A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

Super-Cleaning รีไซเคิลพลาสติก สำหรับบรรจุภัณฑ์เกรดอาหาร



Styrenics Circular Solutions (SCS) ริเริ่มโครงการห่วงโซ่คุณค่า (The Value Chain) เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับโพลีเมอร์สไตรีน มีการยื่นคำร้องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อขออนุมัติจากสหภาพยุโรป หรือ EU เพื่อใช้โพลีสไตรีนรีไซเคิลเชิงกล (rPS) เป็นวัสดุสัมผัสอาหาร (Food Contact Material) หรือ ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารได้ โดยขณะนี้ SCS ได้ดำเนินการยื่นเอกสารอีก 2 รายการเพื่อขอรับการประเมินจาก European Food Safety Authority (EFSA)


Styrenics Circular Solutions (SCS) has filed its second application
for EU authorisation of mechanically recycled polystyrene (rPS) as food contact material.
(Source: Styrenics Circular Solutions)


ผลิตภัณฑ์โพลีสไตรีนรีไซเคิล (rPS) ได้รับการพัฒนาโดย Styrenics ให้ครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นของผู้บริโภค รวมถึงใช้เป็นภาชนะใส่โยเกิร์ต ใส่เครื่องดื่มร้อนและเย็น และเป็นถาดใส่อาหาร โดยใช้เทคโนโลยี Super-Cleaning 2 แบบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรีไซเคิลด้วยกระบวนการทางกลที่ทำให้วัสดุสามารถสัมผัสอาหารได้เหมือน PET (Polyethylene Terephthalate – พลาสติกประเภทคืนรูป (Thermoplastic)) โดยเนื้อของวัสดุ rPS สามารถใช้งานในระดับ End-User ได้ถึง 100% โดยไม่ต้องผสมกับวัสดุอื่นใดอีก


เอกสารทางวิทยาศาสตร์โดยสถาบัน Fraunhofer IVV สำหรับการใช้งานครั้งที่ 2 (Second Application ของโพลีสไตรีน) เป็นไปตามการทดสอบที่ท้าทายและยากยิ่งหลายประการด้วยเทคโนโลยี Super-Cleaning ของ Gneuss ผู้ผลิตเครื่องจักรรีไซเคิลพลาสติก แต่ในที่สุดผลตามรายงานจากเอกสารการทดสอบก็ออกมาว่า กระบวนการ Super-Cleaning ที่ว่านี้ ได้ส่งมอบโพลิเมอร์รีไซเคิลที่มีความบริสุทธิ์ดีเยี่ยมและสม่ำเสมอ โดยอ้างอิงจากของเสียของบรรจุภัณฑ์อาหารหลังการบริโภค ผลลัพธ์นี้มาจากกระบวนการเชิงกลที่เรียกว่า Multi Rotation System (MRS) Jump Extrusion Process หรือ กระบวนการอัดรีดแบบกระโดดของ Gneuss ด้วยเทคโนโลยี Super-Cleaning ที่มีประสิทธิภาพสูงด้วยระบบสุญญากาศสูง พื้นผิวและอุณหภูมิหลอมสูง โดย Fraunhofer IVV ยืนยันว่า ประสิทธิภาพการทำความสะอาดรูปแบบนี้เป็นการทดสอบที่ยาก และเทคโนโลยีนี้ยังมีการใช้งานและเป็นที่ยอมรับในประเทศญี่ปุ่น โดย Gneuss ได้ให้ FDA อนุมัติเทคโนโลยี Super-Cleaning สำหรับการรีไซเคิลกลไกการสัมผัสอาหารของถาดอาหารตั้งแต่ปี 2017


การรีไซเคิลด้วยกระบวนการทางกลมีความบริสุทธิ์สูงเหมือน PET เป็นหนึ่งในตัวเลือกการรีไซเคิลพลาสติกที่มีอยู่มากมาย ด้วยคุณสมบัติการแพร่กระจายต่ำ (Low-Diffusion Characteristic) เช่นเดียวกับ PET ซึ่งช่วยให้การรีไซเคิลทางกลได้มาตรฐานตามเกรดอาหาร





ขอบคุณที่มาและภาพโดย ETMM , TOOL MAKERS


บทความน่าสนใจ >> พลาสติก Food Grade


อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่