A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

วิจัยเผย ‘วาซาบิ’ อาจช่วย ‘ผู้สูงอายุ’ ให้ความจำดีขึ้นได้

“วาซาบิ"

“วาซาบิ” ไม่ได้เป็นแค่เครื่องปรุงรสชาติจัดจ้านอีกต่อไป เพราะล่าสุดมีผลการวิจัยออกมาว่า มันสามารถช่วยป้องกัน “ภาวะสมองเสื่อม” ในผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปได้อีกด้วย

ปัญหาใหญ่ทางสุขภาพที่ผู้สูงอายุหลายคนต้องเผชิญก็คือ “สมองเสื่อม” โดยเฉพาะในกลุ่มที่อายุมากกว่า 60 ปี เพราะเมื่อเริ่มเข้าสู้วัย “ผู้สูงอายุ” เซลล์สมองจะค่อยๆ เสื่อมลง แล้วก็ทยอยตายไปในที่สุด และไม่มีเซลล์สมองเกิดใหม่มาทดแทน ทำให้สมองส่วนหน้าที่ดูแลเรื่อง “ความทรงจำ” เริ่มเสียหาย จนเกิดปัญหาด้านความจำและนำไปสู่โรคที่เกี่ยวข้องกับภาวะสมองเสื่อม ไปจนถึงสูญเสียความสามารถในการประกอบอาชีพ การเข้าสังคม การปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง และความสามารถในการช่วยเหลือตนเอง ในกรณีรุนแรงบางคนอาจจะจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าตัวเองเป็นใคร

“ภาวะสมองเสื่อม” เกิดได้จากหลายปัจจัย โดยข้อบ่งชี้หลักๆ ในเบื้องต้นที่ทำให้พบภาวะดังกล่าวใน “ผู้สูงอายุ” ก็คือ โรคอัลไซเมอร์ และ โรคหลอดเลือดสมองมีความผิดปกติ ซึ่งข้อมูลจากโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ระบุว่า ปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุที่แท้จริงในการเกิดภาวะสมองเสื่อม ดังนั้นควรเริ่มต้นด้วยการป้องกันไว้ก่อน

ที่ผ่านมาการป้องกันภาวะสมองเสื่อมมีหลายวิธีด้วยกัน โดยหนึ่งในวิธีที่อาจจะได้ผลดีก็คือ การกินวาซาบิเป็นประจำ เนื่องจากล่าสุดมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients พบว่า “วาซาบิ” สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุตั้งแต่อายุ 60 ปีขึ้นไป มี “ความจำ” ที่ดีขึ้นได้

“วาซาบิ” เครื่องปรุงที่ไม่ได้มีดีแค่รสชาติสุดจี๊ด

“วาซาบิ” เป็นเครื่องปรุงรสเผ็ดซ่าสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการนำไปรับประทานร่วมกับ “ซูชิ” หรือ “ซาชิมิ” ด้วยรสชาติเผ็ดแบบ “ขึ้นจมูก” อันเป็นเอกลักษณ์ที่เมื่อทานเพียงเล็กน้อยจะช่วยเสริมรสชาติอาหารได้ดี แต่หากรับประทานมากเกินไปก็ถึงขั้นน้ำตาร่วงกันเลยทีเดียว

ความจริงแล้ววาซาบิเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่นมานานกว่าพันปีและถือเป็น “สมุนไพร” ท้องถิ่นชนิดหนึ่ง เมื่อนำส่วนลำต้นสดๆ มาขูดละเอียด ก็จะได้เนื้อวาซาบิออกมาใช้เป็นเครื่องปรุงที่ดับกลิ่นคาวได้ดี ช่วยเสริมให้อาหารมีรสชาติกลมกล่อมมากขึ้น รวมถึงให้ความสดชื่นอีกด้วย

ไม่ใช่แค่เพิ่มความอร่อยให้อาหาร แต่วาซาบิยังมีสรรพคุณทางยาที่เป็นประโยชน์อีกด้วย เช่น ต่อต้านสารก่อมะเร็ง ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน และป้องกันฟันผุ เป็นต้น

อีกหนึ่งประโยชน์ของ “วาซาบิ” ที่น่าสนใจและถูกค้นพบไม่นานมานี้ก็คือ ช่วยปรับปรุงกระบวนการรับรู้บางอย่างสำหรับผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการส่งเสริมความจำของ “ผู้สูงอายุ” ให้ดีขึ้น

สาร 6-MSITC ในวาซาบิ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ได้

ข้อมูลจาก Sciencealert อธิบายว่า ในวาซาบิมีสารเคมีสำคัญที่ชื่อว่า 6-MSITC, 6 methylsulfinyl hexyl isothiocyanate (6 เมทิลซัลฟินิล เฮกซิล ไอโซไทโอไซยาเนต) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เชื่อมโยงกับสารต้านอนุมูลอิสระกับฤทธิ์ต้านการอักเสบ ทำให้สามารถชะลอความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเซลล์ต่างๆ ของร่างกายได้

ทีมวิจัยทำการทดลองกับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมทั้งหมด 72 คนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกจะได้รับประทานวาซาบิแบบเม็ดวันละหนึ่งครั้ง ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งจะได้รับประทานยาหลอก (เช่น ยาเม็ดน้ำตาล เพื่อใช้ในการทดลองทางการแพทย์)

จากผลการศึกษาพบว่ากลุ่มที่รับประทานวาซาบิแบบเม็ด แสดงให้เห็นว่ามีความทรงจำที่ดีขึ้น เช่น การนึกถึงเหตุการณ์ในอดีต และความทรงจำในการทำงาน รวมถึงสามารถประมวลผลข้อมูลได้เร็วขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่รับประทานยาหลอก

ทั้งนี้แม้ว่าผลการวิจัยจะชี้ให้เห็นว่า สารสำคัญ “6-MSITC” ใน “วาซาบิ” จะส่งผลดีต่อการรับรู้ด้านความทรงจำของผู้สูงอายุทั่วไปได้จริง แต่ก็ยังไม่ได้ทดลองกับผู้สูงอายุที่มี “ภาวะสมองเสื่อม” แต่ทีมวิจัยก็เชื่อว่า สารต้านอนุมูลอิสระกับฤทธิ์ต้านการอักเสบในวาซาบินั้น มีบทบาทสำคัญต่อประสิทธิภาพการรับรู้ในผู้สูงอายุ

ในอนาคตอันใกล้นี้ “วาซาบิ” อาจกลายเป็นตัวช่วยสำคัญในการลดปัญหาที่เกิดจากภาวะสมองเสื่อม โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ แต่ถ้าใครอยากป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ การรับประทานวาซาบิในปริมาณที่เหมาะสมก็อาจช่วยได้

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/health/well-being/1098035