A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

 

วีแกนชีสเค้ก ขนมที่ทานได้จริง จากเทคโนโลยีเลเซอร์และการพิมพ์ 3 มิติ

เทคโนโลยีในการผลิตอาหารเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น นวัตกรรมต่าง ๆ ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีการนำเครื่องพิมพ์ 3 มิตินำมาพิมพ์เป็นอาหารที่สามารถรับประทานได้จริง อีกทั้งยังตอบโจทย์ท้าทายใหม่ของอุตสาหกรรมอาหารอีกด้วย นักวิจัยจาก Columbia University ได้พัฒนาการพิมพ์ 3 มิติเป็น ขนมหวานอย่างชีสเค้ก ที่แตกต่างจากขนมหวานหรืออาหารชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเนื้อสัมผัส ความย ...more

AI พัฒนาสูตรความอร่อยตอบโจทย์คนรักช็อกโกแลต

ขนมหวานแสนอร่อยที่ทำให้อารมณ์ดีอย่างช็อกโกแลตนั้น มีให้เลือกรับประทานได้หลากหลายรสชาติที่แตกต่างกันออกไป จะดีแค่ไหน หากรวมรสช็อกโกแลตอันแสนอร่อยหลากรสชาติไว้ในแท่งเดียวกันได้ การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วยให้ในการสร้างช็อกโกแลตนม (Milk Chocolate) เพื่อตอบโจทย์การผสมผสานรสชาติที่คนชื่นชอบ ช็อกโกแลต กว่าล้านคนรวมเอาไว้ในแท่งเดียวได้นั้น อีกทั้งยังใส่ใจเรื่องสุขภาพด้วยการใช้น้ำตาลที่น้อยกว่าปกติ ...more

Flippy 2 หุ่นยนต์ทอดอาหารอัตโนมัติ ผู้ช่วยเชฟในฟาสต์ฟู้ด

ระบบอัตโนมัติก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำของมนุษย์เรามากขึ้นทุกวัน รวมไปถึงหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยงานในห้องครัว ซึ่งดูเหมือนจะเป็นกิจกรรมง่าย ๆ ที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำในร้านอาหารหรือฟาสต์ฟู้ด แต่การทำอาหารหน้าเตาประกอบกับน้ำมันร้อน ๆ ตลอดทั้งวันก็อาจเกิดอันตรายได้เช่นกัน บริษัท Miso Robotics จากสหรัฐอเมริกาได้พัฒนา หุ่นยนต์ทอดอาหารอัตโนมัติ ‘Flippy 2’ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะอาด รวมถึงลดการท ...more

Vacuum Pump ปั๊มสุญญากาศ ตัวช่วยถนอมอาหารไม่ให้เน่าเสีย

เครื่องปั๊มสุญญากาศ หรือ Vacuum Pump เป็นอุปกรณ์สำคัญและมีความจำเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเหลว เช่น นมและเครื่องดื่ม ที่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิภายในโรงงานให้มีความเย็นเหมาะสม เพื่อถนอมผลิตภัณฑ์ไม่ให้บูดเน่าเสีย หรือแม้แต่การบรรจุอาหารแช่แข็ง การจัดเก็บอาหารแห้ง หากมีอากาศหรือความชื้นทำให้อาหารเหล่านั้นเน่าเสียได้ ปั๊มสุญญากาศ หรือ Vacuum Pump เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับดูดอากาศแล ...more

ฟิล์มปิดหน้าถาด บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การผลิตอาหารเพื่อจัดจำหน่ายนั้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ บรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหาร นอกจากจะเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหารแล้ว ยังเป็นการรักษาคุณภาพอาหาร ยืดอายุอาหารให้ยาวนานขึ้น อีกทั้งความสวยงาม น่าดึงดูดใจ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ได้อีกด้วย และหากบรรจุภัณฑ์ที่เลือกใช้ในกระบวนการผลิตมาจากวัสดุธรรมชาติ หรือย่อยสลายได้ หรือเป็นวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก็จะมีส่วนสำค ...more

ปัญหาสินค้าเน่าเสียก่อนถึงมือลูกค้าจะหมดไป เลือกใช้คลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิที่มีมาตรฐาน

สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ผู้ประกอบการควรใส่ใจ คือ คุณภาพของสินค้า หากการจัดเก็บสินค้าไม่ดี สินค้าเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้นหรือส่งสินค้าไม่มีคุณภาพไปยังลูกค้า จะส่งผลเสียทั้งต่อผู้บริโภคและความน่าเชื่อถือของแบรนด์ได้ การเลือกคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสมกับธุรกิจจึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อความสดใหม่ คงคุณค่าของสินค้า และภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กร คลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิ หรือ คลังสินค้าห้องเย็น (Cold Sto ...more

แมงกะพรุน อาหารทางเลือกในอนาคต

ในปัจจุบัน อาหารเสริม หรืออาหารฟังก์ชัน กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด ความต้องการลดการกินเนื้อและอาหารอื่น ๆ ที่ต้องใช้พลังงานในการผลิตสูง ทำให้มนุษย์พยายามสร้างสรรค์อาหารใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อทดแทน แมงกะพรุนเป็นหนึ่งในอาหารที่อาจกลายเป็นอาหารหลักในอนาคต เนื่องจากตอนนี้แมงกะพรุนมีจำนวนมากในมหาสมุทร ด้วยเพราะการประมงที่มากเกินไปนั้นไปลดสัดส่วนของอาหารทะเลแบบเดิม ๆ ที่เราเคยกิน นอกจากนี้ สภาพอากาศที่เป ...more

อ่านฉลากโภชนาการสักนิด .. ก่อนคิดจะซื้อ

ด้วยความเร่งรีบในการใช้ชีวิตประจำวัน การเลือกซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มพร้อมทานโดยร้านสะดวกซื้อหรือผ่านทางร้านค้าออนไลน์ อาจทำให้ไม่ได้ใส่ใจในการอ่านหรือดูสัญลักษณ์บนผลิตภัณฑ์อาหารได้มากพอ แต่ฉลากโภชนาการบนผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านั้นเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานที่จะบอกว่าอาหารนั้นผลิตที่ใด มีส่วนประกอบอะไรบ้าง เก็บรักษาอย่างไร ผลิต/หมดอายุเมื่อไร รวมถึงคำเตือนที่ควรระวัง มีประโยชน์ต่อผู้ใส่ใจสุขภาพ ผู้สูงวัย ...more

หุ่นยนต์เชฟนักชิม สู่มาตรฐานความอร่อย

หุ่นยนต์ที่ทำอาหารได้อาจจะเป็นเรื่องที่ดูปกติไปแล้ว แต่ถ้าหุ่นยนต์สามารถ 'ชิม' อาหารที่ตัวเองทำอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทำอาหารล่ะ ? การชิมอาหารนั้นเป็นกระบวนการที่ติดตัวมนุษย์เราทุกคนมาตั้งแต่เกิด และเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญสำหรับเชฟในระหว่างการทำอาหาร ซึ่งลูกค้าชอบรสชาติ เค็ม เปรี้ยว หวาน แตกต่างกันไป เป็นสิ่งที่แม้ว่าหุ่นยนต์ทำอาหารจะล้ำหน้าไปเพียงไหนก็ไม่สามารถลอกเลียนแบบมนุษย์ได้ นักวิจัยจาก ...more

