A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

Plant Based Food เทรนด์อาหารแห่งอนาคต



ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย รวมถึงผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายคนเริ่มหันมาลองปรับการบริโภคโดยการรับประทานอาหารจากพืชเป็นหลัก แต่ก็ยังกินเนื้อสัตว์บ้างเป็นครั้งคราว Plant Based Food หรือ อาหารจากพืช อาหารทางเลือกที่กำลังมาแรงและน่าจับตามองมาก ๆ รสชาติและเท็กซ์เจอร์ใกล้เคียงเนื้อสัตว์มากที่สุด และยังเป็นอาหารแห่งโลกอนาคตที่ช่วยลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วย



Plant Based Food คือ อาหารในกลุ่มโปรตีนทางเลือก ซึ่งใช้วัตถุดิบที่ทำจากพืชที่ให้โปรตีนสูง เช่น ถั่ว, เห็ด, สาหร่าย, ข้าวโอ๊ต, อัลมอนด์, ธัญพืช, แครอท, ฟักทอง, บีทรูด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมอื่น ๆ ที่ใส่ลงไป เช่น น้ำมันมะพร้าว เซลลูโลสจากพืช โปรตีนจากถั่ว สารสกัดจากยีสต์ เนื้อแพลนต์เบส จึงดีต่อสุขภาพมากกว่าเนื้อสัตว์เพราะไม่มีคอเลสเตอรอล ไขมันต่ำ มีไฟเบอร์และสารอาหาร ทั้งยังมีโปรตีนที่เทียบเท่าเนื้อสัตว์ด้วย สิ่งเหล่านี้นำมาทำให้ Plant Based Food กลายเป็นเนื้อสัตว์ที่รับประทานได้จริง มีกลิ่น รสชาติ และรูปลักษณ์ที่เสมือนจริงทั้งหมด

บริษัทผู้ผลิต เนื้อสัตว์จากพืช (Plant Based Meat) คิดค้นส่วนประกอบหลักที่ทำให้พืชรสชาติเหมือน เนื้อสัตว์ มากกว่าปกติ นั่นคือ 'ฮีม' (Heme) ซึ่ง ฮีม คือ โมเลกุลสำคัญที่ประกอบไปด้วยธาตุเหล็ก สามารถพบได้ในเลือดของมนุษย์และสัตว์ แต่ก็มีอยู่ในถั่วเหลืองด้วยเช่นกัน รสชาติคล้ายเลือดในเนื้อสัตว์ ทำให้เนื้อสัตว์เป็นสีชมพูและสีแดงเลือดด้วย และยังอุดมไปด้วยโปรตีนจากพืชที่ปราศจากสารเร่งฮอร์โมนหรือสารยับยั้งแบคทีเรีย ทั้งยังไม่ก่อให้เกิดแหล่งสะสมของเชื้อโรคที่อยู่ภายในร่างกายของสัตว์หรือที่อาจปนเปื้อนในโรงฆ่าสัตว์อีกด้วย

ปัจจุบันแบ่ง Plant Based Meat หรือ เนื้อจากพืช แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้
Restructured Plant Based Meat เกิดจากการนำเอาส่วนผสมจากพืชหลาย ๆ ชนิดมาขึ้นรูปและปรุงแต่งใหม่ให้คล้ายกับเนื้อบด นิยมนำไปทำเป็นเบอร์เกอร์ ไส้กรอก นักเก็ต มีทบอล
Whole Muscle Plant Based Meat เกิดจากการนำเทคโนโลยี 3D Printing มาขึ้นรูปโปรตีนพืชเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเสมือนของสัตว์ นิยมใช้เพื่อผลิตสเต๊ก หรือ เนื้ออกไก่

