A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

อาหารฮาลาล



อาหารฮาลาล (Halal) ที่เราได้ยินกันอย่างแพร่หลายนั้น มีข้อจำกัดในกระบวนการผลิต การบริโภคตามหลักศาสนา คนที่ไม่ใช่มุสลิมอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอาหารของมุสลิมอยู่บ้าง ดังนั้น ลองมาสังเกต ทำความรู้จัก และเข้าใจในอาหารฮาลาลกัน

คำว่า ‘ฮาลาล’ เป็นคำภาษาอาหรับ มีความหมายว่า อนุมัติ เมื่อนำมาใช้ในทางศาสนาจะมีความหมายว่า สิ่งที่ศาสนาอนุมัติ เช่น อนุมัติให้กิน อนุมัติให้ดื่ม อนุมัติให้ทำ อนุมัติให้ใช้ เป็นต้น

ฮาลาล เป็นคำที่มีความหมายตรงข้ามกับคำว่า ‘ฮารอม’ ที่มีความหมายว่า ห้าม และเมื่อนำมาใช้ในทางศาสนาจะมีความหมายว่า สิ่งที่ศาสนาห้าม

‘เครื่องหมายฮาลาล’ คือ เครื่องหมายที่คณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาลของคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยหรือคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดต่าง ๆ ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการทำการประทับ หรือแสดงลงบนสลาก หรือผลิตภัณฑ์ หรือกิจการใด ๆ โดยใช้สัญญลักษณ์ที่เรียกว่า ‘ฮาลาล’ โดยเครื่องหมายดังกล่าวนี้ จะออกให้กับผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ฮาลาล และหรือเนื้อสัตว์ฮาลาลที่นำเข้าจากต่างประเทศ เป็นต้น



สิ่งที่ห้ามทาน
1. เนื้อของ ‘ซากสัตว์’ คือ สัตว์ที่ตายเองโดยไม่ได้ถูกเชือด สัตว์ที่ตายเองนั้นอาจตายเพราะโรคระบาด จึงอาจเป็นอันตรายได้
2. เลือด เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจต่อความรู้สึกของมนุษย์ และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน
3. เนื้อหมู เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วถึงการที่มุสลิมไม่ทานหมู
4. สัตว์ที่ถูกเชือด โดยผู้เชือดมิได้กล่าวพระนามของอัลเลาะห์ เหตุผลที่ห้ามสำหรับกรณีนี้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความศรัทธา เพื่อทำให้การปฏิบัติศาสนกิจบริสุทธิ์เพื่ออัลเลาะห์

อาหารที่อนุญาตให้ทานได้
1. ฮาลาลด้วยตัวของมันเอง คือ ไม่เป็นสัตว์ 4 จำพวกที่กล่าวด้านบน
2. วิธีการได้มาอาหารดังกล่าวถูกต้อง คือ ไม่ใช่การลักขโมยหรือได้มาโดยมิชอบ
3. ต้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์
4. ต้องมีความสะอาด ไม่มีสิ่งที่สกปรกเจือปน
5. ต้องผ่านกระบวนการเชือดที่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม ก่อนจะนำมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร
6. อุปกรณ์ ภาชนะที่บรรจุอาหารและสถานที่ในการผลิตต้องสะอาดเช่นกัน

ตามที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงบทสรุปย่อ ๆ เพื่อให้เข้าใจในอาหารฮาลาลเท่านั้น เพราะบางคนอาจเข้าใจว่ามุสลิมไม่ทานหมู แต่สามารถทานอย่างอื่นได้ ซึ่งแท้จริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัว เนื้อไก่ ที่ไม่รู้ที่มาที่ไป ไม่ได้ผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง ก็อาจทานไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://news.muslimthaipost.com/news/30348