‘โดรน’ เดลิเวอรี่ลอยฟ้าเพื่อผู้คนพื้นที่ห่างไกล

เมื่ออาหารเดลิเวอรี่กำลังจะเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในยุคหลังโควิด-19 หรือที่เรียกกันว่า ‘Now Normal’ ผู้คนต่างเคยชินกับความสะดวกสบายที่ได้รับ จะดีแค่ไหน ?? หากพัฒนาประสิทธิภาพความรวดเร็วของบริการ Food Delivery หลีกเลี่ยงความล่าช้าจากปัญหาจราจร โดยใช้โดรนบินตรงไปยังบ้านผู้สั่งอาหาร และแจ้งให้ทราบว่าอาหารกำลังมาส่งทางอากาศ แนวคิดสั่งอาหารออนไลน์แล้วจัดส่งด้วยโดรนนี้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว และมีหลายบริษั ...more

เทคโนโลยี NEWater จากสิงคโปร์ บำบัด 'น้ำเสีย' สู่ 'น้ำดื่ม'

น้ำเสียจากท่อระบายน้ำที่ผ่านการบำบัดให้มีความบริสุทธิ์มาอย่างดีแล้ว ถูกนำมาเป็นสินค้าบริโภคให้คุณได้ดื่ม คุณจะกล้าดื่มไหม?? ถึงแม้ประเทศสิงคโปร์จะเป็นประเทศที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยน้ำ แต่ความต้องการน้ำสะอาดของสิงคโปร์นั้นยังมีความต้องการอยู่อีกมาก ถึงจะมีการกักเก็บน้ำฝนและมีการนำเข้าน้ำจากประเทศมาเลเซียแล้ว ก็ยังไม่พอต่อความต้องการของคนในประเทศได้ ทำให้เกิดการคิดค้นวิธีการนำน้ำเสียจากท่อระบายน้ำมาผ่าน ...more

4 เคล็ดลับสรรค์สร้าง ‘ธุรกิจไอศกรีม’ มัดใจลูกค้า

ท่ามกลางการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ‘ธุรกิจไอศกรีม’ ในไทยยังคงดำเนินต่อไปได้ และมีโอกาสเติบโตมากขึ้นอีกด้วย ไอศกรีมเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนทุกเพศ ทุกวัย และเป็นส่วนที่เข้ามาเติมเต็มความสุขและประสบการณ์ดี ๆ ในช่วงโรคระบาดที่เกิดขึ้นนี้ จากงานสัมมนาเกี่ยวกับธุรกิจไอศกรีม ‘Let’s turn dreams into ice creams: ธุรกิจไอศกรีมไม่ใช่แค่ความฝัน’ ซึ่งจัดโดย บริษัท เต็ดตรา แพ้ค ประเทศไทย จำก ...more

FOODTECH เทรนด์อาหารสำคัญผลักดันผลผลิตทางการเกษตร

เทรนด์ของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีความต้องการอาหารที่มีคุณภาพดี คุณค่าทางโภชนาการสูง และมีความปลอดภัย ผู้บริโภคมีความใส่ใจสุขภาพมากขึ้นจึงเลือกรับประทานอาหารที่มาจากธรรมชาติ จึงทำให้ 'เทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารและเครื่องดื่ม' หรือ 'FOODTECH' ได้รับความสนใจอย่างมาก กลายเป็นโอกาสและความท้าทายในการเพิ่มมูลค่าให้อุตสาหกรรมอาหาร แนวโน้มประชากรโลกที่สูงขึ้นส่งผลต่อความต้องการผลผลิตทาง ...more

ดับร้อน เติมความคูล ด้วย ‘ไอติม’

อากาศร้อนจัดของประเทศไทยแบบนี้ จะมีอะไรดีไปกว่า การได้ดื่มน้ำเย็น ๆ กินน้ำแข็งใสเย็นฉ่ำ หรือไอศกรีมอร่อย ๆ เย็นชื่นใจให้หัวใจได้สดชื่น และพอคลายร้อนกันได้บ้าง ไอศกรีมเป็นของหวานที่ทานกับอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นวิปครีม ผลไม้ หรือขนมต่าง ๆ ทานแล้วมีความสุข อารมณ์ดี ยิ้มได้ ด้วยรสชาติที่หวานมันและดับร้อนได้เป็นอย่างดี ไอศกรีม (Ice Cream) หรือที่เรียกกันง่ายว่า ‘ไอติม’ เป็นของหวานแช่แข็งชนิดหนึ่ง มีส่ ...more

'นม' แบบไหนที่เหมาะจะเป็นตัวเลือกของคุณ

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ The Food and Agriculture Organization หรือ FAO กำหนดให้ วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น ‘วันดื่มนมโลก’ (World Milk Day) เพื่อให้องค์กรที่เกี่ยวข้อง และประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญและรณรงค์การบริโภคนม ‘นม’ อาหารที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักมากถึง 85% มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ส่วนประกอบสำคัญ คือ โปรตีนและแคลเซียม ซึ่งมีความสำคัญมากในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ...more

‘อาหารกระป๋อง’ อาหารทางเลือกเก็บได้ยาวนาน คงคุณค่าทางโภชนาการ

อาหารเป็นปัจจัยหลักที่ต้องบริโภคในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ทำให้อุ่นใจในยามหิว หาซื้อได้ง่าย สามารถเก็บได้ยาวนาน ไม่ต้องแช่ตู้เย็น เปิดรับประทานได้ทันที สะดวกต่อการบริโภคและพกพา นั่นคือ ‘อาหารกระป๋อง’ อาหารกระป๋อง หรือ Canned Food เป็นการถนอมอาหารวิธีหนึ่ง ทำให้เก็บอาหารไว้ได้นาน ไม่เน่าเสีย ง่ายต่อการเก็บรักษา และสามารถนำมาบริโภคได้ตลอด โดยผ่านเทคโนโลยีการผลิตที่ทำลายและยับยั้งการขยายพันธุ์ของเชื้อ ...more

Vending Machine ตู้กดสินค้าอัตโนมัติ ความสะดวกสบาย 24 ชั่วโมง

อันที่จริง เรารู้จักและคุ้นเคยกับตู้กดสินค้าอัตโนมัติกันมานานแล้ว ยิ่งใครเคยไป ‘ญี่ปุ่น’ จะเจอเจ้าตู้พวกนี้อยู่ทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นตามถนน ตรอกซอกซอย และช่องทางการขายเหล่านี้มีความหลากหลาย ทั้งแบรนด์ หรือ สินค้าอุปโภค บริโภค ‘เต่าบิน’ ทำให้ตลาดตู้กดสินค้าอัตโนมัติกลับมาคึกคักอีกครั้ง และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาใช้ตู้กดสินค้าอัตโนมัติกันมากข ...more

