A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

เมื่อชาวเวียดนามในนอร์เวย์ผลิต “น้ำปลาแซลมอน” แบรนด์แรกของโลก

“น้ำปลาแซลมอน"

เป็นที่ฮือฮาในสังคมออนไลน์ไทยเป็นอย่างมาก เมื่อในวันที่ 25 เมษายน 2024 มีข่าวว่าบริษัทในนอร์เวย์ลุกขึ้นมาผลิต “น้ำปลา” เอง โดยใช้จุดแข็งของอุตสาหกรรมปลานอร์เวย์ผลิตน้ำปลาจาก “แซลมอน” เป็นแบรนด์แรกของโลก

 

บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำปลาจากปลาแซลมอนดังกล่าวชื่อว่า “นูมามิ” (Noumami) ตั้งอยู่ในเมืองสกาสเวเกน (Skasvegen) เมืองชายฝั่งทางตอนใต้ของนอร์เวย์ ระยะห่างจากกรุงออสโลประมาณ 500 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 7 ชั่วโมง

บริษัท นูมามิ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 โดยชาวเวียดนามที่ย้ายไปอยู่อาศัยในประเทศนอร์เวย์

ชื่อ “นูมามิ” มาจากคำว่า “อูมามิ” (oumami) เป็นรสชาติที่ 5 หรือรสกลมกล่อม ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน อย่างเช่น ปลา เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากนม ส่วนตัว N มาจากตัวแรกของชื่อประเทศ Norway รวมกันเป็น Noumami ซึ่งสื่อถึงความอูมามิในแบบนอร์เวย์ 

ในปี 2018 นูมามิเริ่มการผลิตน้ำปลา หลังจากค้นคว้าและวิจัยมาเป็นเวลา 5 ปี โดยการพัฒนาและวิจัยร่วมกับทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้แก่ สถาบันอาหารนอร์เวย์ (Norwegian Institute of Food) สถาบันวิจัยด้านการประมงและการเพราะเลี้ยงพืชและสัตว์น้ำ “โนฟิมา” (Nofima) บริษัท เพลาเจีย (Pelagia AS) และกองทุนวิจัยอาหารทะเลนอร์เวย์ (Norwegian Seafood Research Fund)

น้ำปลาของนูมามิเกิดขึ้นจากการตระหนักถึงจุดแข็งของนอร์เวย์ที่มีทรัพยากรปลาทะเลระดับ “ที่ 1 ของโลก” ซึ่งนูมามิระบุไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทว่า “ทางตอนเหนือสุดของมหาสมุทรแอตแลนติก ระหว่างฟยอร์ดอันสวยงามตามแนวชายฝั่งอันทอดยาวของนอร์เวย์มีสิ่งล้ำค่าซ่อนอยู่ ที่นี่เต็มไปด้วยแซลมอนและปลาที่มีคุณภาพอย่างไม่มีใครเทียบได้ มีเพียงไม่กี่คนในโลกเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงทรัพยากรนี้ได้”

นูมามิก่อตั้งขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำปลาเพียงอย่างเดียว ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์น้ำปลาของนูมามิมี 3 รายการคือ น้ำปลาจากปลาคอด น้ำปลาจากแซลมอน และน้ำปลาจากปลาผิวน้ำทะเล (ส่วนใหญ่เป็นการผสมระหว่างปลาแฮร์ริ่งและปลาคาเปลิน)

น้ำปลาของนูมามิหมักด้วยเกลือ Eurosalt Aquamarine® โดยหมักเป็นเวลา 8 - 14 เดือน จนได้ผลผลิตน้ำปลาออกมาโดยไม่ใส่สารปรุงแต่งใด ๆ 

ปัจจุบันน้ำปลาของนูมามิมีจำหน่ายทั้งในประเทศนอร์เวย์และส่งออกไปต่างประเทศ สำหรับตลาดส่งออกมีการส่งไปยังหลายประเทศในทวีปยุโรป ทั้งเดนมาร์ก เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ ฮังการี เช็ก สโลวาเกีย และส่งไปไกลถึงประเทศสหรัฐอเมริกา

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก วิเคราะห์ว่า สินค้าน้ำปลาจากบริษัทนูมามิอาจก่อให้เกิดการแข่งขันในตลาดผลิตภัณฑ์น้ำปลาคุณภาพสูงในนอร์เวย์และกลุ่มประเทศนอร์ดิก ถึงแม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีแนวโน้มนี้มากนัก แต่ในอนาคตอาจกระทบต่อธุรกิจน้ำปลาจากประเทศไทย

“บริษัทนูมามิเล็งเห็นถึงโอกาสการใช้จุดแข็งของอุตสาหกรรมประมงนอร์เวย์ โดยเฉพาะปลาแซลมอนนอร์เวย์มาเป็นจุดขาย ดัดแปลง และพัฒนาจนมาเป็นน้ำปลาจากปลาแซลมอน รวมถึงมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่อาหารเอเชียในนอร์เวย์ กลุ่มประเทศนอร์ดิก และทั่วโลกมีความนิยมมากยิ่งขึ้น รวมทั้งแนวโน้มการบริโภคอาหารที่ผู้บริโภคใส่ใจด้านการรักษาสุขภาพ โดยบริษัทเลือกที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใส่สารปรุงแต่งใด ๆ ทั้งนี้ ผู้ประกอบธุรกิจน้ำปลาจากประเทศไทยสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำปลาที่มาจากธรรมชาติ ปลอดสารปรุงแต่ง หรือผงชูรส เพื่อตอบสนองสู่แนวโน้มความต้องการตลาดนี้ได้” สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) วิเคราะห์

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/world-news/news-1550618