A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

AI พัฒนาสูตรความอร่อยตอบโจทย์คนรักช็อกโกแลต



ขนมหวานแสนอร่อยที่ทำให้อารมณ์ดีอย่างช็อกโกแลตนั้น มีให้เลือกรับประทานได้หลากหลายรสชาติที่แตกต่างกันออกไป จะดีแค่ไหน หากรวมรสช็อกโกแลตอันแสนอร่อยหลากรสชาติไว้ในแท่งเดียวกันได้



การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยให้ในการสร้างช็อกโกแลตนม (Milk Chocolate) เพื่อตอบโจทย์การผสมผสานรสชาติที่คนชื่นชอบ ช็อกโกแลต กว่าล้านคนรวมเอาไว้ในแท่งเดียวได้นั้น อีกทั้งยังใส่ใจเรื่องสุขภาพด้วยการใช้น้ำตาลที่น้อยกว่าปกติ


The Bar ช็อกโกแลตน้ำตาลน้อย แพ้นมก็ทานได้

ด้วยความต้องการของผู้บริโภคที่มีความหลากหลายและยังคงเปลี่ยนแปลงไปในทุกวัน ทำให้บริษัทจากประเทศ Finland ‘Valio’ เลือกที่จะใช้ AI ในการพัฒนาช็อกโกแลตที่มีคอนเซปต์ในการผสมผสานรสชาติที่คนรักช็อกโกแลตชื่นชอบเอาไว้และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ได้มากขึ้น

ช็อกโกแลตนมที่ผลิตขึ้นนี้มีชื่อว่า ‘The Bar’ ใช้ น้ำตาล น้อยกว่าช็อกโกแลตทั่วไป 30% และยังใช้ นมผงแบบพิเศษ ที่เรียกว่า 'Valio Bettersweet' ที่ช่วยให้ผู้ที่มีอาการแพ้น้ำตาลแลคโตสทานได้อย่างไม่ต้องกังวลและไม่เสียรสชาติ แม้ว่าจะใช้น้ำตาลลดลงก็ตาม


ใช้ AI เก็บข้อมูลกว่า 1.5 ล้านครั้งจากทั่วโลก!

Valio ได้ทำการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามและ Social Media เพื่อวิเคราะห์เกี่ยวกับช็อกโกแลตนมกว่า 1.5 ล้านครั้งทั่วโลก และพัฒนาสูตรของ The Bar จากการวิเคราะห์ของ AI ร่วมกับนักชิมช็อกโกแลต

ผลจากการวิเคราะห์ทำให้ Valio ได้รับข้อมูลสำคัญมา 2 ส่วน ได้แก่
• ส่วนที่เป็นรสชาติ ไส้ และขนาดของช็อกโกแลต ไม่มีประเภทใดที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะในแต่ละวันผู้บริโภคมีความต้องการที่ต่างกันไป
• ผู้บริโภคจำนวนมากต้องการช็อกโกแลตนมที่มีรสชาติหวานชัดเจน แต่ก็ยังคำนึงถึงเรื่องสุขภาพ และต้องการช็อกโกแลตที่มีน้ำตาลน้อยกว่าปกติ


ผลลัพธ์ที่ได้จากการใช้ AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้ ทำให้ Valio สามารถพัฒนาสูตรของ The Bar ที่ใช้ช็อกโกแลตถึง 5 แบบเพื่อสร้างเนื้อสัมผัสและรสชาติที่แตกต่างกันออกไป สามารถตอบสนองได้ทั้งความหิวและความต้องการ ช่วยสร้างความผ่อนคลายและเพลิดเพลินจากการทานขึ้นมาได้

จุดเด่นอีกสิ่งหนึ่งของ The Bar คือ การออกแบบรูปทรงเป็นชั้น ๆ ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถแบ่งทานได้อย่างเพลิดเพลินไปทีละชั้น ๆ ได้ นอกจากนี้ยังตอบโจทย์ในด้านสุขภาพที่ใช้น้ำตาลน้อยลง แต่ไม่สูญเสียความอร่อย และผู้ที่มีอาการแพ้น้ำตาลแลคโตสก็สามารถทานได้

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างระบบ AI สามารถเข้ามาช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมหาศาลของผู้บริโภค ทำให้สามารถพัฒนาและต่อยอดวัตถุดิบต่าง ๆ ให้เป็นอาหารแห่งอนาคตได้อีกมากมายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัมผัส กลิ่น และรสชาติ เป็นต้น


ขอบคุณที่มาและภาพโดย Jirapat R. MODERN MANUFACTURING , VALIO


อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่