A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

‘โดรน’ เดลิเวอรี่ลอยฟ้าเพื่อผู้คนพื้นที่ห่างไกล



เมื่ออาหารเดลิเวอรี่กำลังจะเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตในยุคหลังโควิด-19 หรือที่เรียกกันว่า ‘Now Normal’ ผู้คนต่างเคยชินกับความสะดวกสบายที่ได้รับ จะดีแค่ไหน ?? หากพัฒนาประสิทธิภาพความรวดเร็วของบริการ Food Delivery หลีกเลี่ยงความล่าช้าจากปัญหาจราจร โดยใช้โดรนบินตรงไปยังบ้านผู้สั่งอาหาร และแจ้งให้ทราบว่าอาหารกำลังมาส่งทางอากาศ



แนวคิดสั่งอาหารออนไลน์แล้วจัดส่งด้วยโดรนนี้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว และมีหลายบริษัทที่ได้ทดลองบริการโดรนส่งอาหาร ตัวอย่างเช่น บริษัท อัลฟาเบต เอ็กซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google ก็ได้ทดสอบบริการส่งอาหารด้วยโดรนที่ชานกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย จัดส่งในรัศมี 10 กม. แต่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับเสียงของโดรนที่ดังรบกวน และทำให้นกตกใจกลัว

ส่วนที่อินเดีย บริษัท Zomato ผู้ให้บริการสั่งอาหารออนไลน์และจัดส่งด้วยโดรน ซึ่งโดรนของ Zomato สามารถรับน้ำหนักได้มากสุด 5 กก. บินด้วยความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. และสามารถส่งอาหารระยะทาง 5 กม.ในเวลา 10 นาที

บริษัท Ele.me ของจีนให้บริการส่งอาหารด้วยโดรนในเซี่ยงไฮ้ ครอบคลุมพื้นที่ 58 ตร.กม. รวม 17 เส้นทาง ด้วยระยะทางที่ใกล้สุด 1.5 กม. และไกลสุด 3.5 กม. และมีร้านอาหารเข้าร่วมบริการกว่า 100 ร้าน

นอกจากส่งอาหารในตัวเมือง ความสามารถของโดรนยังสามารถบินได้ไกลพอที่จะส่งให้กับพื้นที่ห่างไกลได้ จากบทความของคุณ Sophia Constant บนเว็บไซต์ Skyports ได้ระบุว่า Argyll and Bute Council ใน UK ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านโดรน ‘Skyports’ ในการนำ Unmanned Aerial Vehicles (UAVs) มาใช้ในการขนส่งอาหารให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

โดรน UAVs ได้ทำการบินขนส่งจากสนามบิน Oban รองรับน้ำหนักได้ 3 กก. เพื่อขนส่งอาหารปรุงใหม่ของโรงเรียน Oban ไปยังโรงเรียนประถม Lochnell ที่อยู่ห่างออกไป 1.5 กม. ซึ่ง โดรน UAVs ช่วยในการขนส่งไปยังพื้นที่ห่างไกลหรือโรงเรียนในเกาะรอบนอกได้อย่างรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังลดค่าใช้จ่ายและไม่ก่อให้เกิดมลภาวะในการขนส่งเนื่องจากใช้พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย

นอกจากการขนส่งอาหารที่พัฒนาขึ้นแล้ว ยังสามารถขนส่งสิ่งของต่าง ๆ ที่จำเป็นและเร่งด่วนได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา เป็นต้น การนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาช่วยเสริมเป็นอีกสิ่งที่จะส่งเสริมความก้าวหน้าให้กระจายอย่างทั่วถึง


ขอบคุณที่มาโดย JIRAPAT R. จาก MODERN MANUFACTURING , ไปรษณีย์ไทย
ขอบคุณภาพโดย Drone delivery photo created by user6702303 - Freepik.com

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่