A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

เทคโนโลยี NEWater จากสิงคโปร์ บำบัด 'น้ำเสีย' สู่ 'น้ำดื่ม'



น้ำเสียจากท่อระบายน้ำที่ผ่านการบำบัดให้มีความบริสุทธิ์มาอย่างดีแล้ว ถูกนำมาเป็นสินค้าบริโภคให้คุณได้ดื่ม คุณจะกล้าดื่มไหม??



ถึงแม้ประเทศสิงคโปร์จะเป็นประเทศที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยน้ำ แต่ความต้องการน้ำสะอาดของสิงคโปร์นั้นยังมีความต้องการอยู่อีกมาก ถึงจะมีการกักเก็บน้ำฝนและมีการนำเข้าน้ำจากประเทศมาเลเซียแล้ว ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของคนในประเทศได้ ทำให้เกิดการคิดค้นวิธีการนำน้ำเสียจากท่อระบายน้ำมาผ่านการบำบัดหลายขั้นตอนจนสามารถใช้ดื่มได้

คณะกรรมการภายใต้กระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ หรือ Public Utilities Board (PUB) ผลิตแบรนด์ 'NEWater' เป็นน้ำที่ถูกผลิตขึ้นด้วยการนำน้ำเสียที่ถูกบำบัดมากรองให้มีความบริสุทธิ์มากขึ้นอีกด้วยการกรองแบบไมโคร ผ่านกระบวนการรีเวิร์สออสโมซิส และใช้การฉายรังสีอัลตราไวโอเลตเข้ามาเสริม ทำให้ได้เป็นน้ำที่มีคุณภาพและสามารถใช้ดื่มกินได้

กว่าที่น้ำเสียเหล่านี้จะกลายมาเป็นน้ำสะอาด NEWater ได้นั้น ต้องผ่านกระบวนการหลาย ๆ อย่างมากมาย เช่น การรีเวิร์สออสโมซิสที่เป็นการฉีดน้ำแรงดันสูงผ่านตัวฟอก TFC Membrane (Thin Film Composite) ที่มีความละเอียดในการกรองสูงถึง 0.0001 ไมครอน ทำให้สารละลายและสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ถูกกำจัดออกไป เหลือแค่น้ำบริสุทธิ์เท่านั้น

อีกทั้งต้องนำมาผ่านกระบวนการฉายรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet Germicidal Irridation – UVGI) เป็นวิธีการกำจัดเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเลต ซึ่งเป็นวิธีการที่ปลอดภัยและนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน เพราะสามารถการกำจัดเชื้อโรคและแบคทีเรียทั้งในน้ำและในอากาศด้วย

ปัจจุบันโรงคราฟต์เบียร์ของท้องถิ่นในประเทศสิงคโปร์ Brewerkz ได้มีการนำ NEWater มาใช้ร่วมในอุตสาหกรรมการผลิตเบียร์ โดยเบียร์ The Tropical Blonde Ale ที่ถูกผลิตขึ้นนั้นใช้น้ำจาก NEWater ในการผลิตมากถึง 95% เบียร์ที่ว่า คือ 'NEWBrew' นั่นเอง ซึ่งเสียงตอบรับถือว่ายอดเยี่ยมอย่างมากด้วยรสชาติที่นุ่มและหวาน ผู้บริโภคหลาย ๆ คนมองว่านี่เป็นเบียร์คุณภาพ และไม่สนแม้ว่าเบียร์นี้จะทำมาจาก NEWater ที่เป็นน้ำเสียผ่านการบำบัดมาแล้วก็ตาม

ด้วยการบำบัดน้ำผ่านกระบวนการมากมายทำให้สิงคโปร์สามารถตอบสนองความต้องการน้ำสะอาดของคนในประเทศเพิ่มขึ้นได้ อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่าย รวมถึงลดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมลงได้อีกด้วย หาก NEWater ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางขึ้นแล้ว จะถือเป็นอีกหนึ่งในทางเลือกใหม่ของทั้งผู้บริโภค และการจัดการน้ำเสียเลยทีเดียว


ขอบคุณที่มาโดย MODERN MANUFACTURING
ขอบคุณภาพโดย Water ripple photo created by Freepik

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่