A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

ข้าว 5 สี ดีต่อสุขภาพ



อาหารหลักของคนไทย นอกจากอิ่มท้องแล้ว ยังมีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน ก็คือ 'ข้าว' นั่นเอง





ข้าว มีหลากหลายชนิดมากมาย อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุ ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อย่างข้าวหอมนิล มีโปรตีนเป็น 2 เท่าของข้าวหอมมะลิ ประกอบไปด้วยแร่ธาตุ เหล็ก สังกะสี ทองแดง โปรแทสเซียม และวิตามินซีหลายชนิด หรือข้าวสีเหลืองจะมีสารลูทีนซึ่งเป็นสารอาหารเพื่อสุขภาพดวงตา ป้องกันการเกิดตาต้อกระจกได้ เป็นต้น

โดยทั่วไปเรามักทานข้าวเจ้าและข้าวเหนียวเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้ว ข้าวมีสีหลากหลายถึง 5 สีด้วยกัน เพราะความแตกต่างทางสายพันธุ์ และกระบวนการขัดสีที่ให้สีแตกต่างกัน มาดูประโยชน์ของ ข้าว แต่ละสี แต่ละชนิดกัน

ข้าวสีแดง หรือ ข้าวมะลิแดง เม็ดเรียว มีสีแดงหรือสีน้ำตาลเข้ม เป็นพันธุ์ข้าวสายพันธุ์มันปู ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก โรคเหน็บชา ลดการเป็นตะคริว และยังช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือด ป้องกันโรคท้องผูกได้อีกด้วย

ข้าวสีนิล หรือ ข้าวหอมนิล ข้าวจะออกเป็นสีดำหรือน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นหอม และ อร่อย อุดมไปด้วยวิตามิน A B E และยังมีธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม รวมถึงเส้นใยอาหาร ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ลดปัญหามะเร็งลำไส้ อีกทั้งยังช่วยให้ผมนุ่มและดกดำ

ข้าวสีเหลืองเข้ม หรือ น้ำตาลอ่อน อย่างเช่น ข้าวกล้อง หรือ ข้าวหอมมะลิกล้อง มีคุณค่าทางอาหารสูงมาก ช่วยเสริมสร้างสุขภาพเพราะมีสารกาบา ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ปากนกกระจอก โลหิตจาง อาการปวดข้อ ช่วยควบคุมน้ำหนักได้เนื่องจากทานแล้วอิ่มไว นอกจากนี้ยังหาซื้อง่าย และอร่อยอีกด้วย

ข้าวเจ้าสีม่วง หรือ ข้าวไรซ์เบอรี่ เม็ดเรียวยาว มีกลิ่นหอมแม้ยังไม่ได้หุงด้วยซ้ำ รสชาติอร่อย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง เบาหวาน หัวใจ และหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกายและเสริมสร้างคอลลาเจนในผิว ลดริ้วรอย ชะลอความแก่

ข้าวหอมมะลีสีชมพู เป็นข้าวมันปู มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน สารอาหารได้จากวิตามินจากจมูกข้าว ป้องกันโรคปากนกกระจอก ช่วยเรื่องอาการอ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง บำรุงสมอง โรคโลหิตจาง ผิวพรรณมีน้ำมีนวลเพราะมีวิตามิน E เป็นส่วนประกอบ

ข้าวบางสายพันธุ์ที่มีสีเข้มออกแดงชัดเจนหรือค่อนไปทางดำ มีคุณค่าทางอาหารและยามากกว่าข้าวขาว เพราะพบว่าทั้งสีดำ สีแดง สีม่วงเหล่านี้มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการหมุนเวียนของกระแสโลหิต และชะลอความเสื่อมของร่างกาย

นอกจากข้าวขาวที่รับประทานอยู่เป็นประจำแล้ว ลองเลือกข้าวสีต่าง ๆ มาทานดู นอกจากหาซื้อไม่ยากแล้ว ช่วยดูแลเรื่องสุขภาพ ป้องกันโรคต่าง ๆ และยังควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วย



ขอบคุณที่มาโดย สำนักข่าวอิศรา , Sista Cafe
ขอบคุณภาพโดย Shutter Stock



บทความน่าสนใจ
จับข้าวไทยใส่นวัตกรรม เพิ่มมูลค่ายกระดับ SME