‘เทมเป้’ โปรตีนทางเลือกของชาววีแกนหรือคนทานมังสวิรัติ

เทมเป้ อาหารเพื่อสุขภาพที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย และโดดเด่นในเรื่องมีโปรตีนสูง เป็นที่ชื่นชอบของคนรักสุขภาพและผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ อีกทั้งยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย และยังใช้ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้อีกด้วย เทมเป้ หรือ Tempeh คือ มีต้นกำเนิดจากประเทศอินโดนีเซีย เป็นโปรตีนชั้นดีที่สามารถกินทดแทนเนื้อสัตว์ได้ ถือว่าเป็น Whole Food* มากที่สุด เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองหมักก ...more

Super-Cleaning รีไซเคิลพลาสติก สำหรับบรรจุภัณฑ์เกรดอาหาร

Styrenics Circular Solutions (SCS) ริเริ่มโครงการห่วงโซ่คุณค่า (The Value Chain) เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับโพลีเมอร์สไตรีน มีการยื่นคำร้องเป็นครั้งที่ 2 เพื่อขออนุมัติจากสหภาพยุโรป หรือ EU เพื่อใช้โพลีสไตรีนรีไซเคิลเชิงกล (rPS) เป็นวัสดุสัมผัสอาหาร (Food Contact Material) หรือ ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหารได้ โดยขณะนี้ SCS ได้ดำเนินการยื่นเอกสารอีก 2 รายการเพื่อขอรับการปร ...more

มุ่งหน้าสู่ Zero Downtime ด้วยเครื่องพิมพ์ระบบ CIJ และบริการระดับพรีเมียมจาก Wisebiz

การพิมพ์ข้อมูลลงบนบรรจุภัณฑ์เป็นหลักปฏิบัติที่มีความสำคัญต่อผู้บริโภคอย่างมาก เพราะส่งผลกระทบโดยตรงสำหรับความปลอดภัยในการใช้หรือการบริโภค ข้อมูลหรือข้อความที่ถูกพิมพ์ลงไปจึงต้องมีความชัดเจนและไม่เลือนหายไปง่าย ๆ ในขณะที่มุมของผู้ผลิตเทคโนโลยีการพิมพ์ข้อมูลเช่นนี้ต้องสามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว ครบถ้วน รองรับพื้นผิววัตถุดิบที่ใช้งาน และที่สำคัญ ‘มีความคุ้มค่า’ สำหรับธุรกิจที่จับต้องได้ ซึ่งเทคโนโลยี ...more

ไวโอลินที่ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ Vegan 100%

ในสมัยก่อน การสร้างเครื่องดนตรีอย่างเครื่องสายมักใช้ ส่วนผสมหรือวัตถุดิบที่มาจากสัตว์ เช่น ขนม้า กีบ เขา กระดูกของสัตว์ แม้กระทั่งสายกีตาร์เองในอดีตก็เคยมีเรื่องเล่ากันมาว่ามีการใช้เครื่องในแพะในการผลิตอีกด้วยมนุษย์ในปัจจุบันให้ความสำคัญกับคุณค่าของชีวิตมากขึ้น ไม่เฉพาะกับชีวิตมนุษย์แต่ยังเกี่ยวข้องกับชีวิตของสัตว์ กรรมวิธีต่าง ๆ ที่ถูกมองว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูป การเลี้ยงดู ห ...more

Robosta Cafe' ผลิตกาแฟอัตโนมัติ ด้วย IoT เต็มรูปแบบ

วัฒนธรรมการกินกาแฟนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนยุคใหม่ไปแล้ว ซึ่งตลาดกาแฟในประเทศไทยมีความแตกต่างหลากหลายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสดรถเข็น ร้านเจ้าประจำหน้าปากซอย กาแฟซองปรุงสำเร็จ กาแฟตามร้านสะดวกซื้อ เชนกาแฟรายใหญ่ไปจนถึงร้านสำหรับคนรักกาแฟโดยเฉพาะ ทั้งรสชาติและราคาขายต่างเกี่ยวข้องโดยตรงกับต้นทุนไม่ว่าจะเป็นค่าแรงสำหรับคนชงกาแฟที่แปรผันไปตามทักษะความสามารถ ค่าสถานที่ ค่าวัตถุดิบต่าง ๆ ...more

ปรุงอาหารให้สอดคล้องกับสัดส่วนของเนื้อวัว เพิ่มความอร่อยให้ ‘คนรักเนื้อ’

ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดรุนแรงในหมู ทำให้ราคาเนื้อหมูขยับราคาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ผู้ประกอบการร้านอาหารก็ปรับราคาอาหารที่มีเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบ ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ อาจต้องหาทางเลือกอื่นทดแทนเนื้อหมูไปก่อน เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ เนื้อวัว เป็นต้น เนื้อวัว เป็นทางเลือกที่ต้นทุนไม่ได้ถูกกว่าเนื้อหมูในตอนนี้เท่าไรนัก แต่คนรักเนื้อวัวก็มีอยู่จำนวนมาก เป็นเนื้อสัตว์ที่อร่อย อุดมไปด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพสูง อ ...more

GMP มาตรฐานเพื่อความสะอาดและปลอดภัย

ผู้ประกอบการโรงงานผลิตอาหารต้องมีกฎ ระเบียบ มาตรฐานหลายอย่างที่ต้องศึกษาและทำความเข้าใจ เพื่อผลิตอาหารพร้อมคุณภาพไปยังผู้บริโภค โดยผู้บริโภคต้องได้รับประทานอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ไม่มีสิ่งเจือปน หรือไม่มีสารพิษที่เป็นอันตราย ภายใต้การควบคุมมาตรฐาน GMP ซึ่งเป็นเครื่องหมายการันตีว่าอาหารของโรงงานนั้นมีคุณภาพ ปลอดภัย และเหมาะสำหรับการจำหน่ายไปสู่ผู้บริโภคGMP ย่อมาจาก Good Manufacturing Practice หมายถึ ...more

EXP กับ BBF อักษรย่อวันหมดอายุ กินต่อได้ หรือ ต้องทิ้ง

สิ่งที่ผู้บริโภคควรที่จะสังเกตก่อนที่จะเลือกซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม ยา หรือ เครื่องสำอางก็ตาม ข้อมูลผลิตภัณฑ์ ข้อมูลโภชนาการ หรือ ส่วนประกอบต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ วันผลิต วันหมดอายุ อักษรย่อบนผลิตภัณฑ์หรือสินค้า อาทิเช่น MFG / MFD, EXP / EXD, BB / BBE ตัวย่อเหล่านี้ก็มีความสำคัญอย่างมาก เพราะตัวอักษรและตัวเลขวันที่แสดงถึงวันหมดอายุ วันผลิต ว่าเราสามารถรับประท ...more

‘เครื่องชั่ง’ ความสะดวก แม่นยำ ในครัวเรือนและธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร

‘เครื่องชั่งอาหาร’ ถือเป็นเครื่องใช้ประจำครัว ไม่ว่าจะเป็นสูตรอาหารที่ต้องคำนวณส่วนผสม เครื่องปรุง เพื่อให้ได้น้ำหนักที่ถูกต้องแน่นอน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสูตรเบเกอรี่หรือขนมต่าง ๆ ยิ่งต้องใช้เครื่องมือช่วยตวงที่แม่นยำ เพราะหากหนักหรือเบามือไปเพียงเล็กน้อย สัดส่วนของส่วนผสมพลาดไป อาจทำให้รสชาติเปลี่ยนไปได้

