A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

เทรนด์อาหาร 'ซุปเปอร์ฟู้ด'



การเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ กำลังเป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่แค่เพียงแค่การรับประทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังหวังคุณประโยชน์จากอาหารที่รับประทานเข้าไปอีกด้วย เช่น วิตามินต่าง ๆ ไฟเบอร์ โปรตีน เป็นต้น





ด้วยเหตุนี้ทำให้นวัตกรรมด้านอาหารจำเป็นต้องมีการเดินหน้าอยู่เสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของคนที่ต้องการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพที่ดีมากขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น ภายใต้รสชาติที่ถูกปาก และราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ซึ่งอาหาร ‘ซุปเปอร์ฟู้ด’ ที่คนในยุคปัจจุบันให้ความสำคัญและอุดมไปด้วยคุณค่าที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้

1. น้ำนมจากพืช นมที่ทำจากพืชนั้น ได้แก่ นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมข้าว นมข้าวโอ๊ต เป็นต้น ข้อดีของนมจากพืช คือ ไม่มีน้ำตาล แลกโตส ลดปริมาณกรดไขมันอิ่มตัว และลดโอกาสการบริโภคสารพิษที่มากับสัตว์ได้ น้ำนมจากพืชยังคงมีโปรตีนสูง รวมไปถึงคุณค่าทางโภชนาการด้านอื่น ๆ อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระและช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม น้ำนมจากพืชอาจไม่เหมาะกับคนทุกวัย โดยเฉพาะเด็กในวัยกำลังเจริญเติบโต

2. โปรตีนฟิวชัน โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และสำคัญต่อการสร้างเอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ โปรตีนฟิวชัน ได้แก่ โปรตีนจากพืช แมลง หรือถั่ว เป็นต้น ในรูปแบบอาหารต่าง ๆ เช่น อาหารอัดแท่ง ขนมขบเคี้ยว ไส้กรอก เบอร์เกอร์ โยเกิร์ต เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หากต้องการได้รับโปรตีนที่เหมาะสมจะต้องเลือกรับประทานโปรตีนฟิวชันอย่างหลากหลายเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างครบถ้วน

3. สารอาหารจากทะเล เช่น ปลาแซลมอนปลาซาร์ดีน กุ้ง หอยนางรม ปลากะพงแดง ปลาเทราต์ เป็นต้น โดยส่วนใหญ่แล้วสารอาหารจากทะเลจะมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายกว่าการรับประทานสัตว์ใหญ่ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งของไขมันดีที่มีส่วนในการบำรุงร่างกายอย่างโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ ลดระดับคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นเหตุผลของการลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหัวใจหรือมะเร็งบางชนิดได้

4. ผักออร์แกนิค การเลือกทานผักให้มีสุขภาพที่ดีจำเป็นจะต้องเป็นผักที่ปลอดภัย การเลือกซื้อผักออร์แกนิกจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ได้รับผลผลิตคุณภาพดี ไม่มีสารพิษตกค้าง การปลูกพืชผักออร์แกนิคนิยมปลูกตามฤดูกาล เพื่อให้พืชผักแต่ละชนิดสามารถเจริญเติบโตได้ดีที่สุดในสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม และลดการใช้สารเคมีเพื่อกระตุ้นผลิตผล

5. ธัญพืช เช่น อัลมอนด์ ข้าวโพด งา ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต เป็นต้น ล้วนแต่เป็นแหล่งของโปรตีน ไฟเบอร์ และวิตามินที่สำคัญต่อร่างกายทั้งสิ้น แถมยังมีกากใยอาหารสูงที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

6. อาหารเสริมชนิดผง อาหารชนิดนี้ผลิตได้ทั้งจากผัก สมุนไพร และแมลง ซึ่งเป็นการผสมผสานวัตถุดิบหลาย ๆ ชนิดเข้าด้วยกันให้เต็มเปี่ยมไปทั้งคุณค่าทางอาหารและความอร่อย ได้แก่ ผงผัก ผงเห็ด ผงจากขิง ผงขมิ้น หรือผงแมลง เป็นต้น สามารถนำมาผสมในอาหารหรือเครื่องดื่ม ส่วนใหญ่ก็ใส่ลงไปเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ ลดปริมาณคาร์โบไฮเดรต และเพิ่มคุณสมบัติพิเศษในการเสริมสร้างร่างกาย บำรุงเส้นผมและผิวหนังนั่นเอง

7. แบคทีเรีย สามารถสร้างประโยชน์ในอาหารและทำให้อาหารกลายเป็นซุปเปอร์ฟู้ดได้ เพราะแบคทีเรียกลุ่มโปรไบโอติกจะช่วยกระตุ้นการดูดซึมสารอาหารในระบบทางเดินอาหารของคนได้ดีขึ้น สามารถได้รับประโยชน์จากแบคทีเรียกลุ่มนี้ได้จากนมเปรี้ยว โยเกิร์ต ชีส กิมจิ เป็นต้น

อาหารเหล่านี้ล้วนแต่เป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรรับประทานอาหารให้หลากหลาย เพื่อสารอาหารที่ครบถ้วน ให้ร่างกายได้รับสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพที่สุด


ขอบคุณที่มาโดย www.สุขภาพน่ารู้.com/read/6344
ขอบคุณภาพโดย www.123rf.com