A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

อาหารคลีน กินอย่างไรให้คลีน



ทุกวันนี้ ผู้คนหันมาใส่ใจคุณภาพชีวิต และมีสุขภาพที่ดีกันมากขึ้น ทั้งทางด้านออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือ อาหารคลีน เห็นได้ง่ายๆ จากการเลือกซื้ออาหาร หลีกเลี่ยงอาหารบางประเภท การเลือกวัตถุดิบที่มาปรุงอาหาร ต้องมาจากธรรมชาติ แคลอรี่ต่ำ ปริมาณน้ำตาลน้อย เป็นต้น ซึ่งอาหารคลีน เป็นการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพรูปแบบหนึ่ง ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ



อาหารคลีน (Clean Food) คือ การรับประทานอาหารที่สด สะอาด ถูกหลักโภชนาการ สัดส่วนอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพียงพอต่อร่างกาย โดยเน้นการทานอาหารแบบธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่ง ขัดสีด้วยสารเคมีต่างๆ กระบวนการหมักดอง รวมถึงอาหารขยะและอาหารสำเร็จรูป ที่จะมีปริมาณแป้ง ผงชูรส และโซเดียมในปริมาณสูง เช่น ใช้เกลือในการปรุงอาหารรสเพียงเล็กน้อยแทนน้ำปลา หรืออาจจะเป็นซีอิ๊วขาวชนิดที่ไม่มีผงชูรสเจือปน

อาหารคลีนนั้นส่วนใหญ่จะไม่ยึดติดกับรสชาติ แต่จะเน้นความเป็นธรรมชาติมากกว่า ดังนั้น ผู้ที่ทานอาหารคลีนจึงต้องเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารใหม่ทั้งหมด โดยค่อยๆ ปรับตัวไปเรื่อยๆ ในขั้นแรกนั้นควรเลือกทานอาหารที่คงความเป็นธรรมชาติไว้ให้มากที่สุด ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น จากเดิมเคยทานข้าวขาวก็เปลี่ยนเป็นข้าวกล้อง หรือเคยทานผลไม้กระป๋องเป็นประจำก็หันมาเลือกทานผลไม้สดแทน จากที่เคยดื่มชากาแฟก็เปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้แทน เป็นต้น

นอกจากนี้ การทานอาหารคลีนนั้นเวลาจะเลือกซื้อวัตถุดิบหรืออาหาร ควรเลือกที่ปลอดสารเคมี ไม่ใช้วัตถุกันเสีย สารกันบูด วัตถุปรุงแต่ง หรืออาจจะเลือกซื้อวัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิค (Organic) ก็ได้ เพราะเป็นของที่ปลอดสารเคมีนั่นเอง อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง เช่น น้ำอัดลม เบเกอรี่ รวมทั้งอาหารที่มีความมัน เช่น ของทอด อีกด้วย

วัตถุดิบที่จะนำมาทำอาหารคลีน เช่น ผักและผลไม้ที่ปลอดสารพิษ เนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ ที่สดและสะอาด ข้าวกล้องไม่ขัดสี และธัญพืชต่าง ๆ น้ำมันมะพร้าว หรือ น้ำมันมะกอก



ด้วยความที่เน้นความเป็นธรรมชาติ ไม่ผ่านการปรุงแต่ง ผู้ที่ทานอาหารคลีน จะได้รับสารอาหารและคุณค่าทางอาหารครบถ้วน และปลอดภัยจากสารปนเปื้อนต่างๆ ดังนั้น อาหารคลีน จึงส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว ทั้งยังช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และหากรับประทานอาหารคลีนควบคู่ไปกับการออกกำลังกายจะช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

จะเห็นได้ว่า อาหารคลีนเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ตอบรับกับคนที่หันมาใส่ใจสุขภาพ รวมถึงช่วยลดน้ำหนัก เพราะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนตรงตามความต้องการของร่างกาย หากให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ การรับประทานอาหารคลีน ออกกำลังกายควบคู่ ลดความเครียด จะส่งผลให้สุขภาพทั้งกายและใจดียิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก www.เกร็ดความรู้.net/อาหารคลีน/