ข้อมูลสำคัญต้องมีบนฉลากอาหาร

สิ่งที่เปรียบเสมือนหน้าตาของสินค้า ดึงดูดให้เกิดความสนใจ อีกทั้งช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้ออาหารตามห้างสรรพสินค้าหรือห้างร้านต่าง ๆ นั่นก็คือ ฉลากอาหาร ที่ซึ่งแสดงถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้าไว้บนอาหาร หรือ ภาชนะบรรจุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกล่องอาหาร กระป๋อง ขวด ซองขนม เป็นต้นฉลากอาหาร ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 194 เรื่องฉลากอาหาร พ.ศ. 2543 ให้คำนิยามของฉลากอาหารว่าหมายถึง รูป รอยประดิษฐ์ ...more

Plant Based Food เทรนด์อาหารแห่งอนาคต

ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย รวมถึงผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายคนเริ่มหันมาลองปรับการบริโภคโดยการรับประทานอาหารจากพืชเป็นหลัก แต่ก็ยังกินเนื้อสัตว์บ้างเป็นครั้งคราว Plant Based Food หรือ อาหารจากพืช อาหารทางเลือกที่กำลังมาแรงและน่าจับตามองมาก ๆ รสชาติและเท็กซ์เจอร์ใกล้เคียงเนื้อสัตว์มากที่สุด และยังเป็นอาหารแห่งโลกอนาคตที่ช่วยลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วยPlant Bas ...more

‘โปรตีนยั่งยืน’ เทรนด์อุตสาหกรรมอาหารที่ผลักดันด้วยระบบอัตโนมัติ

ระบบอัตโนมัติและโปรตีนยั่งยืนนั้นเป็นเทรนด์ระดับแนวหน้าในอุตสาหกรรมอาหารยุคปัจจุบัน นับเป็น Megatrends ที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด ซึ่งเทรนด์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากความต้องการแก้ไขปัญหาด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องอันได้รับผลกระทบจากการบริโภคที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วรายงานการศึกษาจาก DigitalFoodLab ซึ่งเป็นบริษัทจากฝรั่งเศส เผยให้เห็นเทรนด์ที่น่าสนใจที่กำลังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอาหารยุค ...more

อาหารจากพืชช่วยลดการอักเสบและเพิ่มเม็ดเลือดขาวหลังออกกำลังกาย

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าอาหารจาก พืช ที่มีคุณสมบัติเป็นอาหารไดเอ็ทสูงนั้น ประกอบไปด้วยสารต้านการอักเสบที่ช่วยให้กล้ามเนื้อและข้อต่อผ่อนคลายความเจ็บปวดลงได้ นอกจากนี้พืชบางชนิดยังสามารถสนับสนุนให้เกิดการเคลื่อนตัวของกระแสเลือดที่ดียิ่งขึ้นและช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้อีกด้วย นักกีฬาระดับโลกหลายคนหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการกินอาหารที่มีพื้นฐานจากพืชกันจำนวนไม่น้อย จากข้อมูลวิจัยพบว่าอาหารจากพืชที่มีคุณส ...more

โปรไบโอติกส์ (Probiotic) เสริมภูมิคุ้มกัน คลีนระบบร่างกาย

ในวงการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเชื่อกันว่า การรับประทานโปรไบโอติกส์ (Probiotic) ถือเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถจะช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงจากภายในร่างกายได้ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร รวมถึงระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถลดปัญหาท้องผูก ท้องเสีย อาหารไม่ย่อย เสริมภูมิคุ้มกัน และลดความรุนแรงของโรคเรื้อรังบางชนิด โปรไบโอติกส์ (Probiotic) คือ จุลินทรีย์หรือแบคทีเรียชนิดดีที่อาศัยอยู่ในห ...more

บรรจุภัณฑ์อาหารกับไอเดีย 'พาสต้า'

เมื่อนักวิจัยพัฒนาวัตถุดิบที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งการเปลี่ยนรูปร่างดังกล่าวนำไปสู่การลดขนาดและการใช้งานบรรจุภัณฑ์ และลด Footprint ที่เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เวลาเห็นใครคุยกันเรื่อง 'แปลงร่าง/แปลงกาย' อาจคิดว่าเป็นแค่เรื่องของเด็ก ๆ หุ่นยนต์ ซุปเปอร์โรบอท หรือ ตัวละครในภาพยนต์ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าอาหารนั้นก็มีการแปลงกายหรือเกิดการเปลี่ยน ...more

3 กรรมวิธีบรรจุเครื่องดื่ม

รู้หรือไม่ ? ขวดบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่น้ำผลไม้ที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวันนี้ ผ่านการบรรจุมาแบบไหน การบรรจุร้อน เย็น ปลอดเชื้อ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ? บทความนี้จะกล่าวถึงกรรมวิธี ข้อดี และข้อเสีย ของการบรรจุน้ำผลไม้แต่ละแบบให้ท่านลองพิจารณาดูกัน บรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้บรรจุน้ำผลไม้ มีหลายหลายชนิด เช่น กระป๋อง ซองหรือถุง ขวดแก้ว และขวดพลาสติก บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวต้องทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้สินค้าเสื่อ ...more

Brand Loyalty เกิดได้ง่าย ๆ หากควบคุมมาตรฐานอาหารได้คงที่

อุตสาหกรรมอาหารเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของมนุษย์ในวงกว้าง โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การควบคุมมาตรฐานจึงกลายเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมอาหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในขณะเดียวกันคุณภาพนั้นกลับแปรผันตามเวลา การทำงานในอุตสาหกรรมอาหารจึงต้องแข่งกับเวลา ขับเคลื่อนไปพร้อมกับการสร้างความมั่นใจในคุณภาพ เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคและต่อยอดสู่การเป็นลูกค้าประ ...more

อาหารพร้อมทาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองยุคนิวนอร์มอล

สภาพสังคมที่เร่งรีบและการแข่งขันสูงในปัจจุบัน อีกทั้งสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราต้องปรับเปลี่ยนไปในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม Work from Home รวมถึงความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการเตรียมและรับประทานอาหาร อาหารพร้อมรับประทาน สามารถรับประทานได้ทันทีหลังจากผ่านขั้นตอนการละลายหรือปรุงแล้ว โดยแบ่งตามเทคโนโลยีการผลิตได้ 2 รูปแบบ คือ อาหารพร้อมรับประทาน ...more

ข้าว 5 สี ดีต่อสุขภาพ

อาหารหลักของคนไทย นอกจากอิ่มท้องแล้ว ยังมีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน ก็คือ 'ข้าว' นั่นเอง ข้าว มีหลากหลายชนิดมากมาย อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ และแร่ธาตุ ช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ อย่างข้าวหอมนิล มีโปรตีนเป็น 2 เท่าของข้าวหอมมะลิ ประกอบไปด้วยแร่ธาตุ เหล็ก สังกะสี ทองแดง โปรแทสเซียม และวิตามินซีหลายชนิด หรือข้าวสีเหลืองจะมีสารลูทีนซึ่งเป็นสารอ ...more

