A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

‘อาหารเช้า’ สำคัญไฉน



เช้าแห่งความวุ่นวาย และรีบเร่งที่จะต้องออกไปต่อสู้กับการจราจรแสนติดขัด อาจทำให้หลายคนหลงลืมทาน ‘อาหารเช้า’ ไปด้วยความตั้งใจ โดยอ้างว่าไม่มีเวลาบ้างล่ะ ตื่นสายบ้างล่ะ แต่รู้ไหมว่า ‘อาหารเช้า’ คือ อาหารมื้อสำคัญที่สุดที่จะช่วยชาร์จพลังงาน เติมเต็มวันใหม่ของเราให้สดใส แถมยังมีประโยชน์อีกเพียบที่คุณ ๆ ได้ยินแล้วต้องร้อง "ไม่น่าเชื่อ!!!"



อาหารเช้าสำคัญอย่างไร ?
อาหารทุกมื้อล้วนมีความสำคัญ แต่ในบรรดาอาหารแต่ละมื้อที่เรากิน มื้อที่มีความสำคัญที่สุด คือ ‘อาหารเช้า’ เนื่องจากร่างกายอดอาหารมาตลอดทั้งคืน อาหารเช้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานจากอาหารมื้อเย็น ไปเลี้ยงหัวใจให้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย พอตื่นเช้ามา หลังจาก 9 - 10 โมง เราจะเริ่มหิว ดังนั้น จึงต้องกินอาหารเช้าเข้าไปทดแทนพลังงานที่เสียไป อีกทั้งอาหารเช้ายังช่วยเติมพลังงานให้กับร่างกายและสมอง ทำให้สมองของเราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน การกินอาหารเช้ายังช่วยป้องกันโรคเบาหวาน ป้องกันโรคหัวใจ และป้องกันโรคอ้วนได้อีกด้วย

ประโยชน์ของอาหารเช้า
1. ทำให้มีพลังงาน อาหารเช้าเป็นมื้อแรกหลังจากตื่นนอน ซึ่งระหว่างที่เราทานอาหารมื้อสุดท้ายก่อนนอน ก็น่าจะต้องห่างกับมื้อเช้าพอสมควร ทำให้ท้องว่าง การทานอาหารเช้าจึงช่วยให้ทุกคนมีแรงที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน

2. ทำให้ความจำดี เมื่อเทียบระหว่างอาหารเช้ากับกาแฟแค่แก้วเดียวแล้ว อาหารเช้าที่เป็นมื้อใหญ่ย่อมมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากกว่า ซึ่งหมายความว่าสารอาหารจะไปช่วยบำรุงสมอง ทำให้ความจำดีขึ้นด้วย

3. ทำให้ไม่อ้วน อาหารมื้อเช้าส่วนใหญ่จะถูกย่อยและนำไปใช้จนหมดระหว่างที่เราทำกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าจะไปสะสมในร่างกาย นอกจากนี้ การทานมื้อเช้าจะช่วยให้เราทานมื้อกลางวันและเย็นน้อยลงด้วย

4. ทำให้ระบบเผาผลาญดีขึ้น การแบ่งทานหลาย ๆ มื้อ ย่อมดีกว่าการทานมื้อใหญ่มื้อเดียวอยู่แล้ว การทานอาหารเช้าทุกวัน จะไปกระตุ้นระบบเผาผลาญของร่างกาย ทำให้เผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น และไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องระบบขับถ่าย

5. ทำให้อารมณ์ดี นอกจากการทานอาหารเช้าจะทำให้ไม่หิว มีแรงทำงานแล้ว สารอาหารจำพวกน้ำตาลในอาหารเช้ายังทำให้อารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดง่าย และมีความสุขกับการทำงานตลอดทั้งวัน

เราควรทานอาหารเช้าเป็นอะไรดี ?
อาหารเช้าที่เหมาะสมสำหรับทุกกลุ่มทุกวัย ควรมีค่าพลังงานประมาณ 400 - 450 กิโลแคลอรี่ โดยใช้หลักการเลือกอาหารที่หลากหลายตามหมวดหมู่ที่ร่างกายต้องการ หากต้องหาซื้อรับประทานนอกบ้าน ควรเลือกอาหารแบบปรุงสุก สด ใหม่ และประกอบด้วยสารอาหารจากหลายกลุ่ม หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปที่มีประโยชน์น้อย และมีโซเดียมสูง นอกจากนี้ ควรเสริมสารอาหารเพิ่มเติมจากจานหลักด้วยนม ผัก หรือ ผลไม้สด ด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างเมนูอาหารเช้าที่ควรรับประทาน
• ข้าวต้มเครื่อง โจ๊กหมู
• ข้าวผัด
• ข้าวไข่เจียวใส่ผัก
• อาหารประเภทซีเรียลกับนมรสจืด
• สลัดไก่หรือสลัดทูน่า
• แซนด์วิช ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ไม่ติดมันหรือปลา และผักสด โดยเปลี่ยนขนมปังขาวเป็นขนมปังธัญพืชแบบต่าง ๆ แทน

ตัวอย่างเมนูอาหารเช้าที่ควรหลีกเลี่ยงหรือรับประทานแต่น้อย
• น้ำหวาน เครื่องดื่มที่เติมน้ำตาล น้ำผลไม้สำเร็จรูป เช่น กาแฟเย็น ชาเขียว ชาเย็น โกโก้ น้ำผลไม้ชนิดขวดหรือกระป๋อง เป็นต้น
• อาหารปิ้งย่างกับข้าวเหนียว เช่น หมูปิ้ง ไก่ย่าง ตับย่าง หากรับประทานควรเลือกเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไม่ไหม้เกรียมมากเกินไป
• ข้าวเหนียวไก่ทอดหรือหมูทอด
• อาหารฟาสต์ฟู้ด
• อาหารเช้าแบบสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โจ๊กสำเร็จรูป


อาหารเช้า เป็นมื้อที่สำคัญที่สุด และมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเรา จึงควรกินให้เป็นประจำสม่ำเสมอ อย่าละเลยอาหารเช้ากันเลยนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก: www.pobpad.com, www.kasemrad.co.th, www.thaihealth.or.th