A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

สุขภาพดีด้วยอาหารญี่ปุ่น



องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ผู้หญิงชาวญี่ปุ่นมีอายุยืนมากที่สุดและรักษาสุขภาพดีที่สุดในโลก ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนญี่ปุ่นมีอายุยืน อยู่ที่อาหารการกิน และรูปแบบการใช้ชีวิต ชาวญี่ปุ่น นิยมรับประทานปลา เต้าหู้ และผักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพวกผักใบเขียว ที่ล้วนแต่มีคุณค่าทางอาหารสูง อาหารญี่ปุ่นจะไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งมากมาย แต่จะนิยมรสชาติแท้ ๆ ของวัตถุดิบ ทำให้คงประโยชน์ของอาหารได้ดี





อาหารประเภท ซูชิ (Sushi) เป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และยังเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะไม่ได้ผ่านกรรมวิธีที่ทำให้อ้วนอย่างทอดน้ำมัน แต่ถึงกระนั้น ข้าวปั้นที่ใช้ทำซูชิเป็นข้าวขาว ซึ่งทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง และนำไปสู่การสะสมไขมันส่วนเกินตามร่างกายได้

นอกจากนี้ คนญี่ปุ่นชอบกิน ปลา (Fish) มากกว่าเนื้อ ปลาเป็นอาหารที่ให้โปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ในปริมาณสูง ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนเนื้อสัตว์อื่น ๆ ทั้งยังมีส่วนทำให้อายุยืนอีกด้วย ปลามีโอเมก้า-3 ที่บำรุงสมอง ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยให้ร่างกายมีความต้านทานโรคสูง

เต้าหู้ (Tofu) หนึ่งในอาหารที่คนญี่ปุ่นนิยมทาน เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มีคุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโปรตีนซึ่งมีมากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิด จะช่วยลดไขมัน ส่งเสริมการทำงานของระบบประสาท ทำให้ความจำดี ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม

แม้แต่เครื่องปรุงรสเผ็ดสีเขียวอย่าง วาซาบิ (Wasabi) ก็มีคุณประโยชน์ทางยาหลายประการ เช่น สามารถต่อต้านการติดเชื้อแบคทีเรียบางชนิด และยังสามารถกำจัดพยาธิที่อาศัยอยู่ในปลาได้อีกด้วย อีกทั้งมีฤทธิ์ต่อต้านสารก่อมะเร็งเป็นผลดีต่อผิวหนัง และยังช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันได้อีก

สาหร่าย (Seaweed) เป็นแหล่งของโปรตีนคล้ายเนื้อสัตว์ สาหร่ายเหล่านี้จะเป็นสายพันธุ์ Porphyra ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า nori เป็นสาหร่ายสีแดง ส่วนอีกสายพันธุ์ คือ สายพันธุ์ Laminaria เป็นสาหร่ายสีน้ำตาล นอกจากนี้สาหร่ายยังมีไขมัน แป้ง และน้ำตาลน้อยมาก ซึ่งจะเหมาะกับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก หรือผู้ที่มีไขมันในเลือด

อาหารยอดนิยมในฤดูร้อนของชาวญี่ปุ่น โซบะ (Soba) ทำมาจากแป้งสาลี เป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีเยี่ยม และยังมีสารชนิดหนึ่งชื่อรูติน มีสรรพคุณช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงและยืดหยุ่นดี ช่วยแก้ปัญหาความดันโลหิตสูงได้

ชาวญี่ปุ่นมักนำ มิโซะ (Miso) มาทำซุป ซึ่ง มิโซะ เป็นการแปรรูปอย่างหนึ่งของถั่วเหลืองโดยใช้วิธีการหมัก มีคุณค่าทางโภชนาการและโปรตีนสูง ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารสำหรับคนที่หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับคนทานเจ มิโซะอุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการถึง 17 ชนิด





เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพอย่าง ชาเขียว (Green Tea) คุณสมบัติที่โดดเด่นของชาเขียว คือ การช่วยล้างพิษออกจากร่างกายได้ลึกถึงระดับเซลล์เลยทีเดียว นอกจากนี้ ชาเขียวยังช่วยลดคลอเรสเตอรอล LDL และเพิ่ม HDL ซึ่งเป็นไขมันที่ดี จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไขมันอุดตันหลอดเลือดได้ และยังเป็นผลดีต่อหัวใจและสมองเราด้วย

อาหารญี่ปุ่น มีคุณประโยชน์หลากหลาย แต่ควรรับประทานแต่พอดี ปริมาณที่เหมาะสม เพียงเท่านี้ ก็ทำให้การรับประทานอาหารญี่ปุ่นของคุณดีต่อสุขภาพขึ้นมาทันที


ขอบคุณที่มาโดย www.sanook.com/campus/925115/
ขอบคุณภาพโดย ShutterStock , dungthuyvunguyen จาก Pixabay