เลือกบรรจุภัณฑ์ให้น้ำผลไม้ ลดความเสื่อมคุณภาพ

หนึ่งในเครื่องดื่มของคนรักสุขภาพ จะต้องมี 'น้ำผลไม้' อย่างแน่นอน นอกจากจะมีรสชาติหวานหอมชื่นใจ และมีความเชื่อที่ว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกับการกินผลไม้ทั้งลูก แต่น้ำผลไม้ก็มีการเสื่อมคุณภาพได้ ต้องเลือกใช้ บรรจุภัณฑ์ ที่เหมาะสมเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาของน้ำผลไม้ สาเหตุที่ทำให้น้ำผลไม้เสื่อมคุณภาพ ได้แก่ จุลินทรีย์แล ...more

สุขภาพดีด้วยอาหารญี่ปุ่น

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ผู้หญิงชาวญี่ปุ่นมีอายุยืนมากที่สุดและรักษาสุขภาพดีที่สุดในโลก ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีอายุยืน อยู่ที่อาหารการกิน และรูปแบบการใช้ชีวิต ชาวญี่ปุ่น นิยมรับประทานปลา เต้าหู้ และผักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพวกผักใบเขียว ที่ล้วนแต่มีคุณค่าทางอาหารสูง อาหารญี่ปุ่นจะไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งมากมาย แต่จะนิยมรสชาติแท้ ๆ ของวัตถุดิบ ทำให้คงประโยชน์ของอาหารได้ดี ...more

อาหารสดใหม่ที่นานกว่าด้วย 'เครื่องแพ็กสุญญากาศ'

เครื่องแพ็กสุญญากาศ เป็นนวัตกรรมที่ช่วยถนอมอาหารได้ยาวนานขึ้น โดยจะดูดอากาศภายในถุงจนหมดไม่ให้มีอากาศหลงเหลืออยู่ แล้วทำการซีลปิดปากถุงทันที ซึ่งหากไม่ใช้วิธีนี้จะทำให้อากาศอยู่ภายในถุง และอากาศนั้นทำให้จุลินทรีย์ เชื้อรา ในอาหารเจริญเติบโต ทำให้อาหารบูดและขึ้นราไวมากขึ้น ...more

เทรนด์อาหาร 'ซุปเปอร์ฟู้ด'

การเลือกทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ กำลังเป็นที่สนใจของคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่แค่เพียงแค่การรับประทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังหวังคุณประโยชน์จากอาหารที่รับประทานเข้าไปอีกด้วย เช่น วิตามินต่าง ๆ ไฟเบอร์ โปรตีน เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ทำให้นวัตกรรมด้านอาหารจำเป็นต้องมีการเดินหน้าอยู่เสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของคนที่ต้องการบริโภคอาหารที่มีคุณภาพที่ดีมากขึ้น มีประโยชน์มากขึ้น ภายใต้รสชาติที่ถ ...more

น้ำดื่มทางเลือก สำหรับคนรักสุขภาพ

ท่ามกลางกระแสการดูแลสุขภาพ เมื่อน้ำเปล่าดูเหมือนจะไม่เพียงพอ เพราะร่างกายต้องการสารอาหารมากกว่าน้ำธรรมดา การเลือกน้ำดื่มผสมวิตามินต่าง ๆ ก็ใช่ว่าจะมีคุณค่าทางโภชนาการแต่อย่างใด โดยปกติ คนเราต้องดื่มน้ำให้ครบ 1,500-1,800 มิลลิลิตร นี่คือปริมาณน้ำที่เราควรได้รับต่อวัน ซึ่งบางคนอาจดื่มน้ำได้ในปริมาณที่เพียงพอแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องไปหาดื่มน้ำที่ผสมวิตามินหรือน้ำที่ผสมน้ำตาลแต่อย่างใด ทั้งนี้กระแสความ ...more

ทางลัดที่ต้องรู้ ก่อนก้าวเข้าสู่การผลิตระบบ ‘Automation’

ระบบ Automation เป็นเหมือนทางลัดให้กับผู้ผลิตในยุคปัจจุบัน ได้ก้าวข้ามจากการใช้แรงงานคนไปสู่การผลิตแบบอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพ นั่นหมายถึง เพิ่มการผลิตที่ตอบสนองความต้องการของตลาด เพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรในขององค์กร หากยังคงควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการผลิตให้เป็นไปตามเป้าหมายระยะยาวขององค์กรได้ ก่อนจะก้าวสู่เส้นทางลัด ย่อมต้องมีการเตรียมความพร้อม พรีเมียร์ เทค มาชวนเรียนลัดจากผู้รู้ในอุตสา ...more

โปแตสเซียมในน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม

มะพร้าว ผลไม้ที่ทุกส่วนล้วนมีประโยชน์ ตั้งแต่ลำต้น ใบ ดอก ยอด รวมถึงผล ผลมะพร้าวถ้าเป็นผลที่มีเนื้อแก่จะนำมาทำเป็นกะทิใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารไทยทั้งอาหารคาวและหวาน ถ้าเป็นผลอ่อนที่เป็นมะพร้าวน้ำหอมด้วยแล้ว จะนิยมดื่มน้ำในลูกมะพร้าว โดยเชื่อว่าเป็นน้ำที่บริสุทธิ์ และมีประโยชน์สูง ...more

‘ขมิ้นชัน’ ขุมทรัพย์ในดินแห่งเอเชีย

คุณประโยชน์ของ ‘ขมิ้นชัน’ นั้น นอกจากจะนิยมใช้เป็นเครื่องเทศปรุงอาหารอันโอชะแล้ว ยังถือเป็นสมุนไพรโบราณที่คนเอเชียนำมาใช้เป็นยารักษาโรคและแก้อาการเจ็บปวดต่าง ๆ ได้อย่างอัศจรรย์ มีงานวิจัยมากมายจากทั่วโลกค้นพบตรงกันว่า ‘สารเคอร์คูมินอยด์ในขมิ้นชัน’ มีคุณประโยชน์มากมายสารพัด ตั้งแต่บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ลดการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยต้านการอักเสบ บรรเทาอาการปวดในผู้ป่วย ...more

10 เทรนด์ธุรกิจอาหาร ปี 2020

Innova Market Insights ผู้นำด้านความรู้ระดับโลกในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม เปิดเผยเทรนด์ธุรกิจอาหารในปี 2020 หรือ 10 แนวโน้มอาหารปี 2020 โดยเป็นผลวิเคราะห์จากผลการสำรวจผู้บริโภคทั่วโลก ที่ทั้งผู้ประกอบธุรกิจอาหาร ผู้ผลิตอาหาร ควรศึกษาถึงแนวโน้มการบริโภคของคนยุคนี้ จากรายงาน Top 10 Food Trends for 2020 ซึ่งมี 10 ประเด็นดังนี้

