค้าชอบรสชาติ เค็ม เปรี้ยว หวาน แตกต่างกันไป เป็นสิ่งที่แม้ว่าหุ่นยนต์ทำอาหารจะล้ำหน้าไปเพียงไหนก็ไม่สามารถลอกเลียนแบบมนุษย์ได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ (Cambridge University) ได้พัฒนาหุ่นยนต์เชฟให้สามารถชิมอาหาร โดยประเมินรสชาติเค็มของอาหารได้ ด้วยกระบวนการเคี้ยวที่เลียนแบบมาจากมนุษย์ ผ่านการใช้ Conductance Probe หรือ เซนเซอร์วัดระดับที่ทำหน้าที่ในการวัดระดับความเค็มของอาหาร และแขนกลสำหรับการเคลื่อนไหวไปมาระหว่างทำการชิม ผลลัพธ์ที่ได้จากการฝึกสอนนี้สามารถทำให้หุ่นยนต์พัฒนาความสามารถในการทำอาหารขึ้นได้ ด้วยการให้หุ่นยนต์เรียนรู้ว่ารสชาติและเนื้อสัมผัสแบบไหนในอาหารที่อร่อยหรือไม่อร่อยนั่นเอง

หุ่นยนต์เชฟตัวนี้สามารถทำเมนูไข่เจียวได้อยู่แล้วนั้น ได้รับการฝึกให้ชิมเมนูไข่คน (Scrambled Eggs) และมะเขือเทศที่แตกต่างกันถึง 9 แบบ ผ่านกระบวนการเคี้ยวที่แตกต่างกัน 3 ขั้นตอน และทำการประมวลผลเพื่อสร้าง 'Taste Maps' ของการรับรสชาติในแต่ละเมนูขึ้นมา

วิธีการชิมขณะทำอาหารของหุ่นยนต์เชฟ (Taste as you go) ช่วยปรับปรุงและพัฒนาความสามารถในการปรับความเค็มของอาหารได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งจะทำให้อาหารที่ปรุงออกมาจากหุ่นยนต์เหล่านี้มีเนื้อสัมผัสและรสชาติที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในอนาคตนักวิจัยยังคงต้องการพัฒนาขั้นตอนการเคี้ยวและชิมของหุ่นยนต์ให้มีความสมจริงยิ่งขึ้นไปอีก ถึงแม้ว่าหุ่นยนต์จะสามารถชิมอาหารได้แล้ว แต่ลักษณะและประเภทของอาหารมีมากมายหลากหลายวัตถุดิบ และเนื้อสัมผัสก็มีอยู่หลายรูปแบบ การที่หุ่นยนต์จะสามารถชิมและเคี้ยวอาหารได้ทุกรูปแบบเหมือนมนุษย์นั้นยังต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไปในอนาคต


ขอบคุณที่มาโดย Jirapat R. จาก MODERN MANUFACTURING

ขอบคุณภาพโดย REUTERS

บทความน่าสนใจ >> Robosta Cafe' ผลิตกาแฟอัตโนมัติ ด้วย IoT เต็มรูปแบบ

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่