A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

หมึกผสมกราฟีน นวัตกรรมใหม่แห่งโลกอนาคต



หมึกผสมกราฟีน นวัตกรรมใหม่แห่งโลกอนาคต



ในอดีตแบ่ง ‘หมึก’ (Ink) ในแง่ของการใช้งานออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ หมึกสำหรับงานเขียนและหมึกสำหรับงานพิมพ์ ต่อมาเกิดหมึกประเภทที่ 3 ขึ้น คือ หมึกนำไฟฟ้า (Conductive Ink) เช่น หมึกเงิน หรือ หมึกทองแดง (Silver-Based หรือ Copper-Based Conductive Ink) ใช้ในการพิมพ์ตั๋วรถไฟ, ตั๋วเครื่องบิน, ป้าย RFID (Radio-Frequency Identification Tag) และกล่องบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ เป็นต้น

หลังจากการค้นพบ กราฟีน ของศาสตราจารย์ เซอร์ Geim กับศาสตราจารย์ เซอร์ Novoselov ได้มีการคิดนำกราฟีนมาผสมแทนโลหะ เกิดเป็น หมึกนำไฟฟ้ากราฟีน ที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง เพราะนอกจากจะมีคุณสมบัติดีเด่นพิเศษหลายประการดังกล่าวแล้ว หมึกกราฟีนยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สิ่งของที่พิมพ์ด้วยหมึกเงินไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่แผงวงจรพิมพ์ด้วยหมึกเงินต้องกำจัดด้วยการเผาทำลายเท่านั้น แต่ถ้าใช้หมึกกราฟีนสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทุกอย่าง

ตัวอย่างประโยชน์เชิงอุตสาหกรรมของหมึกกราฟีน มีดังนี้

• ใช้ในการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะที่สามารถสื่อสารได้ว่าอาหารที่อยู่ข้างในเริ่มบูดแล้ว หรือ ยาในกล่องได้กระทบกับอุณหภูมิที่สูงเกินไปมาแล้ว เป็นต้น

• การใช้หมึกกราฟีนดัดแปลงฝ้ายหรือเส้นใยต่าง ๆ จะทำให้สามารถนำไฟฟ้าได้ ซึ่งเปิดทางไปสู่สิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ (E-Textiles หรือ Smart Textiles) ที่มีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การแพทย์และการดูแลสุขภาพ, การกีฬา, เสื้อเกราะและชุดสวมใส่ของทหารหรือตำรวจ ฯลฯ

• ใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอสัมผัส และวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่โค้งงอได้, เซนเซอร์ของการเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Smart Connection) และอินเทอร์เน็ตของทุกสรรพสิ่ง (IoT)


ขอบคุณที่มา: Thailand Center of Excellence in Physics (ThEP) - http://thep-center.org/src2/views/daily-life.php?article_id=30