A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

4 เคล็ดลับสรรค์สร้าง ‘ธุรกิจไอศกรีม’ มัดใจลูกค้า



ท่ามกลางการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ‘ธุรกิจไอศกรีม’ ในไทยยังคงดำเนินต่อไปได้ และมีโอกาสเติบโตมากขึ้นอีกด้วย ไอศกรีมเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทุกเพศ ทุกวัย และเป็นส่วนที่เข้ามาเติมเต็มความสุขและประสบการณ์ดี ๆ ในช่วงโรคระบาดที่เกิดขึ้นนี้



จากงานสัมมนาเกี่ยวกับธุรกิจไอศกรีม ‘Let’s turn dreams into ice creams: ธุรกิจไอศกรีมไม่ใช่แค่ความฝัน’ ซึ่งจัดโดย บริษัท เต็ดตรา แพ้ค ประเทศไทย จำกัด ได้เปิดเผยถึงโอกาสในการสร้างแบรนด์และรายได้ในตลาดไอศกรีม ที่สะท้อนว่าเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจ

บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการผลิตไอศกรีม โดยมีบริการนำเสนอโซลูชั่นครบวงจรในอุตสาหกรรมการผลิตไอศกรีมตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายทาง อาทิ เครื่องจักรผลิตไอศกรีม เครื่องขึ้นรูป ไอเดียการผลิต บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อนผลิต รวมไปถึงซัพพลายเออร์วัตถุดิบ เป็นต้น สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจไอศกรีม


คุณสุภนัฐ รัตนทิพ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด และ คุณเพ็ญณี จิรายุวัฒนา เชฟและเจ้าของเพจ Penny The Chef ร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมธุรกิจและเทรนด์ผู้บริโภคไอศกรีมในปัจจุบัน

ที่ผ่านมาประเทศไทยเป็นประเทศที่ส่งออก ไอศกรีม เป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน และเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจาก อันดับ ยุโรป อเมริกา และอังกฤษ

สิ่งที่น่าสนใจในธุรกิจไอศกรีม คือ ในช่วงโควิดความต้องการไอศกรีมไม่ได้ลดลงไปตามสถานการณ์ เพียงแต่ผู้บริโภคมีพฤติกรรมในการรับประทาน ไอศกรีม ที่เปลี่ยนแปลงไป โดยพฤติกรรมหลัก ๆ ได้แก่

• มีการวางแผนในการรับประทานไอศกรีมมากขึ้น จากที่เคยรับประทานที่ร้าน หรือ เดินเข้าร้านสะดวกซื้อแล้วซื้อมาแบบพอดีรับประทาน เปลี่ยนมาเป็นซื้อเป็นควอท (Quart) หรือ ซื้อคราวละมาก ๆ ตุนไว้รับประทานที่บ้าน เพื่อลดการเดินทาง ซึ่งจะทำให้มีแนวโน้มซื้อไอศกรีมในปริมาณที่มากขึ้นด้วย

• นิยมไอศกรีมขนาดเล็กหรือพอดีคำ เพื่อลดการแบ่งหรือสัมผัสร่วมกับผู้อื่น และรับประทานได้ง่ายกว่า

• ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ เช่น การคิดค้นรสชาติแปลกใหม่ อาทิ ไอศกรีมซีอิ้วดำ ไอศกรีมรสพวงมาลัย ไอศกรีมรสปลาช่อน เป็นต้น ซึ่งไอเดียต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ตลาดไอศกรีม Homemade เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

• เทรนด์สุขภาพมาอันดับหนึ่ง อาจมีการลดปริมาณไขมัน ลดน้ำตาล เช่น ไอศกรีมผัก ผลไม้ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนรักสุขภาพ


4 ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจไอศกรีมให้ประสบความสำเร็จ

การที่แบรนด์ไอศกรีมหนึ่ง ๆ จะเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภค และเกิดการซื้อซ้ำ ๆ จนเติบโตได้ท่ามกลางคู่แข่งมากมายมหาศาลนั้น มี 4 เรื่องหลักที่ต้องให้ความสำคัญ ดังนี้

1. รสชาติ - ความอร่อย เนื้อสัมผัสที่เนียน นุ่ม เข้มข้น มีรสชาติโดดเด่น หรือ มีเอกลักษณ์ของตัวเอง ทำให้อยากรับประทานซ้ำ ๆ หรือ มีการบอกต่อ ทำให้เพิ่มปริมาณการซื้อได้มากยิ่งขึ้น

2. มีกระบวนการกระจายสินค้าที่ดี – ผู้ผลิตไอศกรีมไม่ว่าจะรายเล็กรายใหญ่ต้องให้ความสำคัญกับ ระบบการจัดส่ง การจัดเก็บทั้งต้นทางและปลายทาง ซึ่งต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสม และการรักษาคุณภาพให้ถึงมือลูกค้าอย่างสมบูรณ์

3. ใช้นวัตกรรมที่เหมาะสม – หากเลือกใช้นวัตกรรมที่เหมาะสมจะช่วยควบคุมคุณภาพและต้นทุนในการผลิตได้ดี ต้องมีการควบคุมปัจจัยต่าง ๆ ในการผลิตไอศกรีมให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย

4. การตลาดดี - การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีเรื่องราวน่าสนใจ น่าติดตาม จะทำให้เกิดการซื้อซ้ำ สินค้าขายตัวเองได้ และไม่จมหายไปกับตลาดที่มีการแข่งขันสูง

ธุรกิจไอศกรีมเป็นธุรกิจที่น่าสนใจมาก เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คิดไอเดียสร้างสรรค์ ครีเอทรสชาติในรูปแบบต่าง ๆ ให้เป็นแบรนด์ของตัวเองขึ้นได้ไม่ยาก พัฒนาเมนูและรสชาติ การศึกษาตลาดไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้า ความชอบของลูกค้า โลเคชันที่จะวางขาย และสิ่งสำคัญที่สุด คือ การรักษาคุณภาพ ความสะอาด มาตรฐานความอร่อย เสริมความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการบอกปากต่อปากได้ไม่ยากเลย


ขอบคุณที่มาโดย ปณิดดา เกษมจันทโชติ. กรุงเทพธุรกิจ. อัปเดตเทรนด์ "ธุรกิจไอศกรีม" ปี 2022 ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ ?. 2565. [เข้าถึงเมื่อ 25 พ.ค. 2565]

ขอบคุณภาพโดย Allybally4b จาก Pixabay

บทความน่าสนใจ >> ดับร้อน เติมความคูล ด้วย ‘ไอติม’

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่