A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

'โกโก้' แพงทุบสถิติใหม่ทะลุ 10,000 ดอลลาร์ โลกร้อนฉุดผลผลิตสวนทางดีมานด์

“โกโก้"

ราคาราคาโกโก้ยังพุ่งไม่หยุด ล่าสุดทำ 'นิวไฮ' ทะลุ 10,000 ดอลลาร์ เฉพาะปี 2567 นี้ ราคาพุ่งขึ้นเกือบ 140% โลกร้อน-ไวรัส ฉุดผลผลิตร่วง

ราคาโกโก้ยังคงพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 10,000 ดอลลาร์/ตัน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ไปเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางปัญหาผลผลิตที่ตกต่ำ

ราคาสัญญาโกโก้งวดส่งมอบเดือน พ.ค. ในตลาดสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ICE พุ่งขึ้น 3.9% สู่ระดับ 10,030 ดอลลาร์/ตัน และหากพิจารณานับตั้งแต่ต้นปี 2567 ราคาโกโก้พุ่งขึ้นไปแล้วถึงเกือบ 140%

ไอวอรี่ โคสต์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตโกโก้รายใหญ่ที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนกว่าปกติ ทำให้เกิดสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และกระทบต่อผลผลิตโกโก้ นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสซึ่งทำให้เกิดการบวมของหน่อคาเคาที่นำไปทำเป็นโกโก้ ก็เป็นปัจจัยกระทบผลผลิตเช่นกัน

ปัญหาผลผลิตดังกล่าวมีขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ของช็อกโกแลตในประเทศต่างๆ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

'ไทย' จับโอกาสเร่งพัฒนาเป็นฮับโกโก้

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ราคาโกโก้ในตลาดโลกปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางข้อจำกัดเรื่องซัพพลายการปลูก ประเทศไทยเองก็กำลังเดินหน้าพัฒนาการปลูกโกโก้ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ดีพร้อมจะดำเนินการมุ่งผลักดันให้อุตสาหกรรมโกโก้ของประเทศเติบโตสู่การเป็นโกโก้ฮับ และและพืชเศรษฐกิจหลักของไทยทำให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

ทั้งนี้ เนื่องจากโกโก้เป็นสินค้าที่มีความต้องการของตลาดโลกสูง มีการจําหน่ายและส่งออกไปยังหลายประเทศในทวีปยุโรป ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ รวมถึงแนวโน้มความต้องการและราคาในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นกว่า 5,800 ดอลล่าสหรัฐ หรือประมาณ 210,000 บาท ต่อตัน

ประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านภูมิประเทศสามารถปลูกโกโก้ได้ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยจะเร่งยกระดับศักยภาพโกโก้จังหวัด "สระแก้ว" ให้เป็นโกโก้ฮับของภาคตะวันออก ซึ่งมีศักยภาพการเพาะปลูกโกโก้และแปรรูปผลิตภัณฑ์โกโก้ที่มีคุณภาพในภาคตะวันออกของไทย

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/world/1119568