A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

ดับร้อน เติมความคูล ด้วย ‘ไอติม’



อากาศร้อนจัดของประเทศไทยแบบนี้ จะมีอะไรดีไปกว่า การได้ดื่มน้ำเย็น ๆ กินน้ำแข็งใสเย็นฉ่ำ หรือไอศกรีมอร่อย ๆ เย็นชื่นใจให้หัวใจได้สดชื่น และพอคลายร้อนกันได้บ้าง ไอศกรีมเป็นของหวานที่ทานกับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นวิปครีม ผลไม้ หรือขนมต่าง ๆ ทานแล้วมีความสุข อารมณ์ดี ยิ้มได้ ด้วยรสชาติที่หวานมันและดับร้อนได้เป็นอย่างดี



ไอศกรีม (Ice Cream) หรือที่เรียกกันง่ายว่า ‘ไอติม’ เป็นของหวานแช่แข็งชนิดหนึ่ง มีส่วนประกอบที่สำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำตาล และน้ำ และนำส่วนผสมไปผ่านการฆ่าเชื้อ แล้วนำไปปั่นในที่เย็นจัด (Freezing) เพื่อเติมอากาศเข้าไปพร้อม ๆ กับการลดอุณหภูมิ โดยอาศัยเครื่องปั่นไอศกรีม (Freezer) นอกเหนือจากนี้อาจมีการเติมผลไม้ สารปรุงแต่งสี กลิ่น รส รวมทั้งวัตถุเจือปนในอาหารอื่น ๆ เช่น สารคงรูปเพื่อให้ไอศกรีมมีเนื้อเนียนและละลายได้ช้าลง

ส่วนประกอบหลัก ๆ ในไอศกรีม คือ น้ำ ไขมัน นม และน้ำตาล
• ไอศกรีมไขมันต่ำ (Low-Fat) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมไขมันนมมากที่สุด ไม่เกิน 3 กรัมในไอศกรีมเสิร์ฟครึ่งถ้วย
• ไอศกรีมลดไขมัน (Reduced Fat) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมไขมันนมน้อยกว่าสูตรธรรมดา หรือ ดั้งเดิม 25%
• ไอศกรีมไขมันครึ่งเดียว (Light) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผลมไขมันนมน้อยกว่าสูตรธรรมดา 50% ให้พลังงานลดน้อยลง 33%
• ไอศกรีมไร้ไขมัน (Non-Fat) คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมไขมันนมน้อยกว่า 0.5 กรัม ในไอศกรีมสำหรับ 1 คน

ประเภทของไอศกรีมนั้นขึ้นอยู่กับส่วนผสม และขั้นตอนวิธีในการทำ ได้แก่

1. ไอศกรีม (Standard Ice Cream) ส่วนผสมจะมี นม ครีม น้ำตาล และไข่ ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิม (สำหรับของอเมริกาจะไม่ใส่ไข่ ซึ่งแตกต่างจากสูตรของฝรั่งเศส) นอกจากนี้ยังมีสัดส่วนของ ไขมัน อยู่ประมาณ 10-18% และวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงแต่งกลิ่น รสต่าง ๆ โดยผ่านขั้นตอนการตีปั่นให้ความเย็นจนเหนียวหนืด แล้วแช่แข็งอีกครั้งจึงจะทานได้

2. เจลาโต้ (Gelato) เป็นรูปแบบของไอศกรีมที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ซึ่งสัดส่วนของไขมันน้อยกว่าไอศกรีมอื่น ๆ จะอยู่ที่ 10% มีสัดส่วนของนมมากกว่าครีม ขั้นตอนในการทำ คือ การปั่นอย่างช้าเพื่อที่จะทำให้ผิวสัมผัสใกล้เคียงกับคีย์มากที่สุด และทำให้มีความเข้มข้น เนียน นุ่ม

3. ซอร์เบต์ (Sorbet) เป็นอีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน ส่วนผสมหลัก คือ ผลไม้ และน้ำตาล ไม่มีนมและไขมันเป็นส่วนผสม มีการตีส่วนผสม เนื้อจึงเป็นเกล็ดละเอียด นุ่ม ความโดดเด่นของซอร์เบต์ให้จะให้ความรู้สึกสดชื่น รสชาติจะเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ตามผลไม้ที่ใส่เข้าไป ซอร์เบต์จึงเป็นไอศกรีมทางเลือกของคนที่ต้องการลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

