A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

Robosta Cafe' ผลิตกาแฟอัตโนมัติ ด้วย IoT เต็มรูปแบบ



วัฒนธรรมการกินกาแฟนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนยุคใหม่ไปแล้ว ซึ่งตลาดกาแฟในประเทศไทยมีความแตกต่างหลากหลายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสดรถเข็น ร้านเจ้าประจำหน้าปากซอย กาแฟซองปรุงสำเร็จ กาแฟตามร้านสะดวกซื้อ เชนกาแฟรายใหญ่ไปจนถึงร้านสำหรับคนรักกาแฟโดยเฉพาะ



ทั้งรสชาติและราคาขายต่างเกี่ยวข้องโดยตรงกับต้นทุนไม่ว่าจะเป็นค่าแรงสำหรับคนชงกาแฟที่แปรผันไปตามทักษะความสามารถ ค่าสถานที่ ค่าวัตถุดิบต่าง ๆ ในขณะที่ขั้นตอนกระบวนการสำหรับร้านกาแฟก็มีรายละเอียดที่ต้องพิถีพิถันไม่น้อย ทำให้การนำแนวคิดการใช้ระบบอัตโนมัติสำหรับร้านกาแฟเพื่อลดต้นทุนเกิดขึ้นมาทั่วโลก

สำหรับประเทศไทยเราอาจจะเห็นหุ่นยนต์ชงกาแฟตามงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ที่ถูกใช้ในบทบาทของสัญลักษณ์แห่งนวัตกรรมและความหรูหรา เช่น งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรม งานแสดงนวัตกรรมระดับชาติ แต่ในวันนี้โซลูชันสำหรับร้านกาแฟระบบอัตโนมัติที่สามารถใช้งานได้จริงในประเทศไทยได้เกิดขึ้นแล้ว สามารถตอบสนองต่อการเปิดร้านสำหรับขายในแบบ Kiosk ไปจนถึงการใช้งานเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยโซลูชันที่เกิดขึ้นนี้ ชื่อว่า Robosta Cafe’ จาก BRAINWORKS ผู้ผลิตชาวไทยที่มากด้วยฝีมือและวิสัยทัศน์

Robosta Cafe’ ผลิตกาแฟสดด้วย IoT เต็มรูปแบบ
จากนวัตกรรมที่มีรากฐานมาจากระบบการผลิตอัตโนมัติยุคดิจิทัล หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อว่า การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (Industrie 4.0) ทำให้เกิดการต่อยอดระบบอัตโนมัติภายในโรงงานด้วยการผสานนวัตกรรมดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Cloud หรืออุปกรณ์ไร้สายที่ถูกออกแบบให้จัดส่งข้อมูลการผลิตแบบ Real-Time สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิด Productivity ที่โปร่งใส ชัดเจน และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที

Robosta Cafe’ เป็นร้านกาแฟยุคดิจิทัลที่แทบจะไม่แตกต่างไปจากโรงงานอุตสาหกรรมอัตโนมัติเต็มรูปแบบ มนุษย์มีหน้าที่หลักในการซ่อมบำรุงหรือเติมวัตถุดิบเท่านั้น แต่สำหรับสูตรกาแฟ การชง การเสิร์ฟ ไปจนถึงการสั่งกาแฟและการจ่ายเงินจะถูกดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มอัตโนมัติ

เริ่มตั้งแต่การสั่ง กาแฟ ผ่านหน้าจอที่มีกาแฟให้เลือกหลากหลายสูตร ไปจนถึงการปรับเลือกขนาดแก้วหรือรายละเอียดอื่น ๆ เมื่อถึงเวลาจ่ายค่ากาแฟก็สามารถทำได้ง่ายดาย เพียงสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชันธนาคารเท่านั้น เมื่อคำสั่งเสร็จสิ้นเครื่องก็จะชงกาแฟรสชาติเยี่ยมไม่ผิดเพี้ยนจากเจ้าของสูตรมาให้ พร้อมกับยื่นใบเสร็จและรหัสสำหรับรับกาแฟ จากนั้นทำการยืนยันรหัสที่ Kiosk หุ่นยนต์ Cobot สุดเก๋ไก๋ก็จะนำกาแฟมาเสิร์ฟให้บนแท่นที่จะค่อย ๆ ลดระดับกาแฟลงมาให้สามารถหยิบจับได้อย่างถนัดมือ

จุดเด่นของ Robosta Cafe’s คือ การทำงานได้โดยไม่ต้องใช้แรงงานมนุษย์ สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เก็บข้อมูลการทำงานทุกขั้นตอนเพื่อนำไปต่อยอดและประมวลผลแบบ Real-Time มีความแม่นยำและควบคุมคุณภาพสินค้าได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน เรียกว่าใช้งานศักยภาพ IoT ได้อย่างเต็มที่ ตั้งแต่คำสั่งซื้อ ระบบจ่ายเงิน ไปจนถึงการ Brew กาแฟและเสิร์ฟให้กับลูกค้า Robosta Cafe’ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานจริงตามห้างร้านสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะ Exclusive Club หรือโชว์รูมสินค้าที่ต้องการสะท้อนออกถึงความหรูหราและนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์