‘เนื้อแปรรูป’ ทานได้อย่างเหมาะสม

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้สินค้าอุปโภคและบริโภคหลายประเภทต้องปรับตัวเพื่อสอดรับการพฤติกรรมที่เน้นความสะดวก รวดเร็ว หาซื้อได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีอีกปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคเริ่มให้ความสำคัญ นั่นคือ ความสะอาด ปลอดภัย ที่ปรับเปลี่ยนกับยุคนิวนอร์มอล ดังนั้น เนื้อแปรรูป อาทิ ไส้กรอก แฮม เบคอน จึงเป็นตัวเลือกยอดนิยม ที่หลายคนเลือกทาน ขณะเดียวกัน องค์ก ...more

อุตสาหกรรมน้ำตาลกับระบบอัตโนมัติที่ (จำเป็น) ต้องใช้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเกษตรกรรมยุคใหม่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของระบบอัตโนมัติมากขึ้น ทั้งจากเครื่องจักรที่จะเข้ามาเสริมสมรรถนะการผลิต หรือจัดการระบบในการผลิตทั้งหมด เพื่อเพิ่มสถานะการแข่งขัน ในโลกยุคหลังโควิด-19 อุตสาหกรรมที่ยังมีแนวโน้มที่ดีหากเทียบกับอุตสาหกรรมภาคอื่น ๆ หนีไม่พ้นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม หนึ่งในปัจจัย 4 ที่ไม่มีวันห่างหายไปจากชีวิตมนุษย์ไม่ว่าจะเกิดวิกฤต ...more

เช็กให้ชัวร์ก่อนใช้อุ่นอาหาร พลาสติกชนิดไหนเข้าไมโครเวฟได้บ้าง

พลาสติกที่ใช้ในปัจจุบันมีมากมายหลายชนิด บางชนิดนำเข้าไมโครเวฟได้ บางชนิดเข้าไม่ได้ เพราะอาจทำให้วัสดุละลายและมีสารเคมีปนเปื้อนมาในอาหาร หากกินเข้าไปและสะสมในร่างกายก็อาจเป็นอันตรายในระยะยาว ลองมาสังเกตสัญลักษณ์พลาสติกกันว่าชนิดไหนเข้าไมโครเวฟได้ รวมถึงวัสดุจากธรรมชาติ ที่สามารถนำมาใช้แทนพลาสติกได้ ซึ่งเป็นทางเลือกในการช่วยลดขยะพลาสติก และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภาชนะที่ใช้กับไมโครเวฟได้ คือ ภาชนะ ...more

‘Kamihime’ กระดาษโน้ตกินได้ แก้ปัญหาท้องร้องระหว่างประชุม

เคยเจอกับเหตุการณ์น่าอายแบบนี้กันไหม ระหว่างการประชุมสำคัญ หรือ ในคาบเรียน จู่ ๆ ก็รู้สึกหิว ท้องก็ร้องดังขึ้นมา จนเพื่อนที่นั่งข้าง ๆ หันมามองกันใหญ่ จะห้ามไม่ให้ร้องก็ควบคุมไม่ได้ สำหรับหลายคนแล้วคงจะเป็นเรื่องที่น่าอายอย่างแน่นอน แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะมีตัวช่วยอย่างกระดาษโน้ต ‘Kamihime’ Kamihime คืออะไร ? มองเผิน ๆ อาจจะสงสัยว่า กระดาษโน้ตจะช่วยห้ามท้องร้องได้ยังไง ที่จริงแล้ว ‘Kamih ...more

อาหารคลีนต้าน ‘ซึมเศร้า’ ยิ้มไม่ออกเมื่อไรต้องกิน

ความเครียด ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลยหากในปัจจุบันนี้หลาย ๆ คน มักจะมีอาการเครียด ซึ่งสาเหตุมาจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นความเครียดจากการทำงาน เครียดกับการเรียน รวมถึงเรื่องปัญหาส่วนตัวต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนหลีกเลี่ยงไม่ได้ เชื่อหรือไม่ว่าอาหารอร่อย ๆ ช่วยปรับอารมณ์ของเราให้ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ หากวันไหนที ...more

จับข้าวไทยใส่นวัตกรรม เพิ่มมูลค่ายกระดับ SME

จับข้าวไทยใส่นวัตกรรม เพิ่มมูลค่ายกระดับ SME ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวไทย นับเป็นสินค้าที่มีศักยภาพ เพราะแม้จะมีสัดส่วนการส่งออกน้อย แต่มีการเติบโตที่สูง อย่างไรก็ดี การส่งออกส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ที่ผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวขั้นกลาง อย่างขนมปังกรอบ แป้งข้าวเหนียว เส้นหมี่ก๋วยเตี๋ยว และแป้งข้าวเจ้า เท่านั้น เพราะฉะนั้น หากจะกล่าวว่า ข้าวไทยและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวไทย ยังมีศักยภาพที่สามารถส่งเสริมให้ไป ...more

‘Functional Foods’ เทรนด์อาหารแห่งอนาคต

‘Functional Foods’ เทรนด์อาหารแห่งอนาคต โดยทั่วไปคนเรากินอาหารทุกวัน อย่างน้อยวันละ 3 มื้อ ไม่นับรวมของว่างระหว่างวัน ทำให้ ‘อุตสาหกรรมอาหาร’ มูลค่า 409,000 ล้านบาทกลายเป็นกลิ่นที่หอมหวาน ดึงดูดให้คนที่สนใจพุ่งเข้ามา ที่ผ่านมาจึงมีผู้ที่ประกอบธุรกิจอาหารเพิ่มขึ้นทุกปี Functional Foods เป็นอาหารที่อยู่กึ่งกลางระหว่างอาหารที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ไม่ถึงกับเป็นอาหารทางการแพทย์ โดยจะเป็นอาหารที่ทำหน้า ...more

ฟิล์มแคร์รอต นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์กินได้

ฟิล์มแคร์รอต นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์กินได้ กรมวิชาการเกษตร ปั๊มนวัตกรรมฟิล์มห่ออาหารรับประทานได้ วิจัยพบ แคร์รอต มีคุณสมบัติครบ และตอบโจทย์บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปิ๊งไอเดียผลิตเป็นฟิล์มห่อลูกอมและผลไม้กวน มีประโยชน์มากมายหลายอย่าง อีกทั้งยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตผลทางการเกษตร ลดปัญหาขยะพลาสติก และยังตอบเทรนด์ด้านสุขภาพ ฟิล์มแคร์รอต 1 แผ่นมีสารเบต้าแคโรทีนสูงกว่า 3,000 ไมโครกรัม งานวิจัยน ...more

เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติสำหรับการบรรจุถุงในอุตสาหกรรมเกษตรยุค Post-Covid-19

ในยุค 4.0 การเข้าถึงเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป อุตสาหกรรมในทุกภาคส่วนต่างพยายามปรับตัวและมีส่วนร่วมในการดึงเทคโนโลยีแต่ละประเภทมาใช้ให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกิดการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและการผลิตเพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ รวมถึงภาคการเกษตรซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศก็จะไม่ใช่ยุคของเกษตรกรรมแบบดั้งเดิมอีกต่อไป การเปลี่ยนผ่าน (Transformation) ครั้งสำคัญ การปรับเปลี ...more