4. เชอร์เบต (Sherbet) มีส่วนผสมของผลไม้ น้ำตาล บวกกับ นม ครีม ไข่ขาว เจลาติน หรือเนยเล็กน้อย เพื่อที่จะได้เนื้อสัมผัสเป็นเนื้อครีม มีความเนียนนุ่มมากกว่าซอร์เบต์ แต่เบากว่าไอศกรีมธรรมดา โดยมีส่วนผสมของไขมันน้อยกว่า 2% ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งไอศกรีมที่ให้ความรู้สึกสดชื่นได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

5. กรานิต้า (Granita) ไอศกรีมแบบเกล็ดน้ำแข็ง มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ น้ำตาล และอาจมีส่วนผสมของ เหล้า หรือ กาแฟ ด้วยก็ได้ ไม่ผ่านการตีส่วนผสม เนื้อจึงมีลักษณะเป็นเกล็ดน้ำแข็งละเอียดไม่เท่ากัน ให้ความรู้สึกกรุบกรอบ สดชื่น

6. ซอฟต์ครีม (Soft Cream) ฮิตกันสุด ๆ กับเมนูไอศกรีมที่ต้องบอกเลยว่ามีเอกลักษณ์ในตัว เพราะมีผิวสัมผัสที่เนียนนุ่ม ฟูฟ่อง หลายคนจะต้องชอบหรือแน่นอน วิธีการทำซอฟต์ครีมให้เนียนนุ่มฟูฟ่องนั้นต้องใช้ตู้ปั่นสำหรับทำไอศกรีมโดยเฉพาะ เป็นการทำให้ปริมาณอากาศที่เข้าไปในตัวเนื้อไอศกรีมน้อย และทำให้เนื้อไอศกรีมเนียนนุ่ม

7. ไอศกรีมโยเกิร์ต (Yogurt Ice Cream) ส่วนผสมหลัก คือ ไอศกรีมและโยเกิร์ต ให้รสชาติผสมผสานระหว่างหวานกลมกล่อมแบบไอศกรีมกับเปรี้ยวเล็กน้อยแบบโยเกิร์ต เนื้อไม่แน่น แต่เนียนนุ่มละมุนลิ้น

รู้หรือไม่ ไอศกรีมนอกจากความอร่อยและความสดชื่นที่ได้รับ ยังมีข้อดีอีกเยอะเลย

1. ช่วยลดน้ำหนัก ถึงแม้ว่าไอศกรีมจะมีส่วนประกอบทั้ง นม ครีม น้ำตาล และไข่ แต่สามารถช่วยลดน้ำหนักได้ โดยการทานในเวลาที่เหมาะสม ปริมาณที่เหมาะสม ไม่ใช่ทานในปริมาณมากเกินไป จึงมีคำแนะนำว่า ประมาณครึ่งถ้วยของไอศกรีมรสวานิลลา หรือช็อกโกแลต ซึ่งมี 140 แคลอรี่ ไขมัน 7 กรัม และน้ำตาล 14 กรัม ถือเป็นปริมาณที่เหมาะสม

2. เพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ จากการศึกษาของฮาร์วาร์ดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Human Reproduction บอกว่า การบริโภคนมไม่พร่องมันเนยหรือไอศกรีมอาจช่วยเพิ่มโอกาสในการมีบุตร และยังสังเกตพฤติกรรมของผู้หญิงมากกว่า 18,000 คน อายุระหว่าง 24-42 ปีที่ทานไอศกรีม 2 ครั้งต่อสัปดาห์ พบว่าจะช่วยลดภาวะการมีบุตรยากได้ 38% เมื่อเทียบกับผู้หญิงที่กินเพียงอาทิตย์ละครั้ง

3. แหล่งของสารอาหารที่สำคัญ สารอาหารชั้นดีจากไอศกรีมอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และวิตามิน B ทั้งยังมีโปรตีนที่สำคัญต่อการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการเจริญเติบโตของเซลล์ ซึ่งประกอบอยู่ในส่วนผสมหลักของไอศกรีมอย่างนมกับครีม ซึ่งสารอาหารที่ได้รับก็จะขึ้นอยู่กับรสชาติที่แตกต่างกันของไอศกรีมอีกด้วย

4. ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไอศกรีมมีส่วนประกอบของ Lactoferrin และ Cytokines ซึ่งเป็นสารต่อต้านเชื้อโรค ไวรัส และไข้หวัดใหญ่

