A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

ยักษ์ธุรกิจแห่ผุดเมนูสูงวัย อาหารหลัก-อาหารเสริมพรึ่บ

“อาหาร"

สินค้าอาหารสำหรับเหล่า “สูงวัย” ทั้งอาหารเสริมและอาหารเมนูหลัก กำลังเป็นเซ็กเมนต์ที่ร้อนแรงของวงการหลังผู้เล่นใหญ่หลายรายไม่ว่าจะเป็น ซี.พี., อายิโนะโมะโต๊ะ, แบรนด์ซันโทรี่, รวมถึงโทฟุซัง ต่างพยายามรุกเข้าชิงส่วนแบ่งในตลาดมูลค่ากว่า 3.4 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องนี้ ด้วยการส่งสินค้าของตนเข้าสู่ตลาดทั้งในรูปแบบเมนูอาหาร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

“วรรณา สวัสดิกูล” ประธานบริษัท ซิลเวอร์แอคทีฟ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดกลุ่มสูงวัย อธิบายว่า ผู้สูงอายุจะกลายเป็นโอกาสทางการตลาดสำหรับธุรกิจต่าง ๆ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ นิยมซื้อซ้ำ และบอกต่อกันในกลุ่มเพื่อฝูง รวมถึงเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากระดับหลายสิบล้านคน โดยในปี 2565 ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมีจำนวนถึง 12.69 ล้านคน หรือคิดเป็น 19% ของประชากรทั้งประเทศแล้ว และคาดว่าในปี 2573 สัดส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 26%

โดยจากการสำรวจของบริษัท สุขภาพเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุให้ความสำคัญในลำดับต้น ๆ สะท้อนจากผู้สูงอายุ 59% ตรวจสุขภาพใหญ่ปีละครั้ง เรื่องนี้ทำให้อาหารเพื่อสุขภาพสูงวัยมาแรงตามไปด้วย เห็นได้จากการซื้อรังนก ซุปไก่สกัด เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย นมและอื่น ๆ มากขึ้น ขณะที่ซื้อครีมเทียม ผงชูรส บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมันปรุงอาหารและไข่ไก่ลดลง

อย่างไรก็ตามประธานบริษัท ซิลเวอร์แอคทีฟ ย้ำว่า อาหารสำหรับผู้สูงอายุนั้นนอกจากดีกับสุขภาพแล้วยังต้องอร่อยตามแนวคิด “Healthy Delicious” และต้องกินง่ายเคี้ยวง่ายด้วย

ซี.พี.เจาะสูงวัยกำลังซื้อสูง

ยักษ์วงการอาหารอย่างเครือ ซี.พี.เป็นหนึ่งในธุรกิจที่เข้าร่วมกระแสอาหารผู้สูงอายุตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยการเปิดตัวอาหารสำหรับสูงวัยในแบรนด์ครีเอเตอร์ เน้นจุดเด่นด้านสุขภาพ ประเดิมด้วยเมนูฮิตของผู้สูงอายุจำนวน 5 เมนู พร้อมบุกเข้าช่องทางจำหน่ายใหม่ ๆ

“วิเศษ วิศิษฏ์วิญญู” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า สินค้าในแบรนด์ครีเอเตอร์ นี้มุ่งตอบโจทย์ด้านสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีกำลังซื้อ เริ่มกลุ่มแรกด้วย 5 เมนู คือ แกงจืดเต้าหู้หมูสับ, ต้มจับฉ่าย, ข้าวต้มปลากะพง, โจ๊กหมู และเส้นใหญ่ราดหน้าปลาเต้าซี่ ในราคา 59-79 บาท โดยนอกจากร้านค้าปลีกทั่วไปแล้ว ยังวางจำหน่ายในโรงพยาบาลและร้านสินค้าสุขภาพด้วย

โดยหลังจากนี้จะมีสินค้าใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องสร้างยอดขาย 50 ล้านบาทในปี 2566 ก่อนจะขยับเป็น 300 ล้านบาทในปี 2567 และ 1,000 ล้านบาทในปี 2568

ชิงอาหารเสริมสูงวัยหมื่นล้าน

นอกจากเมนูอาหารทั่วไปแล้ว ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรืออาหารเสริม เป็นอีกเซ็กเมนต์ที่รายใหญ่อย่าง อายิโนะโมะโต๊ะ พยายามรุกเข้าปักฐานชิงเม็ดเงินมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท

“วันนเรศวร์ สุขีลักษณ์” ผู้จัดการแผนกธุรกิจใหม่ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดอาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุมีศักยภาพสูง ด้วยมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท หรือ 1 ใน 3 ของตลาดอาหารเสริมทั้งหมด และมีแนวโน้มเติบโต 7-10% ต่อปี ตามกระแสสังคมสูงวัย โดยหนึ่งในช่องว่างสำคัญคือ ภาวะกล้ามเนื้อสลายตัวที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุและยังไม่มีสินค้าที่ตอบโจทย์โดยตรง

