A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

เกี๊ยวกุ้งต้มยำซีพีเอฟ บุกห้างค้าปลีกยักษ์สหรัฐ 600 สาขา ปลุกซอฟต์พาวเวอร์อาหาร

“เกี๊ยวกุ้งต้มยำ"

ซีพีเอฟส่ง “เกี๊ยวกุ้งต้มยำ” บุกสหรัฐ เจาะ 600 สาขา ห้าง Costco เตรียมส่ง “เมนูแกงกะทิ” ปลุกตลาดซอฟต์พาวเวอร์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในโอกาสเดินทางเยือนนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม 2567 เพื่อเร่งรัดและผลักดันให้เกิดการนำเข้าสินค้าไทยในสหรัฐจะร่วมเป็นสักขีพยานเปิดตัวสินค้าอาหารไทยเข้าห้างค้าปลีก Costco ซึ่งเป็นค้าปลีกรายใหญ่ของสหรัฐ

โดยมีบริษัท Overhill Farm ที่เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ที่เป็นผู้นำเข้าห้าง Costco เบื้องต้น มีเกี๊ยวกุ้งต้มยำที่ได้เข้าไปขายแล้วในห้าง Costco จำนวน 600 สาขาทั่วประเทศ และยังจะมีการทดลองตลาดต่อไปด้วยเมนูพะแนงไก่ในเดือนมกราคม 2567 ตามด้วยเมนูข้าวซอย และเมนูแกงเขียวหวานสลับสับเปลี่ยนกันไปทุก 3 เดือน

ลุยต่อ “แกงมัสมั่น”

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทเพิ่งเริ่มเปิดตัว เกี๊ยวกุ้งต้มยำเข้าไปจำหน่ายในห้าง Costco และตามด้วย แกงมัสมั่น

“เรากำลังจะขายอาหารไทยเข้า Costco ด้วย โดยจะทำเป็นเมนูแกงเลย พร้อมได้ตรา Thai Select จากไทย เพื่อเป็นการส่งเสริมซอร์ฟพาวเวอร์สินค้าอาหารของไทยออกสู่ตลาดโลก”

“ประสิทธิ์

“CP Authentic Asia” แบรนด์อินเตอร์

ก่อนหน้านี้ นายประสิทธิ์เล่าว่า ตอนนี้พระเอกคือ เกี๊ยวกุ้ง ขายดีที่สุดในอเมริกา พอส่งออกไปอเมริกาขึ้นเป็น Top Asian Meal ซึ่งเดิมเกี๊ยวกุ้งเป็นเครื่องเคียง (side dish) แต่ว่าตอนหลังมีการเพิ่มบะหมี่ก็อัพเกรดตัวเองเป็นอาหารจานหลัก (meal) และมี option ให้เลือกทำได้

ซึ่งทางซีพีเอฟ จะทำตลาดส่งออกด้วยแบรนด์สินค้า “CP Authentic Asia” มากขึ้น เพราะปัจจุบันอาหารไทยนับเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมและมีระดับราคาพรีเมี่ยมมากในต่างประเทศ แต่ลักษณะอาหารไทยที่ไปนั้นจะเป็นอาหารอเมริกันรสชาติไทยเสียมากกว่า ดังนั้นจึงต้องการผลักดันสินค้าอาหารเอเชียที่ชูเอกลักษณ์ความเป็นเอเชียเข้าไปในตลาด

“เรื่องนี้เกิดจากว่า เมื่อเราไปที่อเมริกา อาหารที่พรีเมี่ยมมากสุด ๆ คืออาหารไทย ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่เป็นร้านหรู Thai cuisine มากขึ้น ขณะที่ร้านอาหารญี่ปุ่นจะดูกึ่ง ๆ mini fast-food ส่วนอาหารไทยจะมีลักษณะเป็น Thai cuisine มากยิ่งขึ้น ช่วงหลังทางอเมริกาจึงอยากได้แบบแท้ ๆ จากเอเชีย

ประเด็นที่แตกต่างคือเรื่องรสชาติ เดิมอาหารไทยรสชาติอเมริกัน อาหารอเมริกันรสชาติไทย ตอนนี้จะกลายเป็นอาหารไทยรสชาติไทยจริง ๆ จึงขยายไปเมืองนอก จะใช้ตัว CP Authentic Asia เป็นแบรนด์ที่ไปเมืองนอกมากยิ่งขึ้น”

สำหรับแบรนด์ “CP Authentic Asia” เป็นแบรนด์ที่มุ่งนำสินค้าจากฐานผลิตในเอเชีย ไม่ว่าจะจากจีน ไทย เวียดนาม หรือร่วมกับพันธมิตรพัฒนาอาหารสไตล์เกาหลี หรือจากญี่ปุ่น ส่งออกไปขาย เข้าสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในประเทศต่าง ๆ

ตอนนี้ทดลองหลายรายการ เช่น เกี๊ยวกุ้ง ต้มข่าไก่ ผัดขี้เมา ตลาดเป้าหมายคือ สหภาพยุโรป โดยเฉพาะในแถบสแกนดิเนเวีย ขณะที่สหรัฐให้ความนิยมในสินค้าเกี๊ยวกุ้งมาก

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/economy/news-1481423