A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ทั้งความสุขและสุขภาพที่ดี



ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ทั้งความสุขและสุขภาพที่ดี



ความสุขของคอกาแฟ เกิดขึ้นง่าย ๆ เพียงแค่ได้จิบกาแฟถ้วยโปรด ก็มีความสุขแล้ว ทั้งนี้ ต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการดื่มกาแฟ เพราะคาเฟอีนจะออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม

เทคนิคการดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ดังนี้
1. ดื่มปริมาณที่เหมาะสม หลายคนคงทราบแล้วว่ากาแฟมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น กระตุ้นสมองและร่างกาย กระตุ้นระบบย่อยอาหาร ลดการเมื่อยล้าจากการออกกำลังกาย และอีกมากมาย แต่เราควรดื่มกาแฟไม่เกินวันละ 1 - 2 แก้วเท่านั้น เพราะในกาแฟ 1 แก้ว (150 มล.) มีคาเฟอีนเฉลี่ยประมาณ 65 มก. หากเราดื่มคาเฟอีนในช่วง 50 - 200 มก. พอดี ร่างกายจะสดชื่น ตื่นตัว สมองปลอดโปร่ง แต่หากดื่มเกินจากนั้นมาก ๆ ในระยะยาวอาจไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ

2. ดื่มในช่วงเวลาที่ใช่ แนะนำให้ดื่มกาแฟในช่วงเวลากลางวัน โดยเฉพาะช่วงเช้า 09.30 - 11.30 เพื่อกระตุ้นสมองให้กระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้ กลิ่นหอม ๆ ของกาแฟ ยังช่วยปรับอารมณ์ให้ผ่อนคลาย พร้อมกับการทำงานมากยิ่งขึ้น ไม่แนะนำให้ดื่มในตอนกลางคืน เพราะหากร่างกายของคุณไวต่อคาเฟอีน อาจส่งผลให้นอนหลับยาก

3. อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะกาแฟช่วยกระตุ้นสมองและร่างกายให้ตื่นตัว ไม่ง่วงนอน หลายคนจึงดื่มกาแฟให้ตัวเองสามารถอดนอนเพื่อทำงานหรือดูซีรีย์เรื่องโปรดในตอนกลางคืนบ่อย ๆ แต่ ‘ไม่ง่วง’ ไม่ได้แปลว่าพักผ่อนเพียงพอ ถ้าอยากให้สุขภาพดี ก็ไม่ควรดื่มกาแฟเพื่อโต้รุ่งบ่อย ๆ เราควรนอนหลับอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง หรืออย่างน้อยที่สุด 4 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายมีเวลาพักฟื้นฟูตัวเองบ้าง หลังจากใช้พลังงานและกล้ามเนื้อมาทั้งวัน

4. เติมคุณค่าทางอาหาร การดื่มกาแฟเพียงอย่างเดียว แม้จะช่วยคลายหิวได้บ้าง แต่ก็ไม่สามารถทดแทนการรับประทานอาหารได้ และกาแฟยังไปกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้น้ำย่อยหลั่งออกมามากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น หากกำลังท้องว่างและต้องการดื่มกาแฟ แนะนำให้ดื่มคู่กับอาหารหรือของว่างสักชิ้น เพื่อเติมคุณค่าทางอาหาร และช่วยให้รู้สึกอิ่มสบายท้องมากยิ่งขึ้น

5. ดื่มกาแฟให้อารมณ์ดี กลิ่นของกาแฟ ถือเป็นกลิ่นอโรมาที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดและช่วยให้อารมณ์ดียิ่งขึ้น ดังนั้น ก่อนดื่มกาแฟอย่าลืมสูดกลิ่นหอม ๆ เพื่อซึมซับความสุขด้วย แนะนำให้รีบดื่มหลังจากชงเสร็จใหม่ ๆ เพื่อให้ได้สัมผัสกับกลิ่นหอม ๆ ของกาแฟอย่างเต็มที่

เพียงเท่านี้ คอกาแฟทั้งหลาย ก็จะได้ทั้งความสุข และสุขภาพที่ดี ไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟทุกวัน อาจเปลี่ยนเป็นหาผลไม้สดทานเพื่อความสดชื่นในตอนเช้าแทนได้


ขอบคุณข้อมูลจาก: www.mgronline.com, www.women.trueid.net, www.pobpad.com, Facebook: SUPER COFFEE THAILAND