สิ่งที่โดดเด่นได้รับความสนใจจากผู้คนในร้าน Robosta Cafe’s นั้นคือ แขนกลหุ่นยนต์ Cobot ที่ตั้งอยู่ตรงกลาง Kiosk มีชื่อว่า 'Cobot JAKA' หุ่นยนต์จากประเทศจีน ถูกออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย มีระบบ Sensing ที่คอยป้องกันอันตรายจากการกระแทก สามารถตั้งค่าโดยการลงแอปพลิเคชันสำหรับแท็บเล็ตแทนการใช้งาน Teach Pendant ทำให้สามารถตั้งค่าการทำงานได้อย่างรวดเร็ว สามารถจับคู่กับหุ่นยนต์ได้หลายตัวโดยไม่จำเป็นต้องผูกเครื่องกับหุ่นยนต์แบบ 1:1 มี End of Arm ให้เลือกใช้หลากหลาย โดย Robosta Cafe’ ได้ติดตั้ง Adaptive Gripper จาก Robotiq รุ่น 2F-85 ทำให้สามารถหยิบจับวัตถุต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องตั้งค่า เนื่องจากเครื่องมือสามารถตรวจจับและปรับแรงให้เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง ทำให้สามารถหยิบแก้วกาแฟได้ง่าย

อีกหนึ่งอาวุธลับ คือ เครื่องชงกาแฟจากสวิตเซอร์แลนด์ Thermoplan รุ่น Black&White4 เป็นเครื่องชงกาแฟรุ่นเดียวในโลกที่ใช้ระบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบ ผสมผสานการใช้งาน IoT สื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฐานข้อมูลบน Cloud เพื่อทำการเก็บข้อมูลการทำงานทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ ปริมาณพลังงาน จำนวนการผลิต ทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากการคาดการณ์ เทรนด์การขาย และวางแผนรับมือได้อย่างถูกต้องแม่นยำ เครื่องชงกาแฟ Black&White4 สามารถกำหนดสูตรและเมนูที่ต้องการได้อย่างอิสระ จึงมั่นใจได้ว่ากาแฟจะถูก Brew ขึ้นถูกต้องตามมาตรฐานและความต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถติดตั้งออพชันเสริมได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเติมไซรัป เติมนม ทำฟองนม ไปจนถึงผงเครื่องปรุง อาทิ ช็อคโกแลต เป็นต้น

IoT Platform เป็นตัวการเชื่อมต่อองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นจอสัมผัสสำหรับสั่งกาแฟที่สามารถแสดง QR Code เพื่อการชำระเงิน อุปกรณ์สำหรับยืนยันรหัสคำสั่งซื้อ รวมทั้งการส่งคำสั่งไปยังเครื่องชงกาแฟและหุ่นยนต์อีกด้วย ตัวแพลตฟอร์ม IoT นี้จึงเป็นเหมือนส่วนที่เชื่อมต่อทุกหน่วยการทำงานเข้าด้วยกัน



Robosta Cafe’ ถูกออกแบบมาให้เลือกใช้ 4 รูปแบบ ได้แก่
1. Robosta L-Compact สำหรับบูธขนาดใหญ่ 2.5 × 2 เมตร ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเต็มรูปแบบ สามารถขยายติดตั้งหุ่นยนต์ขนาดกลางและเครื่องทำกาแฟได้จาก 1 ชุด เป็น 2 ชุด มาพร้อม End of Arm แบบ Adaptive ที่ทำให้การตั้งค่าต่าง ๆ พร้อมระบบ POS

2. Robosta M-Compact บูธขนาดกลาง 1.4 × 1.2 เมตร มาพร้อมกับหุ่นยนต์ขนาดเล็กและเครื่องทำกาแฟอัตโนมัติ 1 ชุด และ End of Arm แบบธรรมดาที่ต้องตั้งค่าการใช้งานหยิบจับ พร้อมระบบ POS

3. Robosta E-Corner บูธเสริมที่เหมาะสำหรับร้านเบเกอรี่หรือร้านขายอาหารต่าง ๆ ที่ออกแบบมาให้สำหรับเข้ามุม ช่วยในการคิดเงินและการขายกาแฟ มีอุปกรณ์ภายในเช่นเดียวกับ Robosta M-Compact

4. Robosta Customized การออกแบบระบบพิเศษตามความต้องการของลูกค้า เช่น ร้านกาแฟอัตโนมัติรองรับไดรฟ์ทรู หรือร้านชานมไข่มุก เป็นต้น

ไม่เพียงมีตัวเลือกสำหรับความต้องการใช้งานเท่านั้น แต่ผู้ซื้อสามารถเลือกธีมสีและตกแต่งบางส่วนให้เข้ากับแบรนด์ของตัวเองได้ เรียกได้ว่าพร้อมใช้งานไม่ว่าจะเป็นแฟรนไชส์ขนาดเล็ก ไปถึงเชนขนาดใหญ่ที่ต้องการคุณภาพการชงกาแฟได้มาตรฐานตามสูตร

การดื่มกาแฟถือเป็นศาสตร์และศิลป์ที่มีความลึกซึ้ง ซึ่งรสนิยม สุนทรียภาพ และเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถสร้างสรรค์ผ่านระบบอัตโนมัติได้อย่างละเมียดละไม และผสมผสานกันได้อย่างกลมกล่อมลงตัว

อ่านบทความเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจ ระบบอัตโนมัติ ของ Robosta Cafe’ เพิ่มเติมได้ที่ www.mmthailand.com/robosta-cafe-robotics-lifestyle/


ขอบคุณที่มาและภาพโดย MODERN MANUFACTURING

บทความน่าสนใจ :
ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ทั้งความสุขและสุขภาพที่ดี
โรบอทบาริสต้า สัญชาติไทย ตอบรับสังคมนิวนอร์มอล

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่