ผลิตภัณฑ์ Plant Based Meat หรือ เนื้อจากพืช ได้แก่
1. เนื้อวัวจากพืช (Plant Based Beef) เลียนแบบเนื้อสัมผัสของกล้ามเนื้อและความชุ่มฉ่ำของไขมันสัตว์ เพิ่มไฟเบอร์และคุณค่าทางอาหารให้เหมือนกับการกินเนื้อวัวจริง ๆ นําไปปรุงอาหารได้หลากหลาย ทั้งเบอร์เกอร์ สเต๊ก ไส้กรอกผัดกะเพรา
2. เนื้อหมูจากพืช (Plant Based Pork) นวัตกรรมใหม่จากโมเลกุลพืชที่เข้ามาทดแทนเนื้อหมู ออกแบบให้ใกล้เคียงเช่นเดียวกับเนื้อวัวจากพืช นําไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย โดยเฉพาะอาหารจีนและไทย
3. เนื้อไก่จากพืช (Plant Based Chicken) รสสัมผัสเนื้อแน่น ๆ ให้เหมือนเนื้อไก่จริง ๆ อีกทั้งยังมีไขมันต่ำ แต่โปรตีนสูง
4. อาหารทะเลจากพืช (Plant Based Seafood) มีทั้งทูน่าและกุ้งจากพืช (ทำจากสาหร่าย] ที่มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ มีโอเมก้า 3 มีประโยชน์เหมือนกับอาหารทะเลจริง ๆ และแน่นอนว่าไม่มีคลอเลสเตอรอล
5. ไข่จากพืช (Plant Based Egg) ส่วนใหญ่ทำจากโปรตีนถั่วเหลืองที่นําไปผ่านกระบวนการให้เหมือนไข่ที่สุด แล้วบรรจุมาในรูปแบบซองหรือขวด นําไปปรุงอาหารได้ทั้งคาวหวาน เช่น ออมเล็ต เฟรนช์โทสต์ วาฟเฟิล หรือ ข้าวผัด
6. ผลิตภัณฑ์นมจากพืช (Plant Based Dairy) ไม่ว่าจะเป็น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมเฮเซลนัท และยังมีไอศกรีม โยเกิร์ต เนย วิปปิ้งครีม หรือแม้กระทั่งชีสจากพืช (Plant Based Cheese) ที่สามารถบริโภคหรือนําไปปรุงเป็นอาหารคาวและหวานได้
7. น้ำสลัดจากพืช (Plant Based Dressing) มายองเนสที่ปราศจากไข่ หรือ Plant Based Mayonnaise ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื้อครีมเข้มข้นได้รสชาติเหมือนมายองเนสจริง ๆ แต่ไม่มีไข่แดงเลย อีกทั้งไม่มีสารกลูเตน (Gluten-Free)
8. เครื่องปรุงรสจากพืช (Plant Based Seasoning) เช่น ผงปรุงรสเบคอน ผงปรุงรสชีส ผงปรุงรสบาร์บีคิว ที่ผลิตจากพืชผักล้วน ๆ



ความแตกต่างระหว่าง Plant Based Food กับ โปรตีนเกษตร
อาหารกลุ่ม Plant Based อาศัยนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีรสชาติ กลิ่น และสีสัน เหมือนกับผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์จริง ๆ แต่โปรตีนเกษตรทำมาจากแป้งถั่วเหลืองที่ผ่านการสกัดเอาไขมันออกไป รสชาติไม่ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ จะมีความเป็นแป้งอยู่มาก

ความแตกต่างระหว่าง Plant Based Diet กับ อาหารมังสวิรัติแบบวีแกน (Vegan Diet)
• อาหารมังสวิรัติ (Vegan Diet) เคร่งครัดเรื่องการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์และผลผลิตจากสัตว์ทุกชนิด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านศาสนา สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ
• อาหารจากพืช (Plant Based Diet) ยืดหยุ่นกว่าเล็กน้อย เป็นการเลี่ยงเนื้อสัตว์ เลือกกินผลผลิตจากพืชที่ผ่านการแปรรูปน้อย เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืชเต็มเมล็ด น้ำมันจากพืช และถั่ว