หมึกผสมกราฟีน นวัตกรรมใหม่แห่งโลกอนาคต

หมึกผสมกราฟีน นวัตกรรมใหม่แห่งโลกอนาคต ในอดีตแบ่ง ‘หมึก’ (Ink) ในแง่ของการใช้งานออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ หมึกสำหรับงานเขียนและหมึกสำหรับงานพิมพ์ ต่อมาเกิดหมึกประเภทที่ 3 ขึ้น คือ หมึกนำไฟฟ้า (Conductive Ink) เช่น หมึกเงิน หรือ หมึกทองแดง (Silver-Based หรือ Copper-Based Conductive Ink) ใช้ในการพิมพ์ตั๋วรถไฟ, ตั๋วเครื่องบิน, ป้าย RFID (Radio-Frequency Identification Tag) และกล่องบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ ...more

6 เทรนด์ขับเคลื่อนอนาคตด้านอาหารและบรรจุภัณฑ์ ในปี 2030

โลกของเรามีความเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน และเปลี่ยนในอัตราที่รวดเร็ว คนทำธุรกิจต้องก้าวตาม เพื่อให้ทันต่อโอกาส และชิงความได้เปรียบในการเป็นผู้นำในตลาด ในปี 2030 ประชากรโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 8.4 พันล้านคน และ 60% อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ประชากรส่วนใหญ่เริ่มเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 65 ปี และเป็นกลุ่ม Gen C หรือ ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ จะกลายมาเป็นกำลังซื้อหลัก นอกจากนี้ ในอนาคตความเข้มงวดในเรื่อง ...more

ตอบโจทย์ความเร็วยุคเกษตรกรรม 4.0 ด้วยเครื่องบรรจุถุงอัตโนมัติความเร็วสูง CHRONOS OML-1140 SERIES


ในยุคที่เทคโนโลยีการเชื่อมต่อเป็นไปอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีการผลิตหรือการแปรรูปในอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศจึงต้องตอบโจทย์การแข่งขันและความต้องการที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงทีแบบ Real-Time ของตลาดโลก หนึ่งในกระบวนการสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากระบวนการผลิตหรือการแปรรูปแบบอื่น ๆ ก็คือการบรรจุถุงในอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรซึ่งมีอยู่มากมายหลายชนิดและต้องเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ เพื่อควา ...more

‘อาหารเช้า’ สำคัญไฉน

เช้าแห่งความวุ่นวาย และรีบเร่งที่จะต้องออกไปต่อสู้กับการจราจรแสนติดขัด อาจทำให้หลายคนหลงลืมทาน ‘อาหารเช้า’ ไปด้วยความตั้งใจ โดยอ้างว่าไม่มีเวลาบ้างล่ะ ตื่นสายบ้างล่ะ แต่รู้ไหมว่า ‘อาหารเช้า’ คือ อาหารมื้อสำคัญที่สุดที่จะช่วยชาร์จพลังงาน เติมเต็มวันใหม่ของเราให้สดใส แถมยังมีประโยชน์อีกเพียบที่คุณ ๆ ได้ยินแล้วต้องร้อง "ไม่น่าเชื่อ!!!" อาหารเช้าสำคัญอย่างไร ? อาหารทุกมื้อล้วนมีความสำคัญ แต่ในบรรดาอา ...more

จิ๋วแต่แจ๋ว!!! ประโยชน์ของเมล็ดงา ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

จิ๋วแต่แจ๋ว!!! ประโยชน์ของเมล็ดงา ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้ งา เป็นธัญพืชน้ำมันที่เก่าแก่ที่สุดชนิดหนึ่ง มนุษย์มีความคุ้นเคยกับการปลูกงามายาวนานกว่า 3,000 ปี งามีหลายสายพันธุ์ มีความทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศมากกว่าพืชทั่วไป เป็นหนึ่งในพืชที่มีน้ำมันจากเมล็ดมากที่สุดอย่างหนึ่ง มีรสชาติคล้ายถั่ว และเป็นส่วนประกอบในอาหารนานาชนิดทั่วโลก รับประทานเมล็ดงาอย่างไรให้ได้ประโยชน์ที่สุด วิธีการรับประทานเมล็ดงา ...more

พริกไทย ราชาแห่งเครื่องเทศ

พริกไทย ราชาแห่งเครื่องเทศ ราชาเครื่องเทศอย่างพริกไทยไม่ได้มีเพียงกลิ่นฉุนและรสชาติที่ร้อนแรงเท่านั้น พริกไทยสามารถนำมาใช้ได้ทั้งเมล็ดอ่อนและเมล็ดแก่ อาหารไทยที่ใช้พริกไทยเป็นเครื่องปรุง เช่น แกงกะหรี่ ฉู่ฉี่ ทอดมัน แกงเผ็ดต่าง ๆ หรือแม้แต่ใส่เป็นเครื่องปรุงในโจ๊ก หรือ ข้าวผัด ก็เพิ่มรสชาติและกลิ่นให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีสรรพคุณและประโยชน์มากมายด้วย ทั้งเป็นเครื่องปรุงที่เอาไว้ดับคาวอา ...more

Gluten Free คือ อะไร ดีต่อสุขภาพจริงหรือ ?

Gluten Free คือ อะไร ดีต่อสุขภาพจริงหรือ ? กระแสรักสุขภาพกำลังมาแรง ทำให้ Gluten หรือผลิตภัณฑ์อาหารปลอดกลูเตนได้รับความนิยมอย่างมาก หลายคนอาจเข้าใจว่าสินค้าแปะฉลาก Gluten ต้องเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพแน่นอน แต่แท้จริงแล้ว Gluten คืออะไร ดีต่อสุขภาพของทุกคนจริงหรือไม่ และจำเป็นมากน้อยแค่ไหนในการเลือกรับประทาน ? Gluten Free ดียังไง ทำไมต้องรับประทาน ? Gluten Free เป็นผลิตภัณฑ์ปราศจากโปรตีนกลูเตน ซ ...more

ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ทั้งความสุขและสุขภาพที่ดี

ดื่มกาแฟอย่างไรให้ได้ทั้งความสุขและสุขภาพที่ดี ความสุขของคอกาแฟ เกิดขึ้นง่าย ๆ เพียงแค่ได้จิบกาแฟถ้วยโปรด ก็มีความสุขแล้ว ทั้งนี้ ต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการดื่มกาแฟ เพราะคาเฟอีนจะออกฤทธิ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ช่วยให้ร่างกายตื่นตัว และควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม เทคนิคการดื่มกาแฟเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี ดังนี้ 1. ดื่มปริมาณที่เหมาะสม หลายคนคงทราบแล้วว่ากาแฟมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ...more

10 ประโยชน์เพื่อสุขภาพจากการดื่มไวน์

10 ประโยชน์เพื่อสุขภาพจากการดื่มไวน์ อย่างที่ทราบกันมาบ้างว่า การดื่มไวน์ในปริมาณที่พอเหมาะนั้นดีต่อร่างกาย ลดโอกาสการเป็นโรคหัวใจและโรคความดันโลหิตสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวน์ที่ทำจากองุ่น ซึ่งก็น่าสงสัยเหมือนกันว่าจริงหรือไม่? เพราะมันดูขัดแย้งกับบรรดาโรคภัยต่าง ๆ ที่เกิดจาการดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้น วันนี้เราจึงรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของการดื่มไวน์มาฝากกันค่ะ ไวน์ ทำมาจากอะไร? ไว ...more

