A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

ประโยชน์ของกาแฟ



เครื่องดื่มยอดนิยมที่ช่วยให้สดชื่นในยามเช้าหรือปลุกสมองให้สดชื่นจากความง่วงนั้น 'กาแฟ' น่าจะเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ ที่เพิ่มความตื่นตัวให้กับสมองของเราได้เป็นอย่างดี ขณะที่หลายคนดื่มกาแฟแทนอาหารเช้าและยังดื่มเป็นประจำทุกวันด้วยซ้ำ



กาแฟ (Coffee) มีส่วนผสมของคาเฟอีน ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้เกิดประโยชน์ แต่หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและร่างกาย เช่น ใจสั่น นอนไม่หลับ กระวนกระวาย วิตกกังวลและหงุดหงิดง่าย เป็นต้น

ดังนั้น การดื่มกาแฟที่ปริมาณพอเหมาะกับร่างกายและเกิดประโยชน์มากที่สุด คือ วันละ 1 - 2 แก้ว หรือประมาณ 10 ออนซ์เท่านั้น หากเกินกว่านั้นอาจเกิดผลเสียต่อร่างกาย ซึ่งประโยชน์ของกาแฟนั้นมีมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้แก่ ป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ B ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ กระตุ้นสมองให้ทำงานได้เร็วขึ้นและมีสมาธิมากขึ้น ป้องกันโรคมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งช่องปาก ลดการเกิดโรคตับจากการดื่มสุรา บรรเทาอาการหายใจติดขัดจากโรคหอบ นอกจากนี้ ยังช่วยลดอาการปวดศีรษะจากการเมาสุรา ในเรื่องของการลดน้ำหนักช่วยลดความอยากอาหาร และช่วยชะลอความแก่อีกด้วย

ทั้งนี้ ประโยชน์ของกาแฟถึงแม้จะมีมากมาย แต่ก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ต้องดื่มเป็นประจำทุกวัน หากร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ เพลีย ง่วง อาจลองปรับเปลี่ยนกิจกรรมที่ทำอยู่เดิมๆ เปลี่ยนอริยาบถ พักสายตา หรือรับประทานอย่างอื่น เช่น น้ำผัก น้ำผลไม้ ให้ร่างกายหรือสมองตื่นตัวทดแทนการดื่มกาแฟได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://suzuki-coffee.com/ประโยชน์ของกาแฟ/