A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

กรมปศุสัตว์ ปัดเอกสารปลอมหลุดส่งออกตีนไก่ไปจีน มั่นใจกระบวนการตรวจสอบได้

“กรมปศุสัตว์"

กรมปศุสัตว์ มั่นใจในกระบวนการควบคุม กำกับ ดูแล การส่งออกชิ้นส่วนไก่ เป็นไปตามเงื่อนไขคู่ค้า การสวมสิทธิ์การส่งออกไม่สามารถกระทำได้แน่นอน

นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ในฐานะโฆษกกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรณีที่มีสื่อ online กล่าวหา กรณีเนื่องจากมีกลุ่มบุคคลและนิติบุคคลปลอมเอกสารราชการ ของกรมปศุสัตว์ในการส่งออกตีนไก่ไปจีน จนถูกตีกลับมายังประเทศไทย และได้อ้างว่ากรมปศุสัตว์มีส่วนรู้เห็นกับผู้ประกอบการ ในการสวมสิทธิ์การส่งออกชิ้นส่วนไปยังประเทศจีน

“โสภัชย์

กรมปศุสัตว์ขอยืนยันและมีความมั่นใจในการควบคุม กำกับ ดูแล กระบวนการผลิตตั้งแต่การฆ่า ชำแหละ ตัดแต่ง การขนส่ง จนกระทั่งการออกหนังสือรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) โดยมีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ตรวจสอบตลอดห่วงโซ่การผลิตสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนและเป็นไปตามกฎหมายและเงื่อนไขของประเทศคู่ค้า สำหรับประเทศจีน

กรมปศุสัตว์ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในพิธีสาร (MOU) ว่าด้วยหลักเกณฑ์การตรวจสอบ การกักกัน และสุขอนามัยทางสัตวแพทย์เพื่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกแช่แข็งและชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน ดังนั้นการสวมสิทธิ์การส่งออกไม่สามารถกระทำได้

โฆษกกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการปลอมแปลงเอกสารการส่งออกและตีกลับมานั้น เมื่อกรมปศุสัตว์ทราบเบาะแสจากข่าวดังกล่าวจึงได้แจ้งไปยังด่านกักกันสัตว์เพื่อประสานไปยังด่านศุลกากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามและขอข้อมูลเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารการส่งออก เพื่อนำมาตรวจสอบ โดยหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการลงโทษตามระเบียบราชการอย่างเด็ดขาด และจะให้ความร่วมมือกับ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

“ส่งออกไก่"

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย เปิดเผยว่า ระยะเวลา 4 - 5 ปีที่ผ่านมา ตลาดการส่งออกชิ้นส่วนสัตว์ปีกจากประเทศไทยไปยังประเทศจีนเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากประเทศจีนมีความสนใจในคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ มีระบบการกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่ภาครัฐของประเทศไทยที่ดี โดยทางประเทศจีนให้การรับรองโรงงานผลิตชิ้นส่วนสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นทุกปี

ปัจจุบันที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากประเทศจีนมี 23 แห่ง มูลค่าการส่งออกมากกว่า 12,000 ล้านบาทต่อปี ล่าสุดทางประเทศจีน เห็นชอบให้มีการขยายรายการผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนจากสัตว์ปีกเพื่อการบริโภค (รวมถึงอวัยวะภายใน) ได้รับอนุญาตให้ส่งออกจากประเทศไทยไปประเทศจีน อีกจำนวน 18 รายการ

ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้มีมติเห็นชอบการลงนามความตกลงเพื่อแก้ไขพิธีสารระหว่างไทย - จีน ในประเด็นดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งจะสามารถเพิ่มมูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนสัตว์ปีกเพิ่มเติมมากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งคาดการณ์ว่าตลาดการส่งออกชิ้นส่วนสัตว์ปีกไปยังประเทศจีนจะเติบโตขึ้นทุกปี นอกจากนี้ปัจจุบันยังไม่พบปัญหาอุปสรรคใดๆในด้านการตลาดกับประเทศจีนแต่อย่างใด

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1095283