‘สลัด’ ทานไม่ถูกวิธีก็อ้วนได้

‘สลัด’ ทานไม่ถูกวิธีก็อ้วนได้ หลายคนมักจะเข้าใจว่า หากใครที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ให้ทานสลัด ขอบอกเลยว่ามันไม่จริงเสมอไป เพราะใช่ว่าสลัดทุกจานจะแคลอรี่น้อยเสมอไป น้ำสลัด หรือ เครื่องเคียงต่าง ๆ ก็อาจพาให้เราอ้วนได้ หากเลือกทานแบบไม่ถูกต้อง แล้วทานสลัดแบบไหนถึงจะถูกวิธี และช่วยให้เราหุ่นดี ผอมเพรียวได้ ควรหลีกเลี่ยงน้ำสลัดครีมน้ำสลัด มีให้เลือกทานมากมายมหาศาลนับล้านสูตร แต่น้ำสลัดที่ได้รับความนิย ...more

‘เกลือ’ สำหรับนักปรุงอาหาร

ในการประกอบอาหารแต่ละครั้ง ต้องมีขั้นตอนการปรุงอาหาร เพื่อให้รสชาติอาหารออกมาดีที่สุด เครื่องปรุงรส คือ สิ่งสำคัญที่ทำให้อาหารออกมาอร่อยและมีความหลากหลายทางรสชาติ ไม่ว่าจะเป็น ซีอิ๊ว ซอส น้ำตาล น้ำปลา และหนึ่งในเครื่องปรุงที่เก่าแก่ หาง่าย และใช้แพร่หลายที่สุด นั่นคือ เกลือ หรือ โซเดียมคลอไรด์ (NaCl)เกลือ (Salt) คือ ผลึกที่หลงเหลือหลังจากน้ำทะเล ที่ผ่านการระเหยกลายเป็นเกลือหรือโซเดียมคลอไรด์ เกลือ ...more

สายดื่ม สายเมา ต้องระวัง

ในสังคมปัจจุบัน ตามงานสังสรรค์หรือปาร์ตี้ต่าง ๆ คงหนีไม่พ้นที่จะต้องมีเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์อยู่เสมอ เครื่องดื่มชนิดนี้จะช่วยทำให้เรารู้สึกสนุกสนานขึ้น แต่ทั้งนี้ปริมาณที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้แอลกอฮอล์ เป็นส่วนประกอบสำคัญในสุราประเภทต่าง ๆ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะถูกดูดซึมที่กระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก เข้าสู่กระแสเลือดไปที่สมองภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว โดยเฉพาะหากดื่มในขณะท้องว่าง ย ...more

ชาเขียว กับ สุขภาพ

ชาเขียว หนึ่งในเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพยอดนิยม มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาพร้อมกับรสชาติธรรมชาติที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นเมื่อได้ลิ้มลอง แถมด้วยสรรพคุณที่มีต่อร่างกายมากมาย แต่หากดื่มปริมาณมากไป ก็จะส่งผลกระทบเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ จึงควรเลือกบริโภคให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด และไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

ชาเขียว (Green Tea) ต้นกำเนิดมาจากจีน ...more

อาหารทะเลแช่แข็ง (Frozen Seafood)

สถานที่ที่ผู้คนส่วนใหญ่เลือกเป็นแหล่งช็อป คือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เพราะความสะดวกสบายและเป็นศูนย์รวมข้าวของเครื่องใช้ อุปโภค และบริโภค และหากเราเดินเข้าไปยังโซนอาหาร จะเห็นตู้แช่แข็งวางเรียงรายมากมายให้เราได้เลือกซื้อ ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมีวัตถุดิบเป็นอาหารทะเลแช่แข็งที่อยู่ในรูปแบบที่พร้อมจะนำไปใช้ประกอบอาหารของเราได้การแช่แข็ง คือ การใช้อุณภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ซึ่งปกติจะอยู่ที่ระดับ -18 องศาเซลเซียส ...more

ประโยชน์ของกาแฟ

เครื่องดื่มยอดนิยมที่ช่วยให้สดชื่นในยามเช้าหรือปลุกสมองให้สดชื่นจากความง่วงนั้น 'กาแฟ' น่าจะเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ ที่เพิ่มความตื่นตัวให้กับสมองของเราได้เป็นอย่างดี ขณะที่หลายคนดื่มกาแฟแทนอาหารเช้าและยังดื่มเป็นประจำทุกวันด้วยซ้ำกาแฟ (Coffee) มีส่วนผสมของคาเฟอีน ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์กระตุ้นประสาท ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้เกิดประโยชน์ แต่หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่อ ...more

อาหารฮาลาล

อาหารฮาลาล (Halal) ที่เราได้ยินกันอย่างแพร่หลายนั้น มีข้อจำกัดในกระบวนการผลิต การบริโภคตามหลักศาสนา คนที่ไม่ใช่มุสลิมอาจมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอาหารของมุสลิมอยู่บ้าง ดังนั้น ลองมาสังเกต ทำความรู้จัก และเข้าใจในอาหารฮาลาลกัน

คำว่า ‘ฮาลาล’ เป็นคำภาษาอาหรับ มีความหมายว่า อนุมัติ เมื่อนำมาใช้ในทางศาสนาจะมีความหมายว่า สิ่งที่ศาสนาอนุมัติ เช่น อนุมัติให้กิน อนุมั ...more

พลาสติก Food Grade

บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวันของมนุษย์ หนึ่งในนั้น ต้องมีพลาสติกเป็นส่วนประกอบในการผลิตไม่มากก็น้อย การเลือกใช้พลาสติกในการบรรจุอาหารหรือสัมผัสกับอาหารที่รับประทานเข้าไปนั้น จะต้องใช้พลาสติกที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค หรือที่เรียกกันว่า พลาสติก Food Grade นั่นเองก่อนอื่น มารู้จักกับพลาสติก Food Grade คือ พลาสติกที่มีความปลอดภัยเมื่อนำมาใช้บรรจุหรือสัมผัสกับอาหารและเครื ...more

อาหารคลีน กินอย่างไรให้คลีน

ทุกวันนี้ ผู้คนหันมาใส่ใจคุณภาพชีวิต และมีสุขภาพที่ดีกันมากขึ้น ทั้งทางด้านออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือ อาหารคลีน เห็นได้ง่ายๆ จากการเลือกซื้ออาหาร หลีกเลี่ยงอาหารบางประเภท การเลือกวัตถุดิบที่มาปรุงอาหาร ต้องมาจากธรรมชาติ แคลอรี่ต่ำ ปริมาณน้ำตาลน้อย เป็นต้น ซึ่งอาหารคลีน เป็นการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพรูปแบบหนึ่ง ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพอาหารคลีน (Clean Food) คือ การรับประทานอาหารที ...more