A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

10 ประโยชน์เพื่อสุขภาพจากการดื่มไวน์



10 ประโยชน์เพื่อสุขภาพจากการดื่มไวน์



อย่างที่ทราบกันมาบ้างว่า การดื่มไวน์ในปริมาณที่พอเหมาะนั้นดีต่อร่างกาย ลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวน์ที่ทำจากองุ่น ซึ่งก็น่าสงสัยเหมือนกันว่าจริงหรือไม่? เพราะมันดูขัดแย้งกับบรรดาโรคภัยต่าง ๆ ที่เกิดจาการดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้น วันนี้เราจึงรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของการดื่มไวน์มาฝากกันค่ะ

ไวน์ ทำมาจากอะไร?
ไวน์ (Wine) คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เกิดจากการหมักบ่มจากองุ่นหรือผลไม้ ถ้าใช้องุ่นหรือผลไม้ที่มีรสหวานมาหมัก ไม่จำเป็นต้องเติมแอลกอฮอล์ก็ได้ แต่ถ้าผลไม้เปรี้ยว ต้องเติมแอลกอฮอล์เพิ่ม โดยมียีสต์เป็นตัวทำปฏิกิริยา ยีสต์จะกินน้ำตาลในผลไม้เข้าไปแล้วขับถ่ายออกมาเป็นเอทิลแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไซด์ ถ้ายีสต์ทำให้ไวน์มีแอลกอฮอล์เข้มข้นถึงร้อยละ 14% ยีสต์ก็จะตาย ดังนั้น หากต้องการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดความเข้มข้นสูงกว่า 14% จะต้องใช้วิธีกลั่นแทน

ประโยชน์จากการดื่มไวน์
1. ดื่มไวน์วันละ 1-3 แก้วเป็นประจำ ช่วยลดการเกิดอัลไซเมอร์ และโรคพาร์กินสัน
2. ไวน์แดงมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์เสื่อม และป้องกันหวัดได้ด้วย
3. ไวน์ขาวช่วยย่อยอาหารและขจัดพิษจากอาหารทะเลที่เป็นอันตรายต่อระบบย่อยอาหาร
4. ไวน์ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียชนิดที่อาศัยอยู่ในช่องทางเดินหายใจ ที่จะทำให้เราเจ็บคอ และเป็นไข้
5. สารเมลาโทนินในผิวองุ่น ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย การดื่มไวน์แดงจึงช่วยชะลอความแก่ได้
6. ทั้งไวน์ขาวและไวน์แดง ล้วนมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย การดื่มไวน์วันละ 1 แก้ว จะช่วยลดโอกาสเกิดฟันผุและโรคเหงือก
7. ดื่มไวน์วันละ 1-2 แก้ว ช่วยป้องกันโรคหัวใจ แต่ถ้าดื่มมากเกินไป จะไปเพิ่มความเสียงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
8. ผลการศึกษาจากอาสาสมัคร 4,000 คน เป็นเวลา 1 ปี โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย 5 แห่ง พบว่าผู้ดื่มไวน์มากกว่าวันละ 2 แก้ว จะเป็นหวัดน้อยกว่าผู้ไม่ดื่มไวน์ ถึง 44% ส่วนการดื่มไวน์แดงวันละ 1 แก้ว จะช่วยป้องกันหวัดได้เหมือนกัน
9. ไวน์แดงมีส่วนทำให้ความเหนียวข้นของไขมันชนิดคลอเลสเตอรอลตัวร้ายในเกร็ดเลือดลดลง ทำให้ไม่จับตัว อุดตัน ตามผนังหลอดเลือด โดยเฉพาะไวน์ขาวจะมีคุณสมบัติเหนือกว่าไวน์แดงในข้อนี้
10. ไวน์ที่ผ่านการกรองน้อยที่สุดจะมีสารเรสเวอราทอล (Resveratrol) ที่ช่วยบำบัดความเสื่อมโทรมของหลอดเลือดได้ดี มากกว่าไวน์ที่ผ่านการกรองมาก และไวน์แดงจะดีกว่าเพราะหมักเปลือก เมล็ด กิ่ง ขณะที่ไวน์ขาวนำน้ำองุ่นมาหมักเท่านั้น

ผลกระทบจากการดื่มไวน์มากเกินไป
การดื่มไวน์ในปริมาณมากเกินไปอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ ดังนี้
• ติดสุรา การดื่มไวน์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ๆ มากจนเกินไป อาจทำให้ไม่สามารถควบคุมตนเองและปริมาณในการดื่มได้ หากมากเกินไปจะทำให้เกิดอาการติดสุราได้
• น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ไวน์มีแคลอรี่มากถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับเบียร์และน้ำอัดลม การดื่มไวน์มากเกินไปอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้
• เสี่ยงเกิดโรค การดื่มไวน์ประมาณ 2-3 แก้ว/วัน จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคตับและตับแข็ง ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ และหากดื่มไวน์ 1-3 ครั้ง/สัปดาห์ หรือดื่มในปริมาณมากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคซึมเศร้า และนำไปสู่การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรได้

ไวน์ คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เกิดจากการหมักผลไม้ ซึ่งมีทั้งประโยชน์และโทษ ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเรา


ขอบคุณข้อมูลจาก:
www.sukkaphap-d.com
www.cosmenet.in.th
www.pobpad.com