A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

NEWS

    

ยูนิลีเวอร์ แยกธุรกิจไอศกรีม จ่อเลิกจ้างพนักงาน 7,500 คนทั่วโลก

“ยูนิลีเวอร์"

ยูนิลีเวอร์ ประกาศแยกธุรกิจไอศกรีมที่มีแบรนด์ดังอย่างวอลล์ แม็กนั่ม และคอร์นเนตโต ออกจากบริษัทแม่ รวมถึงเดินหน้าแผนเลิกจ้างพนักงาน 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก หวังลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ

ยูนิลีเวอร์ ประกาศแผนลดต้นทุนครั้งใหม่ ด้วยการแยกธุรกิจไอศกรีมซึ่งมีแบรนด์ที่ผู้บริโภคคุ้นเคยกันดีอย่าง วอลล์, แม็กนั่ม, คอร์นเนตโต, เอเชียน ดีไลท์ และอื่น ๆ ออกไปเป็นบริษัทย่อย พร้อมกับเลิกจ้างพนักงาน 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก

โดยการแยกธุรกิจไอศกรีมออกจากบริษัทแม่ครั้งนี้จะเริ่มดำเนินการทันที และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2025 ซึ่งยูนิลีเวอร์แย้มว่า การแยกธุรกิจนี้ไม่ปิดกั้นตัวเลือกอื่น ๆ เช่น การขายธุรกิจไอศกรีมให้กับผู้ที่สนใจ

ขณะที่ เอียน เมกินส์ ประธานและกรรมการของยูนิลีเวอร์ อธิบายเหตุผลของแผนนี้ว่า แม้ในปี 2024 ที่ผ่านมาธุรกิจไอศกรีมจะทำยอดขายทั่วโลกได้ถึง 7.9 พันล้านยูโรหรือ 3 แสนล้านบาท แต่ธุรกิจนี้แตกต่างจากธุรกิจอื่นในเครือมากเกินไป เช่น การต้องอาศัยเครือข่ายขนส่งแบบแช่แข็ง และการเป็นสินค้าที่ขายดีตามฤดูกาล ทำให้การบริหารจัดการซับซ้อนมากตามไปด้วย

ด้วยเหตุนี้เมื่อแยกธุรกิจไอศกรีมออกไปจะช่วยให้ธุรกิจของยูนิลีเวอร์เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับธุรกิจที่เหลืออยู่ได้ดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามผู้บริหารยูนิลีเวอร์ย้ำว่า ธุรกิจไอศกรีมที่แยกออกไปนี้ จะกลายเป็นผู้เล่นชั้นนำของวงการไอศกรีมโลกซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งและอนาคตที่น่าตื่นเต้น

พร้อมกันนี้ ยูนิลีเวอร์ ยังเริ่มแผนระยะ 3 ปีที่จะลดต้นทุนลง 800 ล้านยูโรหรือประมาณ 3.13 หมื่นล้านบาท ด้วยการเลิกจ้างงานกว่า 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นตำแหน่งงานในออฟฟิศ โดยพนักงานที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้คิดเป็น 5.9% ของพนักงานยูนิลีเวอร์ 1.28 แสนคนทั่วโลก

ด้านผู้เชี่ยวชาญในวงการลงทุนแสดงท่าทีเห็นด้วยกับการตัดสินใจนี้ โดย แมตต์ บริทซ์แมน จากบริษัทจัดการสินทรัพย์ Hargreaves Lansdown ให้ความเห็นว่า การประกาศนี้อาจไม่น่าตกใจนักในสายตาของนักลงทุน เพราะธุรกิจไอศกรีมของยูนิลีเวอร์มีผลงานที่ไม่ดีนักอยู่แล้ว และดูเหมือนว่าตอนนี้ยังไม่มีผู้สนใจมารับไม้ต่อด้วย

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/marketing/news-1525547