A comprehensive directory of food manufacturers, distributors and suppliers in Thailand. Find updated business information on Thailand Agri Food companies.

ADVERTORIALS

    

พลาสติก Food Grade



บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหารที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวันของมนุษย์ หนึ่งในนั้น ต้องมีพลาสติกเป็นส่วนประกอบในการผลิตไม่มากก็น้อย การเลือกใช้พลาสติกในการบรรจุอาหารหรือสัมผัสกับอาหารที่รับประทานเข้าไปนั้น จะต้องใช้พลาสติกที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค หรือที่เรียกกันว่า พลาสติก Food Grade นั่นเอง

ก่อนอื่น มารู้จักกับพลาสติก Food Grade คือ พลาสติกที่มีความปลอดภัยเมื่อนำมาใช้บรรจุหรือสัมผัสกับอาหารและเครื่องดื่ม ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค ซึ่งจะสังเกตง่ายๆ ว่าพลาสติก Food Grade เป็นอย่างไรนั้น สามารถดูได้จากตราสัญลักษณ์ Food Safe (ไอคอนรูปแก้วไวน์กับส้อม)



นอกจากนี้ ยังสามารถดูได้จากสัญลักษณ์ชนิดของพลาสติกที่นำมาผลิตภาชนะได้อีกด้วย ดังนี้
เบอร์ 1. PETE (Polyethylene Terephthalate) เป็นพลาสติกที่ใช้ในการผลิตขวดน้ำต่างๆ คุณสมบัติของพลาสติกชนิดนี้ คือ ใส มองเห็นสิ่งที่อยู่ข้างในได้ เช่น ขวดน้ำดื่ม ขวดน้ำมัน เป็นต้น แต่ไม่ควรนำมาใช้ใหม่ (Reuse) เนื่องจากอาจพบการสะสมของแบคทีเรีย



เบอร์ 2. HDPE (พลาสติกชนิดความหนาแน่นสูง) มีความหนาแน่นสูง ยืดหยุ่น ทนทานต่อการแตก หัก หรือ งอ ได้ดี ทนสารเคมี และป้องกันความชื้นได้ ทนความร้อนได้เล็กน้อย แต่ทนความเย็นต่ำกว่าจุดเยือกแข็งได้ดี เหมาะกับการบรรจุอาหารแช่เยือกแข็ง (Frozen Food) นิยมใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ต้องการความแข็งแรง แต่ไม่ต้องการความใส



เบอร์ 4. LDPE (พลาสติกชนิดความหนาแน่นต่ำ) เป็นพลาสติกอ่อน นิ่ม มีความหนาแน่นต่ำ ยืดหยุ่นได้ดี นิ่ม และใส ทนต่อการทิ่มทะลุ และการฉีกขาด เหนียว ไม่กรอบแตกง่าย แต่ความแข็งแรงและทนทานน้อยกว่า HDPE ไม่ทนต่อความร้อน ทนต่อกรดและด่างได้ดี ป้องกันความชื้นได้ดี ออกซิเจน อากาศ ไขมัน ซึมผ่านได้ ชื่อที่เรามักเรียกกัน คือ ‘ถุงเย็น’ พลาสติก LDPE ได้รับความนิยมในการนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร เช่น ถุงเย็นต่างๆ ฟิล์มหด ฟิล์มยืด ฝาขวด ขวดน้ำ เป็นต้น



เบอร์ 5. PP (Polypropylene) มักใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารโดยตรง เพราะมีความหนาแน่นต่ำ แต่มีจุดหลอมเหลวสูง ทนต่อความร้อนและสารเคมีได้ดี มีความใส ไม่ทนต่อความเย็น มักใช้ในการผลิตถุงทนร้อน เรามักคุ้นหูกันว่า 'ถุงร้อนชนิดใส' เหมาะสำหรับการแปรรูปอาหารด้วยความร้อน และสามารถบรรจุผลิตภัณฑ์อาหารขณะที่ร้อนได้ แต่ไม่เหมาะกับการบรรจุอาหารแช่เยือกแข็ง



หากจะเลือกซื้อพลาสติกมาใช้ในการบรรจุอาหาร ลองสังเกตสัญลักษณ์ Food Safe (ไอคอนรูปแก้วไวน์กับส้อม) หรือสัญลักษณ์ของพลาสติกที่นำมาผลิต เพื่อที่จะนำมาใช้งานได้ถูกตามประเภทของอาหาร และยังมั่นใจได้อีกว่าบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่เราเลือกใช้งานมีความปลอดภัยต่อตัวเราเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก https://officemate.blog/วิธีเช็ค-พลาสติก-food-grade/