ทางเลือกอย่าง Plant Based Food หรือ อาหารจากพืช นอกจากจะกินเพื่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมด้วย เพราะที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อสัตว์เป็นสาเหตุหนึ่งของการทำลายป่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดย 77% ของพื้นที่การเกษตรทั้งโลกสามารถเป็นแหล่งอาหารสำหรับมนุษย์ได้เพียง 22% เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาชี้ว่าการกินมังสวิรัติ 2 ใน 3 ของมื้ออาหาร สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกี่ยวข้องกับอาหารได้เกือบ 60%

ข้อดีและข้อเสียของการกินเนื้อจากพืช (Plant Based Meat)
หลายคนมักสงสัยว่าการกิน Plant Based นั้นดีต่อสุขภาพจริง ๆ หรือไม่ ความจริงแล้วข้อดีของเนื้อจากพืชหรือ Plant Based คือ ไม่มีคลอเลสเตอรอล ผู้บริโภคจึงไม่เสี่ยงต่อมะเร็งและโรคหลอดเลือด ไม่เสี่ยงยาปฏิชีวนะในกระบวนการผลิตเนื้อสัตว์

ส่วนในด้านสารอาหาร ปัจจุบัน Plant Based ได้ถูกออกแบบให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง มีทั้งโปรตีนจากพืช ไขมันจากน้ำมันสกัดธรรมชาติ และสารอาหารอื่น ๆ ที่เติมลงไปให้ไม่แพ้เนื้อสัตว์ อย่างไรก็ตาม อาหารจากพืชอาจมีข้อเสียตรงที่ว่าผู้บริโภคต้องระวังปริมาณโซเดียมที่อาจสูงกว่าเนื้อสัตว์ทั่วไป

ผู้ประกอบการที่ครองตลาด Plant Based Food ได้แก่
BEYOND MEAT บริษัทที่ทำเนื้อจากพืชเป็นรายแรก ๆ ของโลก ใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนพืชและสารต่าง ๆ จากธรรมชาติให้ออกมาเป็นเนื้อสัตว์เสมือน โปรตีนมาจากข้าว ถั่วเขียว และถั่วปากอ้า ไขมันจากพืชอย่างเช่นน้ำมันมะพร้าว และใช้บีทรูทสกัดและแอปเปิลสกัดเพื่อให้ได้สีและรสชาติที่ใกล้เคียงกับเนื้อที่สุด โดยพีชทั้งหมดไม่มี GMO และไม่มีกลูเตน ไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่มียาปฏิชีวนะหรือฮอร์โมนใด ๆ
MEAT AVATAR เมนูยอดฮิต เช่น หมูกรอบจำแลง หมูสับจำแลง และไข่ดาว ซึ่งไข่ดาวที่ว่านี้ส่วนของไข่แดงทำจากฟังทอง แคร์รอต และบีทรูท ส่วนไข่ขาวก็ทำมาจากเต้าหู้ ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มกินเจ กลุ่มวีแกน หรือคนที่อยากลอง PLANT BASED DIET
MEAT ZER0 มีทั้งอาหารสำเร็จรูปพร้อมกินอย่างโบโลน่า เบอร์เกอร์หมู ข้าวกระเพราเนื้อ ล้วนทำมาจากพืชทั้งนั้น หรือจะเป็นเนื้อสำเร็จรูปพร้อมปรุงอย่าง นักเกตไก่ เนื้อบด และหมูกรอบจากพืช

แม้ในปัจจุบันเทรนด์อาหารทางเลือกใหม่ ๆ จะเกิดขึ้นอย่างมากมาย แต่ก็ควรทานอาหารให้หลากหลาย ปริมาณที่พอเหมาะ ออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีจะอยู่กับเราตลอดไป



ขอบคุณที่มาโดย:
Neelubon, Health Addict
Kanokwan Makmek, Workpoint Today
Sanook.com
Unilever Food Solutions

ขอบคุณภาพโดย: Shutter Stock , Timolina จาก Freepik


บทความน่าสนใจ:
อาหารจากพืชช่วยลดการอักเสบและเพิ่มเม็ดเลือดขาวหลังออกกำลังกาย