5. ทำให้คุณยิ้มได้ ไม่ใช่แค่เพราะรสชาติอร่อย แต่ความเย็นของไอศกรีมก็มีส่วนที่ทำให้คนเรามีความสุข นอกจากนี้นักประสาทวิทยาจากสถาบันจิตเวชในกรุงลอนดอนได้ทำการสแกนสมองของคนที่กินไอศกรีมรสวานิลลาแล้วพบว่า มีการส่งผลต่อสมองในส่วน Orbitofrontal Cortex ที่กระตุ้นให้คุณยิ้มอย่างมีความสุขไม่ต่างกับตอนที่ได้ฟังเพลงโปรด

โดยทั่วไป ไอศกรีมต้องเก็บในที่เย็น แต่มีข้อพึงระวังเพื่อคุณภาพที่ดีของไอศกรีม ดังนี้

1. อุณหภูมิในการเก็บรักษาไอศกรีมต้องเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมสำหรับโชว์ให้ลูกค้า หรือ ไอศกรีมที่เก็บสต๊อก

2. สำหรับ ตู้แช่ไอศกรีม ที่ไม่มีระบบทำลายน้ำแข็งอัตโนมัติ ต้องระมัดระวังเรื่องน้ำแข็งที่เกาะผนังตู้ เพราะเกล็ดน้ำแข็งเหล่านี้มีโอกาสที่จะตกลงไปในเนื้อไอศกรีม ทำให้เนื้อไอศกรีมมีเกล็ดน้ำแข็งผสมอยู่ ทำให้เนื้อสัมผัสไม่นุ่มละเอียด

3. ควรปิดฝากล่องไอศกรีมทุกครั้ง และเช็ดไอน้ำที่บริเวณฝาให้แห้งสนิท ป้องกันการเกิดผลึกน้ำแข็ง

4. กรณีร้านจำหน่ายไอศกรีม หากหน้าไอศกรีมมีลักษณะเหนียวเล็กน้อย เนื่องจากเจออากาศขณะเปิดปิดตู้ ควรใช้ช้อนขูดหน้าเหนียวเล็กน้อยทิ้งไป

5. หากในเนื้อไอศกรีมมีเกล็ดน้ำแข็งเล็ก ๆ ผสมอยู่ ควรตักออก ไม่ควรผสมรวมไปกับไอศกรีม เพราะจะทำให้ไอศกรีมมีเนื้อสัมผัสที่ไม่อร่อย

6. ไม่ควรแช่สิ่งของในตู้เย็นแน่นเกินไป เพราะทำให้ความเย็นกระจายไม่ทั่วถึง

7. ไม่ควรเก็บไอศกรีมรวมกับวัตถุดิบอาหารที่มีกลิ่นแรง เพราะไอศกรีมสามารถดูดกลิ่นได้

8. ไอศกรีมที่ละลายเป็นน้ำแล้ว ไม่ควรนำไปแช่แข็งใหม่ เพราะเนื้อสัมผัสจะไม่เนียนนุ่มเหมือนเดิมและอาจเกิดแบคทีเรียในไอศกรีมได้

ถึงแม้ว่าความหลายหลายของไอศกรีมนั้นทำให้ผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย สามารถรับประทานได้ แต่ก็ควรเลือกรับประทานในสัดส่วนที่พอเหมาะ โดยเลือกประเภทที่ไขมันต่ำ และที่มีส่วนผสมของผลไม้สด เพื่อประโยชน์ต่อร่างกาย


ขอบคุณที่มาโดย :
- พล Sweet Creations. 5 ข้อควรรู้เกี่ยวกับไอศกรีม (โดยเฉพาะผู้หญิง). [เข้าถึงเมื่อ 25 พ.ค. 2565]
- ศรีวิการ์ สันติสุข. KRUA.CO. 7 ประเภทไอศกรีมที่ใครๆ ก็เลิฟ. 2021. [เข้าถึงเมื่อ 25 พ.ค. 2565]
- Chamang Icecream. อายุของไอศกรีมและเก็บรักษา. 2017. [เข้าถึงเมื่อ 25 พ.ค. 2565]
- hi3b.com. ไอศกรีม. [เข้าถึงเมื่อ 25 พ.ค. 2565]
- Root. Campus Star. ความรู้และเรื่องน่าสนใจของไอศกรีม | กำเนิดไอศกรีมโคน ข้อควรรู้ วิธีกินไอศกรีมไม่ให้อ้วน. 2016. [เข้าถึงเมื่อ 25 พ.ค. 2565]

ขอบคุณภาพโดย : Waffle cone photo created by Freepik.com

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่