A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

เอสเอ็มเอสฯ ชูนวัตกรรมเพิ่มมูลค่าเกษตรดัดแปร ลุยส่งออกเจาะเฮลท์ตี้ฟู้ด

“เฮลท์ตี้ฟู้ด"

"เอสเอ็มเอส คอร์ปอเรชั่น" ในกลุ่มพูลผล ยักษ์ใหญ่ กลุ่มมันสำปะหลังดัดแปร อันดับต้นของไทย รุกขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป สร้างมูลค่าสินค้าเกษตรไทย ขยายส่งออก ปักหมุดสู่ Global Leader ของผู้ผลิตแป้งดัดแปรภายใต้การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ใน 3-5 ปี

ประเทศไทยเป็นเสาหลักของการผลิตสินค้าเกษตรสำคัญหลายกลุ่ม โดยเฉพาะมันสำปะหลัง โดยไทยมีการส่งออกแป้งมันเป็นอันดับหนึ่งของโลกมายาวนาน โดยแป้งมัน เป็นวัตถุดิบสำคัญและส่วนผสมที่ขาดไม่ได้ในการผลิตอาหารมากมาย

ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่มุกที่ใส่ในชานม ไส้กรอก ลูกชิ้น อาหารขบเคี้ยว ใช้เป็นสารเพิ่มความข้นหนืดเพื่อช่วยให้เกิดความคงตัวในผลิตภัณฑ์ซุป ซอส เครื่องดื่ม รวมถึงยังเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์กลุ่มนอนฟู้ดด้วยเช่นกัน

"เอสเอ็มเอส คอร์ปอเรชั่น” ในกลุ่มพูลผล หนึ่งในผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังดัดแปร (Modified Starch) รายใหญ่ลำดับต้นๆ ของไทย กำลังผลิตรวม 4 แสนตันต่อปี มีความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์แป้งมันดัดแปรที่ล้ำหน้า!

ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีเป็นธงนำขับเคลื่อนธุรกิจแปรรูปผลิตทางการเกษตร ปัจจุบันทำตลาดลูกค้า B2B สัดส่วนในประเทศ 20% ส่งออก 80% ไปใน 70 ประเทศทั่วโลก ตลาดหลักอยู่ในภูมิภาคเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลี อินโดนีเซีย ไต้หวัน รวมถึงสหรัฐ

“เขม

เขม หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส เอ็ม เอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญเรื่องนวัตกรรม การลงทุนวิจัยและพัฒนา (R&D) การพัฒนาบุคลากร และมีเครือข่ายเกษตรกรที่แข็งแกร่ง เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด!ท่ามกลางปัจจัยเปลี่ยนแปลงต่างๆ พร้อมทำให้ลูกค้าทั่วโลกมีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของบริษัท

สำหรับเครือข่ายเกษตรกรที่เข้มแข็งได้มีความร่วมมือกับการเกษตรที่ปลูกมันสำปะหลังทั้งในพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิและบุรีรัมย์ กว่า 3,000 ครัวเรือน ซึ่งเป็นระบบ Membership Farming ทำให้เกษตรกรมีแหล่งที่นำผลผลิตมาขายตรงถึงโรงงาน ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง จึงได้ราคาที่ดี พร้อมมีการส่งเสริมการพัฒนาเมล็ดพันธุ์ ส่งเสริมองค์ความรู้ การบริหารจัดการต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ อีกทั้งได้สร้างโรงเรียนมันสำปะหลัง ในจังหวัดชัยภูมิ เพื่อร่วมส่งเสริมเกษตรกรมีวิถีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนและร่วมเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรไปพร้อมกัน

ขณะที่ฐานการผลิตสินค้าในโรงงานมีอยู่ 3 แห่งทั้งในบุรีรัมย์ ชัยภูมิ และปทุมธานี โดยในบุรีรัมย์และชัยภูมิ เป็นแหล่งรับซื้อผลิตและส่งตรงมาแปรรูปในโรงงานทันที

แนวทางการสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่งและโดดเด่นคือ การทำ R&D เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่างให้แก่ผลิตภัณฑ์ โดยจัดสรรงบราว 2% ในการวิจัยและพัฒนาสินค้าพร้อมทีมงานกว่า 60 คน ผลิตภัณฑ์อยู่ในส่วนผสมของอาหารที่มีความหลากหลาย อาทิ กลุ่มขนมปัง ซอสต่างๆ ขนม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไส้กรอก ไปจนถึงเครื่องดื่ม เช่น น้ำผลไม้ ล่าสุด มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ แป้งสำหรับใช้เป็นส่วนผสมในกลุ่มแพลนต์เบส (plant base) เพื่อเพิ่มความพิเศษให้แก่อาหาร ทั้งเนื้อสัมผัสและรสชาติ เช่น ปลาแซลมอน ที่เป็น แพลนต์เบสครีม ที่อยู่ในส่วนผสมของขนม และเครื่องดื่ม ชาลิ้นจี่ ที่มีฟองด้านบน สร้างความแปลกใหม่

กลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เปิดตัวในงานมหกรรมงานแสดงสินค้าเทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมอาหาร สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มในเอเชีย หรือ Food Ingredients Asia 2023 (Fi Asia 2023) จาก 500 บริษัทจากทั่วโลก เมื่อ 20-22 ก.ย.ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งบริษัทได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าทั้งบริษัทในไทยและคู่ค้าจากทั่วโลก

"การต่อยอดไปสู่ แพลนต์เบส เป็นการเชื่อมโยงกับธุรกิจครอบครัวของกลุ่ม พูลผล ที่เริ่มต้นจากการเกษตรมายาวนานกว่า 80 ปี และมีการขยายธุรกิจในการเกษตรอย่างหลากหลาย อาทิผลิตภัณฑ์กับ วุ้นเส้นต้นสน และน้ำมันพืชกุ๊ก"

กลุ่มพูลผล ทำการเกษตรมานานกว่า 80 ปี จุดแข็งที่ทำให้ธุรกิจขยายตัวเติบโตต่อเนื่องเปลี่ยนผ่านจากรุ่นสู่รุ่น มาจากการบริหารงานแบบ professional

"ผมเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 เข้ามาร่วมสานต่อธุรกิจ เริ่มต้นทำงานตั้งแต่ฝ่ายวิศวกร เพื่อเรียนรู้และเข้าใจการทำงานในบริษัทได้ทั้งหมด"

ปีนี้ บริษัทนําเสนอผลิตภัณฑ์แป้งมันสําปะหลังดัดแปร เน้น 4 pillars ประกอบไปด้วย Plant Protein, Fiber Solutions, Waxy Tapioca และ Bioplastic เพื่อตอบสนองความต้องการของทั้ง ผู้ผลิตและผู้บริโภคอาหารในด้านคุณสมบัติและคุณประโยชน์ของอาหารที่ดีและใส่ใจต่อสุขภาพ พร้อมทั้งตอบโจทย์เพื่อความยั่งยืนทางอาหารและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

แผนงานปีต่อไปมุ่งขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ ไปในกลุ่มประเทศยุโรป และอเมริกาใต้ เพื่อรองรับเทรนด์การกินและการดูแลสุขภาพในต่างประเทศมากขึ้น พบว่าเป็นตลาดที่ใช้แป้งที่แปรรูปจากถั่วเหลืองมาเป็นส่วนผสมในอาหาร ขณะที่โปรดักต์เรือธงและเป็นจุดแข็งของเอส เอ็ม เอส มาจากแป้งมันสำปะหลัง เป็นการปลูกจากธรรมชาติ ไม่มีปัญหาพืชจีเอ็มโอ จึงเป็นตลาดที่มีความน่าสนใจและมีโอกาสขยายตัวในระยะยาว พร้อมนำเสนอสินค้าแป้งมันดัดแปร เป็นสินค้าเกษตรที่มีความเป็นพรีเมี่ยม เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

หมุดหมายระยะยาว 3-5 ปีข้างหน้า จะนำพาองค์กรก้าวสู่ Global Leader ของผู้ผลิตแป้งดัดแปรภายใต้การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ สร้างนวัตกรรมทางอาหาร เป็น Food Solution ให้แก่ผู้ผลิตอาหาร เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรของไทยอย่างสูงสุด โดยอาหารของไทย เป็นหนึ่งในซอฟต์เพาเวอร์สำคัญที่ควรผลักดันและส่งเสริมไปในทั่วโลก

"ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มี Geographic ดีที่สุดในโลก เราอยู่ในเขตศูนย์สูตร ที่สามารถปลูกมันสำปะหลังและให้ผลิตที่ดี"

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายตลาดต่อเนื่อง มีการไปร่วมงานแสดงสินค้าต่อเนื่องทุกปี ทั้งในสหรัฐ จีน ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

ภาพรวมบริษัทมีรายได้เติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี ปีที่ผ่านมามีรายได้รวมกว่า 7,000 ล้านบาท พร้อมกันนี้ มุ่งเคลื่อนองค์กรด้วยความยั่งยืน การดำเนินธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม วางองค์กรสู่ "Net Zero 2030"

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/business/business/1090363