บริษัทจึงต่อยอดโนว์ฮาวด้านการแปรรูปกรดอะมิโน มาสร้างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เน้นเสริมโปรตีน ในชื่อแบรนด์อะมิโน (Amino) ประเดิมด้วย AminoMOF (อะมิโนมอฟ) เน้นจุดเด่นด้านปริมาณกรดอะมิโนลิวซีน และกรดอะมิโนที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ซึ่งวางจำหน่ายไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ในรูปแพ็กเกจกล่อง 15 ซอง ราคา 795 บาท ในทุกช่องทางออนไลน์ ทั้งลาซาด้า ช้อปปี้ ติ๊กต๊อก ไลน์ ฯลฯ และหลังจากนี้มีแผนส่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบต่าง ๆ เข้าสู่ตลาดประเทศไทยต่อเนื่องจนถึงปี 2573

Brand’s เล็งกลุ่มก่อนสูงวัย

ไม่เพียงกลุ่มสูงอายุวัยตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้นที่อยู่ในเรดาร์ของบรรดาธุรกิจ แต่ยังรวมไปถึงกลุ่มก่อนหรือกำลังจะสูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไปด้วยที่ถูกมองว่ามีศักยภาพสูงทั้งด้านรายได้และกำลังซื้อ รวมไปถึงมีความสนใจและความต้องการสินค้า-บริการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่เข้มข้นไม่แพ้กลุ่มสูงวัย โดย Brand’s เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เล็งจับผู้บริโภคกลุ่มก่อนสูงอายุควบคู่กับสูงอายุในปี 2567 นี้

“จตุรพร ธนาพรสังสุทธิ์” รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด (ประเทศไทยและอินโดไชน่า) บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตซุปไก่สกัด รังนก และอื่น ๆ ภายใต้ตราสินค้า Brand’s อธิบายกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กลุ่มก่อนสูงวัยอายุ 40-45 ปี ขึ้นไป เป็นอีกกลุ่มที่มีศักยภาพ โดยมีกำลังซื้อและมีแนวคิดเรื่องการดูแลตัวเองเพื่อป้องกันก่อนป่วย หลังหลายคนเริ่มสังเกตเห็นปัญหาสุขภาพของตน แต่ก็มีความต้องการที่แตกต่างจากกลุ่มสูงอายุด้วย เช่น การซื้อรักนกทั้งในมุมเพื่อประโยชน์และเป็นการให้รางวัลตนเอง

จึงอาจต้องอาศัยกลยุทธ์เพิ่มความหลากหลายของสินค้า เช่น สูตรเพิ่มสารสกัดจากสมุนไพร ซึ่งหลังจากนี้จะนำมาวางจำหน่ายมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีซุปไก่ผสมถั่งเช่า ผสมโสมและแปะก๊วยอยู่แล้ว

ส่วนสินค้าสำหรับกลุ่มสูงอายุโดยเฉพาะนั้นคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2567 นี้ และจะมีตัวที่น่าตื่นเต้นกว่าสินค้าสูงอายุอีกด้วย พร้อมกับปรับรูปแบบการทำตลาดและการสื่อสารให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการตัดสินใจของกลุ่มสูงอายุทั้งผู้ที่ซื้อเอง ให้ลูกหลานซื้อให้ หรือลูกหลายที่ซื้อให้ผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ที่เตรียมรุกเข้าสู่ตลาดอาหาร-เครื่องดื่มสำหรับผู้สูงอายุอยู่อีก อย่างเช่น โทฟุซัง ผู้ผลิตน้ำเต้าหู้พาสเจอไรส์ “สุรนาม พานิชการ” ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โทฟุซัง จำกัด เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างศึกษา-พัฒนา สินค้าสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุอยู่เช่นกัน เนื่องจากเป็นหนึ่งในฐานผู้ดื่มน้ำเต้าหู้เดิมอยู่แล้วจึงเป็นโอกาสของบริษัท

จากความเคลื่อนไหวเหล่านี้ ฉายแววว่า ปี 2567 นี้ตลาดอาหารและอาหารเสริมสำหรับผู้สูงอายุมีแนวโน้มดุเดือดทั้งด้วยสินค้าใหม่จากแต่ละแบรนด์ และการทำตลาดด้วยการสื่อสาร แคมเปญ-โปรโมชั่น ที่จะถูกส่งออกมาเพื่อชิงเม็ดเงินในตลาดมูลค่านับหมื่นล้านบาทนี้

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/marketing/news-1475819